Giáo dục

Điểm 9 là điểm xấu hở mẹ?

Điểm 9 là điểm giỏi, sao con trẻ mới tí tuổi đầu đã phải bật khóc vì không đạt điểm tối đa? Điểm 9 là điểm giỏi, sao chưa làm hài lòng những bậc cha mẹ luôn đặt ra mục tiêu - 10 điểm?

Xin đừng khiến mấy đứa trẻ vừa tập tành việc học đã vội lo lắng mỗi kỳ thi (Ảnh minh họa).

Quán bánh ép cuối ngày đông nghịt nổi bật chiếc bàn nhỏ với ba mẹ con chuyện trò rôm rả. Hai bé trai mặc áo đồng phục lớp 1 và lớp 3 huyên thuyên kể chuyện trường lớp, người mẹ trẻ kiên nhẫn lắng nghe và thỉnh thoảng bật cười trước câu chuyện lí lắc của con.

Bỗng bé trai lớn cất tiếng hỏi mẹ: "Điểm 9 là điểm xấu hở mẹ?". Câu hỏi của con làm mọi người xung quanh chú ý. Người mẹ tỏ vẻ ngạc nhiên gợi chuyện và con trẻ thật thà kể: "Con và em thi giữa kỳ điểm 9 được mẹ khen giỏi. Mẹ còn thưởng cho hai anh em ăn bánh tráng trộn, bánh ép giòn ngon lắm luôn. Vậy mà bạn Quang 9 điểm môn Tiếng Việt lại khóc vì sợ ba mẹ đánh mắng đó".

Nghe anh trai kể, nhóc tì lớp 1 bên cạnh cũng xúm xít hỏi: "Điểm 9 là điểm xấu hở mẹ?". Người mẹ tỉ mỉ giải thích với con về những con điểm đạt ngưỡng giỏi, khá và động viên hai đứa trẻ trước mặt về điểm 9 mà các con đạt được trong kỳ thi vừa qua. Tôi thấy nụ cười hài lòng trên khuôn mặt người mẹ với điểm số mà bọn trẻ đạt được cũng như niềm vui nhỏ bé của ba mẹ con bên mấy món ăn vặt.

Dù vậy, lòng vẫn trăn trở không nguôi về những giọt nước mắt kèm nỗi sợ hãi của cậu bé tên Quang với điểm 9 môn Tiếng Việt. Bao nhiêu đứa trẻ tiểu học vẫn đang học hành chăm chỉ, cật lực chỉ cốt thi giữa kỳ, cuối kỳ đạt điểm tuyệt đối? Tiếc thay, con số ấy khá nhiều!

Điểm 9 là điểm giỏi, sao con trẻ mới tí tuổi đầu đã phải bật khóc vì không đạt điểm tối đa? Điểm 9 là điểm giỏi, sao chưa làm hài lòng những bậc cha mẹ luôn đặt ra mục tiêu - 10 điểm cho tất cả các môn? Điểm 9 là điểm giỏi, sao chúng ta nỡ phủ nhận sạch trơn nỗ lực của con trong học tập và thi cử?

Từ bao giờ chẳng biết, con điểm 10 rạng rỡ là đích đến duy nhất của những đứa trẻ tiểu học! Muốn bố mẹ khen ngợi, con phải đạt điểm 10! Muốn mọi người công nhận giỏi, con phải đạt điểm 10! Muốn tham gia tuyển sinh vào các trường trung học cơ sở tốp đầu, con phải đạt điểm 10!

Mỗi mùa thi lại "bội thực" điểm 10, chúng ta cứ nhăm nhăm nhìn vào những con điểm đỏ chót ấy để tự hào, hãnh diện mà quên mất bọn trẻ đã phải học miệt mài thế nào suốt những ngày qua, phải tham gia kỳ thi căng thẳng thế nào… Và chẳng may điểm thi không như ý, trẻ đã phải nơm nớp lo sợ đến mức bật khóc vì chẳng thể đem về điểm 10 như ý bố mẹ!

Học hành, thi cử có phải lúc nào cũng hoàn chỉnh mọi đáp án trong đề kiểm tra. Điểm 10 môn Toán có lẽ dễ đạt được hơn nếu con trẻ nắm vững các dạng bài tập, tính toán cẩn thận và kiểm tra kỹ đáp án. Nhưng còn môn Tiếng Việt, con phải kiểm tra đọc hiểu, chính tả, luyện từ và câu, làm văn… Một vài sơ suất nhỏ trong bài làm có thể khiến bọn trẻ không thể đạt điểm tuyệt đối.

Và thay vì chấp nhận sự cố gắng của con với điểm 9 cũng như động viên con trẻ lần sau cố gắng hơn, không ít phụ huynh lại chất vấn đầy khắt khe: "Sao chỉ có 9 điểm?", "Học hành gì mà chỉ 9 điểm?", "Làm sai ở đâu mà chỉ 9 điểm?"… Những câu từ buông vội trong lúc tức giận của người lớn sẽ vô tình gieo gánh nặng điểm số trong lòng bọn trẻ!

Xin đừng khiến mấy đứa trẻ vừa tập tành việc học đã vội lo lắng mỗi kỳ thi, bất an khi giáo viên trả bài và nơm nớp lo sợ bởi chỉ đạt… 9 điểm! Điểm 9 không phải là điểm xấu, bố mẹ hãy nhớ điều đó, mong lắm thay…

Tác giả: Nguyễn Thanh

Nguồn tin: Báo Dân trí

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP