Trong tỉnh

Giáo viên mầm non "bỗng dưng" bị cắt lương hưu: Văn bản chồng chéo

Liên quan trường hợp giáo viên mầm non ở Nghệ An bị cắt lương hưu sau 6 tháng nghỉ hưu, tại tỉnh Kon Tum cũng có 2 trường hợp tương tự. Nguyên nhân sự việc do nội dung các văn bản hướng dẫn chồng chéo, mâu thuẫn.

Như Lao Động đã phản ánh, trường hợp bà Hoàng Thị Lan, nguyên Phó Hiệu trưởng trường mầm non Tam Đình, huyện Tương Dương (Nghệ An) được giải quyết nghỉ hưu trước tuổi theo chế độ tinh giản biên chế vào cuối năm 2021. Tuy nhiên vào đầu năm 2022, bà Lan bị cơ quan BHXH huyện ra quyết định cắt và thu hồi toàn bộ lương hưu đã nhận, với lý do có văn bản hướng dẫn của BHXH Việt Nam.

Ngày 19.4, trao đổi với phóng viên, một cán bộ thuộc Phòng Tổ chức biên chế - Sở Nội vụ tỉnh Nghệ An khẳng định quá trình giải quyết chế độ nghỉ hưu cho bà Hoàng Thị Lan, các cơ quan chuyên môn từ Phòng Giáo dục, Phòng Nội vụ, UBND huyện Tương Dương và Sở Nội vụ tỉnh Nghệ An đã thực hiện đúng theo các văn bản, quy định hiện hành.

Bà Hoàng Thị Lan đủ điều kiện nghỉ hưu trước tuổi theo theo điểm b khoản 1 Điều 5 Nghị định số 135/2020: “Người lao động có từ đủ 15 năm trở lên làm việc ở vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn, bao gồm cả thời gian làm việc ở nơi có phụ cấp khu vực hệ số 0,7 trở lên trước ngày 1.1.2021”.

Tuy nhiên, sau khi đã giải quyết cho bà Lan nghỉ hưu, ngày 14.10.2021 Bộ LĐTBXH có Công văn số 3582 hướng dẫn: “Khi xem xét, giải quyết chế độ hưu trí đối với người lao động có thời gian làm việc ở vùng có điều kiện kinh tế xã hội đặc biệt khó khăn thì chỉ tính thời gian làm việc ở vùng có điều kiện kinh tế xã hội đặc biệt khó khăn từ ngày 1.1.2021 trở đi; thời gian trước ngày 1.1.2021 không tính theo vùng có điều kiện kinh tế xã hội đặc biệt khó khăn mà tính theo nơi có phụ cấp khu vực hệ số 0,7 trở lên”.

Hai văn bản nói trên có nội dung trái ngược nhau, trong đó Công văn của Bộ LĐTBXH là văn bản cá biệt ban hành sau, lại không phù hợp với nội dung của văn bản quy phạm pháp luật (Nghị định) ban hành trước đó.

UBND tỉnh Kon Tum kiến nghị các Bộ ngành trung ương hướng dẫn giải quyết chế độ nghỉ hưu trước tuổi đối với 2 viên chức. Ảnh: QĐ

Liên quan đến nội dung nói trên, ngày 15.12.2021, UBND tỉnh Kon Tum có văn bản số 4444 gửi Bộ Nội vụ, Bộ LĐTBXH, Bộ Tài chính, BHXH Việt Nam báo cáo 2 trường hợp vướng mắc tương tự bà Hoàng Thị Lan ở Nghệ An.

Căn cứ các văn bản bản quy phạm pháp luật hiện hành, cơ quan chức năng của tỉnh Kon Tum đã giải quyết chế độ nghỉ hưu trước tuổi đối với ông A Hlôi (có thời gian làm việc ở vùng có điều kiện kinh tế xã hội đặc biệt khó khăn là 15 năm 6 tháng và thời gian làm việc ở vùng có phụ cấp khu vực hệ số 0,7 là 12 năm 10 tháng) và bà Y Vắng (có thời gian làm việc ở vùng có điều kiện kinh tế xã hội đặc biệt khó khăn là 2 năm 1 tháng và thời gian làm việc ở vùng có phụ cấp khu vực hệ số 0,7 là 13 năm 10 tháng).

Sau đó, có văn bản số 3582 ngày 14.10.2021 của Bộ LĐTBXH hướng dẫn xác định 2 viên chức này không đủ điều kiện giảm tuổi để hưởng chế độ hưu trí theo chính sách tinh giản biên chế.

UBND tỉnh Kon Tum cho rằng, theo các văn bản hướng dẫn của Bộ Nội vụ, Nghị định số 135/2020 thì ông A Hlôi và bà Y Vắng đều được giải quyết nghỉ hưu trước khi có văn bản hướng dẫn của Bộ Nội vụ.

Từ đó, UBND tỉnh Kon Tum đề nghị các bộ ngành trung ương giải quyết chế độ, chính sách tinh giản biên chế đối với trường hợp ông A Hlôi và bà Y Vắng theo điểm b khoản 1 Điều 5 Nghị định số 135/2020.

Đồng thời, tỉnh này cũng kiến nghị hướng dẫn việc chi trả tiền lương hoặc tiền công, phụ cấp theo phương án tạm thời tiếp tục bố trí công tác cho đến khi Trung ương thống nhất hướng dẫn địa phương về cách tính điều kiện giảm tuổi để hưởng chế độ hưu trí theo chính sách tinh giản biên chế cho 2 trường hợp trên.

Tác giả: Quang Đại

Nguồn tin: Báo Lao Động

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP