Thế giới

Động đất mạnh ở Tứ Xuyên, 3 người chết, 88 người bị thương

Ít nhất 3 người chết và 88 người bị thương sau một trận động đất mạnh 6,0 độ richter xảy ra ở huyện Luxian, thành phố Lô Châu, tỉnh Tứ Xuyên, Trung Quốc vào sáng sớm ngày 16/9.

Người dân huyện Luxian đã được sơ tán an toàn trong các căn lều khẩn cấp.

Trận động đất xảy ra lúc 4h33 sáng 16/9 và đo được ở cường độ 6,0 độ richter. Tính đến trưa, 1.221 ngôi nhà được báo cáo đã bị sập ở huyện Luxian, 3.285 ngôi nhà bị hư hại nặng và một nhà ga cũng bị hư hại. Hơn 70.000 người đã được di dời an toàn.

Huyện Luxian có dân số khoảng 760.000 người, theo điều tra dân số vào năm 2020.

Một số người dân ở Lô Châu xác nhận, họ cảm thấy chấn động cực mạnh do trận động đất gây ra. Một du khách họ Tang, ở tại một khách sạn cách tâm chấn 40 km khi trận động đất xảy ra, cho biết: "Tôi thức dậy vì chấn động và thấy đèn chùm trong phòng của mình đung đưa và bàn viết rung chuyển. Đã lâu lắm rồi mới xảy ra một trận động đất với cường độ như thế này ".

Một nhân viên khách sạn địa phương nói rằng động đất thường xảy ra ở Lô Châu, nhưng cường độ như trận động đất sáng thứ Năm cao hơn đáng kể. Một nhân viên khác cho biết: "Vì ở Tứ Xuyên thường xuyên có động đất nên chúng tôi đã quen với việc này. Khi động đất dừng lại, chúng tôi sẽ ngủ tiếp và tiếp tục công việc bình thường ban ngày".

Theo báo chí địa phương, chấn động mạnh cũng đã được cảm nhận ở các thành phố Thành Đô, thủ phủ của tỉnh Tứ Xuyên.

Do trận động đất, hơn 200 tấn rượu baijiu đậm đặc của Trung Quốc bị rò rỉ từ hơn 170 bình gốm trong một nhà máy chưng cất rượu baijiu ở địa phương, nơi lưu trữ tổng cộng 1.818 bình gốm chứa 1.105 tấn rượu baijiu.

Baijiu đậm đặc là một vật phẩm nguy hiểm dễ cháy và nổ, có thể phát nổ khi gặp tia lửa. Hiện 55 thành viên đội cứu hỏa đang pha loãng rượu.

Cục Quản lý Khẩn cấp Trung ương đã cử một nhóm công tác do Phó Cục trưởng Cục Động đất Trung Quốc dẫn đầu đến hiện trường để hướng dẫn cứu nạn.

Điều tra sơ bộ cho thấy các đường cao tốc nối Lô Châu và trong Lô Châu đều ở trong điều kiện bình thường. Các đoạn đường có đá rơi và sạt lở đất ở Lô Châu đã được thông tuyến.

Tỉnh Tứ Xuyên nằm trên vành đai địa chấn Tứ Xuyên, một trong những khu vực ở Trung Quốc thường xuyên xảy ra động đất, và là nơi đã xảy ra trận động đất thảm khốc ở Vấn Xuyên năm 2008 khiến hơn 60.000 người thiệt mạng.

Trận động đất này đã được cảnh báo bởi mạng lưới cảnh báo động đất của Trung Quốc trước khi nó xảy ra, và người dân ở Lô Châu và các thành phố lân cận đã nhận được thông báo cảnh báo trước vài giây.

Tác giả: Hà Thu

Nguồn tin: Báo Tiền Phong

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP