Trong tỉnh

Hàng trăm ha rau ở Quỳnh Lưu hư hỏng, chậm phát triển

Gần 3 tháng qua, thời tiết diễn biến thất thường, mưa lớn liên tục xảy ra, khiến hàng trăm ha chuyên canh rau vùng bãi ngang huyện Quỳnh Lưu vừa xuống giống đã hư hỏng hoặc chậm phát triển; gây thiệt hại lớn cho bà con nông dân.

Thời điểm này cùng kỳ năm ngoái là đợt thu hoạch chính các loại rau, đặc biệt là cây hành hoa của nông dân vùng bãi ngang huyện Quỳnh Lưu. Nhưng năm nay do ảnh hưởng thời tiết, mưa nhiều nên nhiều diện tích rau màu bị hư hại hoàn toàn.

Vừa dọn cỏ trên ruộng vừa gom nhặt những khóm hành còn sót lại sau đợt mưa lũ, ông Hồ Văn Đông, xóm 3 xã Quỳnh Minh cho biết: Với 5 sào đất màu, trong hơn 3 tháng nay gia đình xuống giống được đợt hành nào thì đều gặp phải mưa bão nên bị thối gần như toàn bộ. Một sào mất hơn 2 triệu đồng tiền chi phí giống, phân bón, đó là chưa kể công chăm sóc. Do mưa thường xuyên nên lượng nước tích trữ trong đất cát lớn, ruộng hành của gia đình tôi chủ yếu lại thuộc vùng trũng nên hiện nay chỉ cần một trận mưa nhỏ cũng gây ngập úng.

Số ít diện tích hành hoa của các hộ trồng hành vùng bãi ngang Quỳnh Lưu còn có thể thu hoạch được sau mưa lũ nhưng bị cỏ dại xen dày. Ảnh: Hồng Diện

Tương tự, gia đình bà Trần Thị Hải ở xóm 4, xã Quỳnh Lương có 3 sào hành nếu thuận lợi thì chỉ từ 1,5 - 2 tháng là cho thu hoạch. Nhưng do mưa nhiều nên hành trồng hơn 2 tháng nay tốn rất nhiều chi phí và công, nhưng nhiều diện tích thì bị thối, hỏng, số khác không thể phát triển được, cây còi cọc.
Bà Hải chia sẻ: "Thời tiết thất thường nên bà con cũng không thể lường trước được để chăm sóc cây trồng cho phù hợp, bởi nếu bón phân xong mà gặp mưa thì hành cũng không thể sống được. Ruộng hành gia đình tôi bị ngập nước liên tục nên không có thu hoạch đã 2, 3 tháng nay”.

Một số ruộng ở vị trí cao nên thời gian bị ngập úng ít hơn, cây hành sống sót được nhưng lại không thể phát triển. Ảnh: Hồng Diện

Trước đây, ở vùng bãi ngang huyện Quỳnh Lưu (các xã Quỳnh Lương, Quỳnh Minh, Quỳnh Bảng) mỗi ngày cung cấp cho thị trường các tỉnh phía Nam và phía Bắc hàng trăm tấn rau các loại, nhưng nay do mưa nhiều sản lượng và chất lượng rau đều giảm sút, giá cả không ổn định; gây thiệt hại hàng chục tỷ đồng.

Ông Hồ Nguyên Tuấn - Phó Chủ tịch UBND xã Quỳnh Lương cho biết: Hành hoa là cây chủ công ở địa phương, nhưng hiện nay trên địa bàn chỉ còn một số diện tích, sản lượng rất ít.

Xã xác định vụ đông là vụ chính nên địa phương cơ cấu 50 - 60 % diện tích là cây hành hoa còn lại là cây cà chua, cải bắp, rau các loại, để đa dạng các thành phần trong cơ cấu sản xuất.

Nhiều diện tích trên cánh đồng rau của vùng bãi ngang Quỳnh Lưu bị ngập úng nên nay hành hoa, rau màu không phát triển được; cỏ dại mọc um tùm. Ảnh: Hồng Diện

Thời điểm này, các xã đang tập trung cơ cấu trồng các loại rau, củ, quả cho phù hợp với thời tiết từ nay đến cuối năm. Hiện nay, các địa phương đang tích cực tuyên truyền tới các hộ gia đình đẩy mạnh công tác khắc phục hậu quả của thiên tai, chuẩn bị các điều kiện tốt nhất để sản xuất vụ đông đảm bảo kế hoạch đã đề ra. Đồng thời, tuân thủ các quy trình sản xuất rau an toàn sinh học để nâng cao hiệu quả, tăng năng suất, sản lượng cuối vụ; đáp ứng với nhu cầu người tiêu dùng./.

Tác giả: Hồng Diện

Nguồn tin: Báo Nghệ An

  Từ khóa: rau xanh ,quỳnh lưu

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP