Thế giới

Đảng Pheu Thai: Bà Yingluck đã chạy trốn ra nước ngoài

Thành viên đảng Pheu Thai nói cựu thủ tướng Yingluck Shinawatra đã rời khỏi Thái Lan ngay trước phiên tuyên án tại tòa ngày 25/8. Tòa đã ra lệnh truy nã bà.

Bà Yingluck, 50 tuổi, có thể đối mặt với bản án 10 năm tù nếu bị tuyên có tội trong vụ án liên quan đến những sai phạm trong chương trình trợ giá gạo thời còn là thủ tướng.

Một thành viên đảng Pheu Thái nói với Reuters: "Bà ấy chắc chắn đã trốn rồi". Ông này dù vậy không nói bà Yingluck đã tới đâu. Trước đó Phó thủ tướng Prawit Wongsuwan cũng nói với các phóng viên ở Bangkok về khả năng này.

Liên quan tới vụ án này, cựu bộ trưởng thương mại Thái Lan thời kỳ bà Yingluck làm thủ tướng, ông Boonsong Teriyapirom, đã bị kết án 42 năm tù.

Cựu thủ tướng Thái Lan Yingluck Shinawatra. Ảnh: Reuters.

Tòa án Tối cao vừa ra lệnh truy nã cựu thủ tướng sau khi bà không xuất hiện tại phiên tuyên án sáng 25/8. Tòa hoãn việc công bố bản án tới ngày 27/9 và không tin vào lý do phía của bà Yingluck đưa ra là "có vấn đề về tai".

Tuyên bố từ Tòa án Tối cao cho rằng: "Chúng tôi tin rằng bị cáo đang lẩn trốn hoặc đã chạy trốn". Anh trai bà Yingluck, cựu thủ tướng Thaksin, cũng phải trốn lưu vong để tránh các cáo buộc tham nhũng.

Luật sư của bà Yingluck, ông Norrawit Lalaeng nói rằng ông được thông báo từ phía bà rằng cựu thủ tướng gặp vấn đề sức khỏe và không thể có mặt tại phiên tòa. Luật sư nói ông không biết bà Yingluck đang ở đâu. Người phát ngôn của cựu thủ tướng từ chối bình luận.

Bà Yingluck bắt đầu bị xét xử vào tháng 3/2015 với cáo buộc không làm tròn trách nhiệm trong chương trình trợ giá gạo cho nông dân nước này, khiến ngân sách quốc gia thiệt hại hàng tỷ USD. Bà bác bỏ các cáo buộc này và cho rằng đây là một vụ án chính trị nhằm vào mình.

Tác giả: Phương Thảo

Nguồn tin: zing.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP