Trong nước

Ghi âm, ghi hình cũng là hình thức giám sát cán bộ

iệc công dân quay phim, ghi âm nhìn ở góc độ tích thì sẽ giúp cán bộ, công chức càng làm việc cẩn thận hơn.

Vừa qua, ông Nguyễn Đức Chung, Chủ tịch UBND TP Hà Nội, ký ban hành nội quy về việc tiếp công dân tại trụ sở tiếp công dân TP. Ngoài những quy định dành cho người tiếp công dân, còn có những quy định dành cho người khiếu nại, tố cáo; đặc biệt, có một quy định nêu cụ thể: "Công dân "không quay phim, chụp ảnh, ghi âm khi chưa có sự đồng ý của người tiếp công dân".

Rất nhiều bạn đọc thắc mắc việc người dân quay phim, chụp ảnh, ghi âm cũng là một hình thức giám sát hoạt động của cán bộ, công chức, qua đó hạn chế những hành vi nhũng nhiễu, cửa quyền, tiêu cực, lấy lý do gì mà cho ra quy định lạ lùng này? Bạn đọc Thanh Do phân tích: "Luật đã không cấm thì các văn bản dưới Luật cũng không được cấm. Nhiều cán bộ làm sai, có bằng chứng mà còn không nhận sai, nếu không cho người dân quay phim, chụp hình, ghi âm lại thì làm sao có căn cứ để khiếu nại, phản ánh?".

Bạn đọc Quocdung nhận xét quy định này có nhiều cái sai, cụ thể: "Thứ nhất: Vi hiến. Thứ 2: Lạc hậu. Thứ 3: Tiếp tay cho tiêu cực, cản trở cải cách hành chính. Thứ 4: Chứng tỏ năng lực tiếp dân kém. Thứ 5: Thiếu dũng cảm. Thứ 6: Thiếu hiểu biết về pháp luật". Bạn đọc Nguyễn thắc mắc: "Công dân được phép làm những gì pháp luật cho phép, quy định trên liệu có vi phạm pháp luật không?". Theo nhiều bạn đọc, chỉ cần cán bộ, công chức công tâm, trách nhiệm, tận tâm, thực hiện đúng như Luật Cán bộ, công chức quy định khi thi hành công vụ là đủ "chuẩn", không cần những văn bản dưới luật thêm rắc rối.

"Điều mà người dân cần là lãnh đạo phải vi hành, có hệ thống giám sát chặt chẽ dựa trên công nghệ nghe nhìn tiên tiến, qua đó xử lý nghiêm những vi phạm của cán bộ, công chức, chấn chỉnh kỷ cương công vụ. Bên cạnh đó, việc công dân quay phim, ghi âm nhìn ở góc độ tích thì sẽ giúp cán bộ, công chức càng làm việc cẩn thận hơn. Hơn nữa, nếu làm việc đúng quy định của pháp luật, không có gì khuất tất thì không ngại chuyện ai đó quay phim hay ghi âm. Cái cần quy định là nếu quay phim, ghi âm, chụp hình thì phải giữ trật tự, không làm ảnh hưởng đến việc tiếp công dân khác"- bạn đọc Minh Lê nếu ý kiến.

Tác giả: Thủy Tiên

Nguồn tin: Báo Người Lao Động

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP