Giáo dục

Giám đốc Sở GD-ĐT Hà Nội đính chính phát ngôn đã trả 2 lô vaccine gia hạn

Theo Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) Hà Nội, do chưa nắm được đầy đủ thông tin nên bản thân đã trao đổi về việc Hà Nội hoàn trả 2 lô vaccine Pfize đã gia hạn sử dụng.

Trước đó, chiều 7/12, tại phiên thảo luận tổ đại biểu của Kỳ họp thứ 3 Hội đồng nhân dân TP Hà Nội khóa XVI về các giải pháp phát triển kinh tế - xã hội, ông Trần Thế Cương - Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội đã đề cập đến 2 lô vaccine Pfizer xin tăng hạn sử dụng định dùng để tiêm cho học sinh trên địa bàn thành phố.

Theo đó, ông Cương cho biết đến thời điểm hiện tại đã hoàn trả lại 2 lô vaccine. Đồng thời, hiện tỉ lệ tiêm vaccine mũi một đối với học sinh THPT trên địa bàn đạt 94,1%, ở khối THCS đạt 65,08%.

Theo Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) Hà Nội, do chưa nắm được đầy đủ thông tin nên bản thân đã trao đổi về việc Hà Nội hoàn trả 2 lô vaccine Pfizer được gia hạn sử dụng (Ảnh: Thành Trung).

Tuy nhiên, đến tối 7/12, ông Cương cho hay, do chưa nắm được đầy đủ thông tin nên ông đã trao đổi về việc Hà Nội hoàn trả 2 lô vaccine tăng hạn sử dụng, đồng thời việc phát ngôn về vấn đề này là "chưa đúng thẩm quyền".

Trước đó, Hà Nội tạm dừng tiêm lô vaccine Pfizer có hạn dùng trên vỏ lọ tháng 11/2021 để xin ý kiến của Bộ Y tế. Việc tiêm chủng với các lô vaccine khác vẫn được triển khai bình thường. Ở thời điểm này, trao đổi với báo chí, Giám đốc Sở Y tế Trần Thị Nhị Hà cho hay, Sở Y tế Hà Nội nhận được nhiều ý kiến đóng góp của phụ huynh về những lo ngại khi cho con em mình tiêm vaccine Covid-19. Sở Y tế đã lập tức tiếp thu và tiến hành rà soát lại tất cả các khâu trong vấn đề tiêm chủng.

"Để bảo đảm điều kiện cơ sở vật chất, nguồn lực tốt nhất cho công tác tiêm chủng, Sở Y tế đã tiến hành rà soát lại tất cả các điểm tiêm, các dây chuyền tiêm chủng về điều kiện cơ sở vật chất, trang thiết bị và nguồn nhân lực. Cùng với đó, Sở Y tế Hà Nội cũng xin ý kiến chuyên môn của Bộ Y tế về hai lô vắc xin số 124001 và 123002 của Pfizer có hạn sử dụng tại giấy chứng nhận xuất xưởng là ngày 30/11/2021 và được tăng hạn lên thành 28/2/2022 để thực hiện tiêm chủng cho học sinh" - bà Hà cho hay.

Đến ngày 2/12, tại buổi họp báo Chính phủ thường kỳ, Thứ trưởng Bộ Y tế Trần Văn Thuấn khẳng định việc tăng thêm 3 tháng hạn dùng vaccine Pfizer hoàn toàn không ảnh hưởng đến chất lượng vaccine.

Theo ông Thuấn, việc gia hạn sử dụng này được áp dụng chung trên toàn cầu trong tiêm chủng cho tất cả các nhóm đối tượng từ 12 tuổi trở lên. Việc gia hạn này cũng đã được kiểm định khắt khe và đảm bảo chất lượng an toàn, hiệu quả.

Ngoài ra, ông Thuấn cho biết, từ thời điểm các cơ quan phê duyệt nói trên, các lô vaccine Pfizer đã sản xuất trước đây có hạn sử dụng 6 tháng thì tự động tăng hạn dùng lên 9 tháng.

Các quốc gia trên thế giới vẫn giữ nguyên nhãn trên lọ vaccine theo hạn sử dụng của nhà sản xuất và chỉ có thông báo riêng về tăng hạn sử dụng của vaccine lên 9 tháng.

Tác giả: Nguyễn Trường

Nguồn tin: Báo Dân trí

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP