Kinh tế

Định vị xe cà phê dạo bằng smartphone

Hai khái niệm tưởng chừng không liên quan gì tới nhau lại đang là một dự án startup rất mới của một nhóm những người trẻ tới từ hai đầu đất nước.

Bắt nguồn từ ý tưởng những chiếc xe đẩy bán cà phê dạo thường thấy ở các nước châu Âu cổ kính, Hoàng Tùng cùng một vài người bạn đã bắt tay biến một khái niệm còn xa lạ ở Việt Nam thành hiện thực, đó là bán cà phê xe đẩy qua ứng dụng smartphone (điện thoại thông minh).

Bằng việc sử dụng ứng dụng, khách hàng có nhu cầu có thể định vị toàn bộ xe cà phê của chuỗi, chọn xe gần mình nhất để tới thưởng thức đồ uống hoặc gọi giao hàng.

Sau hai tháng đi vào hoạt động, chuỗi xe đẩy cà phê của nhóm đã có tới 11 điểm bán, bao gồm tám điểm tại TP HCM và ba điểm ở Hà Nội.

Một xe đẩy của chuỗi trên phố Chùa Láng Ảnh: Ngô Minh


Hoàng Tùng chia sẻ, với nhiều ưu điểm như tính linh hoạt, chi phí đầu tư mỗi xe không quá cao cũng như giảm thiểu được chi phí về mặt bằng, nhóm đã quyết định sử dụng mô hình bán cà phê và nước giải khát qua xe đẩy.

Để tạo ra sự khác biệt so với các xe đẩy đơn lẻ ở châu Âu, nhóm đã tích hợp hệ thống định vị cũng như quản trị qua ứng dụng smartphone.

Theo Tùng, nhóm đã tự thiết kế mẫu xe đẩy thống nhất, phù hợp với điều kiện kinh doanh tại Việt Nam. Các xe đều được trang bị máy pha cà phê cùng dụng cụ pha chế, đóng vai trò như một quán cà phê nhỏ di động.

Nhờ tính linh hoạt nên nhóm có thể thử nghiệm việc phân phối xe tại nhiều địa điểm, nếu cảm thấy không phù hợp với địa điểm kinh doanh hiện tại, chỉ cần di chuyển xe tới vị trí mới và xin phép cơ quan chức năng sở tại.

“Mình muốn hướng tới đối tượng khách hàng văn phòng, những người mà năng suất làm việc bị ảnh hưởng nhiều nếu muốn thưởng thức một cốc cà phê ‘tử tế’, còn nếu pha cà phê hòa tan để uống thì thực sự không đã’’, Hoàng Tùng cho hay. Khách hàng chỉ cần mở ứng dụng, tìm xe cà phê gần nhất và gọi một cốc cà phê, sẽ được đưa đến tận nơi trong bán kính 2 km, để vừa làm việc vừa nhâm nhi.

Hoàng Tùng, đồng sáng lập của chuỗi xe đẩy bán cà phê Ảnh: Ngô Minh

Khó khăn lớn nhất mà nhóm gặp phải là thói quen tiêu dùng của khách hàng khi cả hai khái niệm mua cà phê dạo và sử dụng smartphone tìm xe cà phê đều còn rất mới mẻ và chưa được đón nhận nồng nhiệt. Tuy nhiên nhóm tự tin rằng ứng dụng cũng như chuỗi xe đẩy sẽ là một làn gió mới cho phong cách thưởng thức cà phê của người trẻ tại các đô thị lớn.

“Mình thấy xe đẩy này màu sắc rất bắt mắt, không xập xệ như xe đạp bán cà phê dạo, cà phê pha máy vị cũng rất lạ”, Nguyễn Trung Kiên, sinh viên Đại Học Ngoại Thương chia sẻ. “Ứng dụng trên điện thoại (của chuỗi) thì mình chưa dùng thử, nhưng nghe rất thú vị.”

Trong tương lai gần, dự định của nhóm vẫn sẽ là mở rộng thêm nhiều điểm bán tại Hà Nội cũng như TP HCM, kết hợp với các đơn vị kinh doanh khác để tranh thủ về mặt bằng cũng như mở rộng tới Đà Nẵng và xa hơn là thị trường nước ngoài, nơi việc sử dụng ứng dụng di động đã trở nên phổ biến.

Tác giả bài viết: Ngô Minh

Nguồn tin:

  Từ khóa: khái niệm ,dự án ,liên quan

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP