Kinh tế

Cổ đông bác bỏ vì “nhạy cảm”, người đại diện vốn Nhà nước kiên quyết đòi mua

Sau những lùm xùm liên quan đến công ty CP Môi trường đô thị Đà Nẵng, một bộ phận của công ty này cho biết, cũng sẽ khởi kiện yêu cầu quy trách nhiệm cụ thể của ban Giám đốc ra tòa án sau khi án phạt kỷ lục trên được chính thức thực thi.

Thời gian qua, Công ty CP Môi trường đô thị Đà Nẵng khiến nhiều người hoang mang khi bất ngờ có thông báo sẽ thay đổi nhân sự lãnh đạo. Chuyện chưa kịp lắng xuống thì "án phạt" hơn 1,1 tỷ đồng lại bung ra khiến đại đa số người trong công ty được dịp xôn xao. Chưa hết, đường đường là một công ty môi trường nhưng số tiền phạt khủng đó là do ô nhiễm môi trường ở bãi rã Khánh Sơn, quận Liên Chiểu.

Những lùm xùm này bắt đầu dấy lên sau khi TP Đà Nẵng dự kiến thay thế người đại diện vốn Nhà nước tại công ty. Đó là, điều động ông Phạm Thanh Phúc, Phó Chi cục trưởng chi cục Bảo vệ môi trường bầu giữ chức vụ Chủ tịch HĐQT công ty thay ông Nguyễn Thanh Hùng; dự kiến giới thiệu bầu ông Võ Minh Đức, Phó Tổng Giám đốc công ty vào chức vụ Tổng Giám đốc công ty thay cho ông Đặng Đức Vũ.

Báo cáo của các cổ đông về hoạt động của công ty CP Môi trường Đà Nẵng

Việc dự kiện điều động này đang khiến dư luận xôn xao. Bởi chính ông Võ Minh Đức là người trực tiếp chỉ đạo, chịu trách nhiệm tại bãi rác Khánh Sơn (xí nghiệp Môi trường Liên Chiểu); Nhưng rồi, vì ô nhiễm bãi rác Khánh Sơn mà công ty này bị phạt kỷ lục 1,1 tỷ đồng. Tiếp nữa, ông Phạm Thanh Phúc, Phó Chi cục trưởng chi cục Bảo vệ môi trường TP Đà Nẵng là Tổ trưởng tổ Giám sát hoạt động xử lý chất thải của các đơn vị tại khu vực bãi rác Khánh Sơn.

Cả ông Phúc và ông Đức chưa hoàn thành trách nhiệm, nhiệm vụ của mình ở bãi rác Khánh Sơn. Như vậy, liệu rằng khi ngồi vào ghế Chủ tịch HĐQT hay Tổng Giám đốc công ty có quá sức đối với các vị này?! Dư luận cần tường tận sự việc này!

Có một điều đặc biệt hơn nữa, ngày 12-11, chúng tôi tiếp nhận được văn bản gắn số 45/NĐD-MTĐT của Công ty CP Môi trường Đô thị Đà Nẵng ký ngày 9/11/2018 do 3 người đại diện Người đại diện phần vốn Nhà nước của UBND TP Đà Nẵng là ông Phạm Quang Sáng, Phạm Thanh Phúc, Võ Minh Đức đồng ký gửi UBND TP.

Nội dung Văn bản này đề nghị UBND TP Đà Nẵng tiếp tục cho mua sắm gói thầu phương tiện thiết bị gồm 3 xe chở rác thùng kín loại 800kg, 4 xe cuốn ép vận chuyển rác 6,5 tấn và 2 xe ô tô chở bùn, rác 6 m3. Thiết nghĩ, đây là đề nghị rất cần thiết tại thời điểm này đối với Công ty, đặc biệt đối với việc phục vụ Tết Nguyên Đán sắp đến (Trước đó, cổ đông chiến lược doanh nghiệp này đã bác việc mua sắm này vì lý do “nhạy cảm” trong thời gian thay đổi lãnh đạo công ty).

Vấn đề đáng bàn ở đây là Quyết định số 4950/QĐ-UBND ngày 25 tháng 10 năm 2018 của Chủ tịch UBND TP về việc cử người đại diện phần vốn nhà nước tại Công ty Cổ phần Môi trường Đô thị Đà Nẵng. Nếu Quyết định này có hiệu lực kể từ ngày ban hành thì có chồng chéo với Quyết định cử người đại diện đang có hiệu lực và có đúng quy định không nếu chưa tiến hành thủ tục miễn nhiệm người đại diện đương nhiệm? Câu hỏi này chúng tôi dành cho các sở, ngành của UBND TP Đà Nẵng giải thích.

Ngược lại, nếu Quyết định này có hiệu lực tại thời điểm tổ chức đại hội cổ đông bất thường theo đúng quy định và chưa được ban hành chính thức thì việc 3 người đại diện nói trên ký Báo cáo số 45 nói trên có đúng quy định và vượt thẩm quyền hay không? Đồng thời việc sử dụng con dấu của Công ty trong báo cáo nói trên có lạm quyền và thiếu hiểu biết về kiến thức quản lý nhà nước hay không? Chúng tôi xin nhắc lại vấn đề đã từng đặt ra trước đây về việc bổ nhiệm mới 3 người đại diện vốn nhà nước vào các chức vụ Chủ Tịch HĐQT, Tổng GĐ Công ty có quá tầm với các vị này hay không.

Phê duyệt chủ trương mua sắm phương tiện phục vụ thu gom vận chuyển rác là quá chậm trễ và còn nhiều bất cập. Đây có phải là một trong nhưng nguyên nhân khiến việc thu dọn rác ở thành phố đang sống này bị chậm trễ ở một số địa điểm như đã phản ánh hay không?

Tác giả: PV

Nguồn tin: Theo An Ninh Tiền Tệ

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP