Giáo dục

Đã làm rõ những "thỏa thuận tiền tỷ" trong vụ nâng điểm thi ở Sơn La

Quá trình điều tra xác định, Lò Văn Huynh đã thỏa thuận nhận của bà Lò Thị Trường 300 triệu đồng và cựu thượng tá Nguyễn Minh Khoa 1 tỷ đồng để giúp nâng điểm cho 3 thí sinh.

Theo quyết định của TAND tỉnh Sơn La, ngày mai (21/5), sẽ khai mạc phiên tòa xét xử sơ thẩm 12 bị can vụ án gian lận điểm trong kỳ thi THPT Quốc gia năm 2018 tại tỉnh này. Phiên tòa do thẩm phán Quản Hữu Chiến làm chủ toạ.

Cáo trạng của VKSND tỉnh Sơn La nêu: 8 bị can bị đề nghị truy tố về tội "Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong thi hành công vụ" theo Khoản 1, Khoản 2, Điều 356, Bộ luật Hình sự năm 2015, gồm: Trần Xuân Yến - nguyên Phó Giám đốc Sở GD-ĐT tỉnh Sơn La; Lò Văn Huynh - nguyên Trưởng phòng Khảo thí và Quản lý chất lượng giáo dục, Sở GD-ĐT tỉnh Sơn La; Cầm Thị Bun Sọn - nguyên Phó Trưởng phòng Chính trị tư tưởng, Sở GD-ĐT tỉnh Sơn La; Nguyễn Thanh Nhàn - nguyên Phó Trưởng phòng Khảo thí và Quản lý chất lượng giáo dục, Sở GD-ĐT tỉnh Sơn La; Nguyễn Thị Hồng Nga - nguyên chuyên viên Phòng Khảo thí và Quản lý chất lượng, Sở GD-ĐT tỉnh Sơn La; Đặng Hữu Thủy - nguyên Phó Hiệu trưởng Trường THPT Tô Hiệu; Đỗ Khắc Hưng - nguyên cán bộ Phòng An ninh chính trị nội bộ, Công an tỉnh Sơn La và Đinh Hải Sơn - nguyên cán bộ Phòng An ninh chính trị nội bộ, Công an tỉnh Sơn La.

Gian lận thi cử tại Sơn La gây rúng động dư luận. Ảnh: PV

4 bị can bị đề nghị truy tố về tội "Đưa hối lộ" theo Khoản 2 và Khoản 4, Điều 364, Bộ luật Hình sự năm 2015, gồm: Hoàng Thị Thành - nguyên Chủ tịch Hội Nông dân huyện Quỳnh Nhai, tỉnh Sơn La; Trần Văn Điện - cán bộ trường Tiểu học và Trung học Cơ sở Chiềng Cơi, TP Sơn La; Lò Thị Trường - lao động tự do, TP Sơn La); Nguyễn Minh Khoa - nguyên Phó Trưởng phòng An ninh chính trị nội bộ, Công an tỉnh Sơn La.

Ngoài ra, các bị can Lò Văn Huynh, Nguyễn Thị Hồng Nga, Cầm Thị Bun Sọn bị đề nghị truy tố thêm về tội "Nhận hối lộ" theo Khoản 2 và Khoản 4, Điều 354, Bộ luật Hình sự năm 2015.

Cáo trạng cũng chỉ rõ: Hành vi đưa, nhận hối lộ cũng như sửa bài thi của các bị can đã được làm rõ. Cơ quan điều tra đánh giá hành vi của các bị can là rất nghiêm trọng, thủ đoạn phạm tội tinh vi nên đã làm sai lệch kết quả thi của các thí sinh, gây bức xúc trong xã hội.

Cơ quan điều tra đọc lệnh khởi tố bị can Nguyễn Thị Hồng Nga.

Cụ thể, do quen biết nhau từ trước, chiều ngày 26/8/2018, bị can Trần Văn Điện đến phòng làm việc của Nguyễn Thị Hồng Nga tại Sở GD-ĐT đặt vấn đề nhờ nâng điểm cho 4 thí sinh. Hai bên thỏa thuận mỗi trường hợp nâng điểm sẽ phải trả 230-350 triệu đồng.

Bị can Nga, Thủy và Sọn đã cùng nhau sửa bài thi, nâng điểm cho 4 thí sinh theo yêu cầu của Điện. Sau kỳ thi, Điện đưa cho Nga 1.040.000.000 đồng. Sau khi Nga bị bắt, người thân đã giao nộp cho Cơ quan an ninh điều tra số tiền 1 tỷ đồng.

Quá trình điều tra, Điện khai nhận chỉ đưa thông tin 4 thí sinh để nhờ Nga xem điểm trước chứ không được thỏa thuận và đưa tiền cho Nga.

Căn cứ tài liệu, chứng cứ thu thập được có đủ cơ sở xác định Trần Văn Điện đã thỏa thuận và đưa cho Nguyễn Thị Hồng Nga số tiền trên.

Cơ quan an ninh điều tra công bố quyết định khởi tố ông Đặng Hữu Thủy - Phó Hiệu trưởng Trường THPT Tô Hiệu, ủy viên tổ chấm thi trắc nghiệm.

Cáo trạng cũng xác định bị can Lò Văn Huynh đã thỏa thuận nhận của bà Lò Thị Trường 300 triệu đồng để giúp nâng điểm cho con trai. Mặc dù không thừa nhận nhưng cơ quan điều tra và viện kiểm sát đều kết luận đủ cơ sở xác định Huynh còn nhận của cựu thượng tá Nguyễn Minh Khoa 1 tỷ đồng để nâng điểm cho 2 thí sinh.

Cụ thể ngày 13/6/2018, Khoa đến nhà nhờ Huynh nâng điểm cho 2 thí sinh với số điểm 27 trở lên để trúng tuyển vào các trường công an nhân dân. Mỗi trường hợp Khoa đưa cho Huynh 700 triệu đồng. Theo đó Khoa đưa trước cho Huynh 1 tỉ đồng. Số tiền này được Khoa để trong túi nilon màu đen. Sau khi Khoa về, Huynh cầm túi tiền cất vào tủ. Hôm sau Huynh xem lại thấy đủ 1 tỉ đồng gồm các tập tiền mệnh giá 500.000 đồng và 200.000 đồng.

Khi tổ công tác của Bộ GD-ĐT lên kiểm tra tại tỉnh Sơn La, Lò Văn Huynh bị triệu tập làm việc với Cơ quan an ninh điều tra. Tối ngày 26/7/2018, Nguyễn Minh Khoa gọi điện đến số máy điện thoại của vợ Huynh để gặp Huynh xin lại số tiền đã đưa để trả lại cho gia đình thí sinh. Tuy nhiên, số tiền này đã được gia đình Huynh giao nộp cho cơ quan điều tra.

Sau khi bị khởi tố bổ sung tội nhận hối lộ, bị can Lò Văn Huynh thay đổi lời khai phủ nhận việc thỏa thuận và cầm tiền của Khoa. Số tiền 1 tỷ đồng đã nộp cho cơ quan điều tra là tiền tiết kiệm và bán đất của gia đình.

Bị can Lò Văn Huynh.

Nguyễn Minh Khoa khai chỉ đưa danh sách nhờ Huynh xem điểm chứ không thỏa thuận và hối lộ để sửa bài thi, nâng điểm. Tuy nhiên, kết quả điều tra đủ căn cứ xác định Khoa đã đưa cho Huynh 1 tỷ đồng nhờ nâng điểm cho 2 thí sinh.

Bị can Cầm Thị Bun Sọn cũng bị cáo buộc cầm của bà Hoàng Thị Thành 400 triệu đồng để sửa bài thi cho một thí sinh.

Đặng Hữu Thủy cũng khai sau khi sửa bài thi, nâng điểm cho bốn thí sinh thì nhận 500 triệu đồng của ba phụ huynh, song đã trả lại. Hành vi của bị can Thủy có dấu hiệu của tội nhận hối lộ, song các phụ huynh không thừa nhận việc đưa tiền nên cơ quan điều tra xác định không có đủ chứng cứ quy kết.

Theo cáo trạng, bị can Đỗ Khắc Hưng là cán bộ Công an tỉnh Sơn La, có nhiệm vụ đảm bảo an ninh khu vực chấm thi. Trong thời gian thực hiện nhiệm vụ, bị can để một số người vào phòng xử lý bài thi trắc nghiệm để rút bài, sửa nâng điểm.

Bị can Đinh Hải Sơn là cán bộ Công an tỉnh Sơn La, được giao nhiệm vụ đảm bảo an ninh khu vực chấm thi, trong thời gian thực hiện nhiệm vụ, Sơn nhận thông tin của 2 thí sinh nhờ Nga và Huynh nâng điểm. Bị can mở cửa cầu thang một địa điểm chấm thi để Nga lấy chìa khóa vào phòng rút bài thi, nâng điểm cho thí sinh.

Tác giả: Nhóm PV

Nguồn tin: Báo Gia đình & Xã hội

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP