Kinh tế

Đại gia Việt chi "khủng" thế nào cho bóng đá?

Giống như trên thế giới, mối lương duyên giữa các đại gia và bóng đá không còn quá xa lạ ở Việt Nam.

Trong số các đại gia đầu tư cho bóng đá bầu Đức (tên thật Đoàn Nguyên Đức) vẫn được nhắc đến nhiều nhất.

Trong buổi khai trương quán cà phê ở TP HCM mới đây, bầu Đức cho biết trong 20 năm làm bóng đá, ông đã chi không ít tiền. Con số có thể lên tới không dưới 2.000 tỷ đồng.

Bầu Đức là người chiêu mộ tài danh bậc nhất làng cầu Đông Nam Á là Kiatisak vào năm 2002. Ông cũng xây dựng Học viện bóng đá quốc gia hiện đại có tên Bati, diện tích đến 15 hecta, đóng trên địa bàn tỉnh Takeo (Campuchia).

Chính ông bầu đội bóng phố núi cũng là người đã phát hiện và đích thân mới HLV người Hàn Quốc Park Hang Seo về Việt Nam.

Không ồn ào, không sở hữu những phát ngôn gây sốc nhưng về độ nổi tiếng, đại gia Đỗ Quang Hiển (bầu Hiển) không hề thua kém bầu Đức.

Vào giai đoạn bóng đá Việt mới lên chuyên nghiệp, các CLB rất khó khăn trong việc tìm kiếm nhà tài trợ để có kinh phí hoạt động. Một mình bầu Hiển chi hàng trăm tỷ đồng mỗi năm tài trợ cho nhiều đội bóng chơi tại V-League khi đó như Quảng Nam, SHB Đà Nẵng, Sài Gòn FC, Hà Nội…

Bầu Hiển chính là tác giả kịch bản của thương vụ cũng đình đám không kém: mời CLB Man.City đến Hà Nội năm 2015 với kinh phí lên đến 35 tỉ đồng.

Bên cạnh đó, bầu Hiển cũng "vung tiền" tài trợ bóng đá với việc chiêu mộ nhiều cầu thủ giỏi, cầu thủ chất lượng trong và ngoài nước để có danh hiệu. Ông cũng không ít lần mạnh tay thưởng lớn cho các cầu thủ.

Không thuộc diện giàu top đầu trong giới doanh nhân cũng như trong dàn các ông "bầu" nội nhưng bầu Thụy cũng được biết đến rộng rãi trong giới hâm mộ bóng đá bởi độ chịu chơi và cái cách ông "làm" bóng đá.

Bầu Thụy từng bỏ ra hàng chục tỷ đồng chiêu mộ những ngôi sao đình đám đang chơi ở V-League về đầu quân cho đội bóng hạng Nhất của mình.

Khi Xuân Thành Sài Gòn giành quyền lên chơi ở V-League, ông thuê ca sĩ, người mẫu, MC nổi tiếng... biểu diễn nghệ thuật cũng như để cổ vũ cho đội bóng.

Không thường xuyên hiện diện truyền thông với vai trò là ông bầu bóng đá như bầu Đức, bầu Hiển... nhưng tỷ phú Phạm Nhật Vượng - Chủ tịch Tập đoàn Vingroup đã được trang Goal thống kê là ông bầu giàu có người châu Á đang đầu tư vào lĩnh vực bóng đá.

Tỷ phú Phạm Nhật Vượng không đầu tư vào một CLB cụ thể, mà lại quyết định dồn lực đầu tư phát triển bóng đá trẻ ở Việt Nam thông qua việc xây dựng trung tâm đào tạo bóng đá trẻ PVF vào cuối năm 2017.

Tác giả: Hoàng Minh (tổng hợp)

Nguồn tin: Báo Kiến thức

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP