Pháp luật

“Đơn hàng đẫm máu” và cuộc trốn chạy hơn 10 năm của gã sát thủ

Thực hiện “đơn hàng đẫm máu” cùng đồng bọn, Nguyễn Văn Sơn trốn chạy pháp luật hơn mười năm và nghĩ mình đã có được cuộc sống yên ổn, tội lỗi năm xưa gây ra sẽ bị chôn vùi theo thời gian nhưng lưới trời lồng lộng, cái ác ắt sẽ phải trả giá.

Tập hồ sơ về Nguyễn Văn Sơn và đồng bọn dày cộm, dài như chính thời gian Sơn trốn chạy pháp luật sau khi gây ra vụ án mạng rúng động năm xưa.

Theo hồ sơ của Công an Hà Tĩnh, tháng 4/2011, để giải quyết mâu thuẫn trong làm ăn, Nguyễn Văn Sơn quê huyện Hưng Nguyên (Nghệ An), lúc này chỉ mới 24 tuổi nhưng thuộc hàng có số má, được một người ở TP Hà Tĩnh thuê vào huyện Kỳ Anh để “dằn mặt” một “tay anh chị” có tiếng.

Sơn nhận “đơn hàng”, sau đó cùng một nhóm 15 người, trong đó có nhiều đối tượng có tiền án, tiền sự đến từ nhiều địa bàn khác nhau mang theo hung khí vào Hà Tĩnh gây ra vụ án chấn động. Cả nhóm liều lĩnh tiếp cận đối tượng rồi lạnh lùng dùng dao, kiếm sát hại nạn nhân ngay tại nhà riêng ở xã Kỳ Tiến, huyện Kỳ Anh.

Xong việc, Sơn cùng đồng bọn chia nhau nhiều ngã rời khỏi hiện trường.

Thời điểm đó, vụ án làm rúng động cả miền quê, người dân hết sức bàng hoàng vì đám côn đồ ngang nhiên lộng hành, coi thường pháp luật và tính mạng con người. Cơ quan công an đã nhanh chóng vào cuộc, các đối tượng liên quan sau đó lần lượt bị bắt, lĩnh án. Riêng Sơn vượt biên sang Lào, khởi đầu cho hành trình trốn chạy suốt hơn mười năm.

Nguyễn Văn Sơn bị bắt giữ sau hơn 10 năm lẩn trốn (ảnh Công an Hà Tĩnh)

Sau khi gây án, Sơn liên tục di chuyển, lẩn trốn qua nhiều tỉnh thành trong cả nước khiến việc truy bắt vô cùng khó khăn, có thời điểm gần như mất dấu đối tượng.

Sau một tháng truy tìm bất thành, tháng 5/2011, Cơ quan cảnh sát điều tra Công an Hà Tĩnh ra quyết định truy nã đặc biệt trên toàn quốc với Sơn về tội Giết người.

Thời gian sau đó, mặc dù cơ quan chức năng đã nhiều lần đưa Nguyễn Văn Sơn vào diện đặc biệt để truy tìm, đặt quyết tâm cao nhất phải lần ra nơi ẩn náu nhưng mọi nỗ lực đều không mang lại kết quả. Không ít lần, hồ sơ về đối tượng truy nã này được lật giở ra nhưng rồi sau đó đã phải gấp lại vì hành tung của Sơn vẫn là một ẩn số.

“Đến năm 2020, lực lượng đánh án mới tiếp tục nhận được thông tin về việc Sơn bất ngờ xuất hiện tại một số tỉnh miền Trung. Sơn có nhiều mối quan hệ xã hội phức tạp. Dù đang bị truy nã nhưng đến địa phương nào Sơn cũng được nhiều "tay anh chị" bao bọc để che dấu hành tung với cơ quan chức năng.

Sơn dần trở thành “cáo già”, thoắt ẩn thoắt hiện, không ở cố định một nơi nào. Riêng năm 2020, Sơn di chuyển qua 5 tỉnh thành gồm: Đà Nẵng, Đăk Lăk, Lâm Đồng, TP HCM và Bình Dương. Lực lượng truy nã khi phát hiện được "tín hiệu" về Sơn, chưa kịp triển khai phương án tiếp cận xác minh thì đã mất dấu”, một cán bộ điều tra chia sẻ.

Quá trình đấu tranh, khớp nối các dữ liệu thu thập được, cơ quan chức năng đã làm rõ được quá trình “mất tích” của Sơn.

Sau khi gây án, biết mình bị truy nã gắt gao nên Sơn liên tục di chuyển qua nhiều tỉnh, thành trong cả nước, sau đó vượt biên trái phép sang nước bạn Lào sinh sống, làm ăn dưới vỏ bọc họ tên của người khác. Sau nhiều năm, thấy mọi việc đã yên ắng hơn, Sơn mới quay trở về Việt Nam tiếp tục lẩn trốn.

Quyết định truy nã đặc biệt đối với Nguyễn Văn Sơn (ảnh Công an Hà Tĩnh)

Cuối năm 2021, phát hiện Sơn đang ở TP Dĩ An, tỉnh Bình Dương, ban chuyên án họp lên kế hoạch vây bắt. Nguyễn Văn Sơn lúc này cạo trọc đầu, tay nhiều hình xăm trổ, vẻ ngoài khác rất nhiều so với hơn mười năm trước. Lực lượng truy nã phải xác minh nhiều vòng, đối chiếu nhiều tài liệu, chứng cứ để tránh việc bị nhầm lẫn.

Bằng các biện pháp nghiệp vụ, lực lượng đánh án xác định đêm 3/1/2022, khả năng cao Sơn sẽ xuất hiện tham gia ăn uống tại một nhà hàng trên địa bàn thành phố Dĩ An với hàng chục đối tượng cộm cán, dân “anh chị” tại Bình Dương để chia tay, tiễn Sơn đến lẩn trốn tại một địa bàn khác. Xác định đây là “thời điểm vàng” để bắt giữ đối tượng này, lực lượng đánh án gấp rút lên đường.

Đúng như dự tính, vào thời gian nói trên Nguyễn Văn Sơn được hàng chục đối tượng hình sự cộm cán tập trung mở tiệc chia tay.

Lực lượng đánh án mặc thường phục, túc trực xung quanh khu vực này để theo dõi di biến động. Tàn cuộc nhậu lúc trời đã khuya, Sơn ra ôtô 5 chỗ lái về nhưng không hề biết bản thân đã nằm vào thế gọng kìm của lực lượng đánh án.

Nguyễn Văn Sơn khai nhận hành vi phạm tội của mình tại CQĐT (ảnh Công an Hà Tĩnh)

Khi xe Sơn đi được vài trăm mét, đến khu vực vắng người ở hẻm 28, đường Phan Bội Châu, phường Dĩ An, lực lượng đánh án quyết định “cất vó”.

Hai chiếc xe ô tô phía trước và sau xe Sơn bất ngờ áp sát đỗ chắn ngang, chặn đường di chuyển. Xe Sơn lúc này rơi vào thế tiến thoái lưỡng nan.

Các trinh sát nhanh chóng áp sát thuyết phục, Sơn biết mình đã bị lộ nhưng vẫn nhất quyết không nộp mình, cố thủ trong xe mặc cảnh sát nổ nhiều phát súng cảnh cáo. Tình thế buộc tổ công tác phải dùng búa phá kính xe ô tô khống chế Sơn.

Sơn sau đó thừa nhận là sát thủ giết người thuê năm 2011, bị di lý về Hà Tĩnh để phục hồi điều tra về tội giết người.

Trao đổi với PV, một lãnh đạo TAND tỉnh Hà Tĩnh cho biết, dự kiến sẽ đưa Nguyễn Văn Sơn ra xét xử về tội giết người vào tháng 07 này. Sơn sẽ phải trả giá cho tội lỗi mình gây ra bằng bản án tương xứng.

Tác giả: Bá Mạnh

Nguồn tin: Báo Công lý

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP