Kinh tế

Giá lợn hơi tăng, người chăn nuôi không còn lợn để bán

Thời điểm này, khi giá lợn hơi bắt đầu tăng nhanh thì nhiều hộ chăn nuôi ở các huyện miền núi Nghệ An lại không còn lợn để bán.

Từ nhiều tháng trước đây giá lợn hơi rớt thê thảm đã khiến cho nhiều hộ chăn nuôi nhỏ lẻ và các trang trại ở huyện Anh Sơn lâm vào cảnh thua lỗ nặng, thậm chí nhiều hộ chăn nuôi quy mô bị phá sản. Từ đầu tháng 7 đến nay giá lợn hơi bắt đầu có dấu hiệu tăng nhanh từ 24 nghìn đồng/kg lên 42 nghìn đồng/kg.

Thế nhưng người dân vẫn không mấy phấn khởi phần vì không có lợn để bán, phần vì việc tái đàn cũng khó khăn bởi lúc này giá lợn giống cũng bắt đầu tăng trong khi người dân không còn vốn để tái đàn.

Trong lúc giá lợn hơi tăng chóng mặt thì nhiều người dân không có lợn để bán. Ảnh: Huyền Trang


Đến gia đình chị Nguyễn Thị Trường thôn 7 xã Thạch Sơn, thời điểm này trong chuồng chỉ còn lại vài con lợn thịt. Chị Trường ngán ngẩm cho biết: Cách đây nửa tháng gia đình tôi vừa mới bán 30 con lợn thịt, lúc đó giá lợn đang ở mức 24 nghìn đồng/kg, chỉ trong vòng không đầy 1 tuần giá lợn tăng "chóng mặt" lên 42 nghìn đồng/kg. Tính ra 4 tấn lợn hơi gia đình tôi lỗ trên 70 triệu đồng. Nay thì giá lợn lên nhưng lại không còn lợn để bán.

Hiện nay giá lợn tăng nhưng gia đình chị Bùi Thị Dung thôn 7 xã Thạch Sơn vẫn chưa dám tái đàn. Ảnh: Huyền Trang


Theo chị Trường thời điểm này không phải chỉ mỗi gia đình chị không có lợn để mà bán, mà hầu như các hộ dân trong xã đều chung cảnh ngộ bởi do một thời gian dài giá lợn xuống quá thấp, người dân trong thôn phải bán tháo hoặc chung nhau làm thịt để vớt vát chút vốn chứ không dám để nuôi. Vì vậy, hiện tại khi giá lợn tăng, lợn thịt lại trở nên khan hiếm.

Người chăn nuôi mong giá lợn ổn định để tiếp tục sản xuất. Ảnh: Huyền Trang


Trái với cảnh đàn lợn chen chúc nhau đến cả trăm con mỗi lứa thì thời điểm này, chuồng lợn của gia đình chị Bùi Thị Dung ở thôn 7 xã Thạch Sơn gần như trống, chỉ còn khoảng chục con lợn con chưa thể xuất chuồng.

Chị Dung cho biết: Thời điểm lợn rớt giá chị năn nỉ mãi không có ai đến mua, bán đổ bán tháo 50 con lợn thịt với giá 24 nghìn đồng/kg khiến chị lỗ gần 100 triệu đồng, bây giờ là lúc giá lợn tăng thì chị Dung vẫn chưa dám tái đàn ồ ạt. Theo chị Dung, hiện nay giá lợn con cũng đã bắt đầu tăng mạnh từ 200 nghìn đồng lên 500 nghìn đồng/ con lợn siêu nạc, mà nguồn cung cũng khan hiếm, bởi không ít lợn nái trước đây đã bị người dân bán hết.

Tác giả: Huyền Trang

Nguồn tin: Báo Nghệ An

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP