Giáo dục

Độc đáo đồ chơi trẻ em làm từ... phế liệu

Các vật dụng quen thuộc tưởng chừng bỏ đi như lốp xe ôtô cũ hay ván gỗ, tre mét cũ,… qua bàn tay khéo léo của các bạn trẻ đoàn viên thanh niên huyện Anh Sơn đã trở thành những món đồ chơi hữu ích dành cho trẻ em nghèo ở các vùng khó khăn, vùng sâu, vùng xa trên địa bàn.

Xã Thọ Sơn, huyện Anh Sơn có tỷ lệ lớn hộ dân là đồng bào dân tộc Thái. Cuộc sống nơi đây còn gặp rất nhiều khó khăn do đường sá đi lại xa xôi, cơ sở hạ tầng còn nhiều thiếu thốn. Điểm Trường mầm non thuộc xóm 1, xã Thọ Sơn là một trong những điểm trường thuộc địa bàn vùng sâu, vùng xa với 20 cháu nhỏ trong độ tuổi từ 3 đến 4 tuổi học tập. Điểm đặc biệt ở đây chính là sân chơi và các đồ chơi của các cháu đều được tạo nên từ đồ phế liệu có sẵn. Những đồ chơi này được các bạn trẻ của xã Thọ Sơn làm tặng nhà trường trong tháng 8 năm 2016 vừa qua.
images1351083 20170309 do choi tre choi
Trẻ nhỏ hứng thú với những đồ chơi sáng tạo tận dụng đồ phế thải.

Cảm nhận của cô giáo Nguyễn Thị Bích Hằng - Giáo viên Trường mầm non xã Thọ Sơn, huyện Anh Sơn về món quà ý nghĩa của đoàn viên thanh niên xã tặng cho nhà trường: “Những món đồ chơi tạo hứng thú đến trường cho trẻ nhỏ. Bên cạnh đó, các cháu có thêm hiểu biết về ý nghĩa của những món đồ chơi hết sức đặc biệt này.”

Trăn trở trước những khó khăn của trẻ em miền núi, với bàn tay khéo léo cộng với sự sáng tạo, các đoàn viên, thanh niên đã tự mày mò cách làm đồ chơi từ đồ phế thải thông qua các trang mạng xã hội. Đoàn xã Thọ Sơn cũng đã liên hệ với chủ cơ sở sản xuất, xưởng cơ khí, các hộ dân có đồ dùng hỏng để tạo ra nguồn vật liệu cho chương trình này. Từ những chiếc lốp xe ô tô hỏng, ván gỗ, tre mét... và tinh thần xung kích của tuổi trẻ đã tạo nên những chiếc đu quay, xích đu, bập bênh... Tất cả đã tạo nên một thế giới vui chơi ngộ nghĩnh, thú vị, đáng yêu cho các cháu mầm non.

2images1351084 20170309 do choi thanh nien lam
Những món đồ chơi độc đáo đầy ý nghĩa này được tạo nên bởi những bàn tay khéo léo đầy sáng tạo của lực lượng đoàn viên thanh niên.

Chia sẻ về ý tưởng cũng như mục đích của những món đồ chơi sáng tạo này, Anh Vi Văn Quang - Bí thư đoàn xã Thọ Sơn, huyện Anh Sơn cho biết: “Nhận thấy những khó khăn trong điều kiện dạy và học của các điểm trường trên địa bàn, đặc biệt là các điểm trường mầm non, Ban thường vụ Đoàn xã đã lên ý tưởng xây dựng mô hình trò chơi tái chế từ phế thải có sẵn. Không chỉ giúp các em nhỏ có đồ chơi mà qua đó góp phần bảo vệ môi trường sống.”

3images1351085 20170309 do choi bap benh
Đồ chơi làm từ đồ phế thải không chỉ giúp các em nhỏ vùng khó khăn có đồ chơi mà còn nêu cao tinh thần bảo vệ môi trường.

Đánh giá về mô hình đồ chơi sáng tạo từ phế thải của đoàn viên thanh niên, Anh Nguyễn Trọng Toàn - Bí thư huyện đoàn Anh Sơn cho biết: “Qua quá trình đưa vào sử dụng, trẻ em tỏ ra hứng thú với những đồ chơi sáng tạo mà lực lượng đoàn viên thanh niên xã tạo nên, tạo hiệu ứng tốt, được các cấp ủy, chính quyền đánh giá, đặc biệt tạo sự đồng thuận trong nhân dân. Thời gian tới chúng tôi sẽ nhân rộng mô hình này trên địa bàn huyện.”

Phát huy từ hiệu quả của chương trình làm sân chơi cho các cháu mầm non ở điểm trường Thọ Sơn, đến nay cách làm này cũng đã được các bạn đoàn viên, thanh niên nhân rộng ra nhiều xã thuộc vùng khó khăn như Bình Sơn, Tào Sơn, Tường Sơn huyện Anh Sơn.

Tác giả bài viết: Bùi Thọ

Nguồn tin:

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP