Kinh tế

Công ty Cổ phần Sữa Hà Lan bán hàng khi chưa đủ yếu tố pháp lý

Công ty Cổ phần Sữa Hà Lan tự ý tổ chức hội thảo giới thiệu sản phẩm, chèo kéo khách mua sản phẩm tại Nam Sách, Hải Dương trong thời gian dài gây mất an ninh trật tự nên UBND huyện Nam Sách yêu cầu dừng hoạt động. Tuy nhiên, công ty này tiếp tục bán hàng tại nhiều địa phương khác.

Thời gian qua, tòa soạn Tạp chí Sở hữu Trí tuệ và Sáng tạo nhận được nhiều thông tin bạn đọc phản ánh về việc Công ty Cổ phần Sữa Hà Lan (có địa chỉ tại thị trấn Nam Sách, tỉnh Hải Dương) tổ chức hội thảo, quảng cáo phóng đại về sản phẩm do công ty mình sản xuất thông qua việc tổ chức các tour du lịch 0 đồng.

Những đối tượng tour du lịch này hướng đến là người trung tuổi, hội cựu chiến binh, hội thanh niên xung phong, hội phụ nữ với mục đích để tri ân nên dễ lấy sự tin tưởng. Nhưng có một điều khó hiểu là công ty không mời những hội viên ngay trên địa bàn huyện Nam Sách, tỉnh Hải Dương, nơi công ty có nhà máy mà lại chỉ mời các hội viên ở tỉnh xa tới.

Mỗi ngày, có khoảng 4 đến 5 xe 45 chỗ nối dài ở cổng của khu “Vườn sinh thái Đồng Khê”, bên trong lại là Công ty sữa Hà Lan Milkv với nhiều hội trường có khoảng từ 20 đến 30 người một phòng và được kiểm soát rất nghiêm ngặt, thường người lạ sẽ không được vào.

Theo hướng dẫn của “ban tổ chức”, các đoàn tham quan sẽ được người của công ty chia ra thành nhiều nhóm nhỏ rồi tổ chức tiếp cận chia sẻ các phương pháp kinh doanh, phát triển công ty và kèm theo đó là tổ chức giới thiệu chào bán các sản phẩm sữa của công ty. Những lời giới thiệu về loại sữa “thần thánh” như: “Các sản phẩm sữa này có công dụng rất tốt, tăng sức đề kháng, phòng chống ung thư, các bệnh về tiểu đường, về đại tràng, tá tràng đều rất tốt…" đã nhanh chóng “mê hoặc” khiến các hội viên móc hầu bao chi trả.

Công văn số 32/CV-UBND của UBND thị trấn Nam Sách gửi Chủ tịch UBND huyện Nam Sách đề nghị kiểm tra việc giới thiệu sữa trên địa bàn.

Trước thực trạng trên, ngày 29/5/2020, UBND thị trấn Nam Sách đã có Công văn số 32/CV-UBND về việc giới thiệu sản phẩm trên địa bàn thị trấn Nam Sách gửi chủ tịch UBND huyện Nam Sách với nội dung: Trong thời gian gần đây, trên địa bàn thị trấn Nam Sách xuất hiện Công ty Cổ phần Sữa Hà Lan có địa chỉ tại thị trấn Nam Sách thường xuyên tụ tập đông người để giới thiệu sản phẩm, gây mất trật tự công cộng, không đăng ký khai báo với chính quyền địa phương.

Để bảo đảm giãn cách xã hội trong thời gian phòng, chống dịch Covid-19, cũng như bảo đảm tình hình an ninh trật tự địa phương, UBND thị trấn Nam Sách đề nghị đồng chí Chủ tịch UBND huyện Nam Sách chỉ đạo các phòng ban chuyên môn của huyện tổ chức kiểm tra hoạt động cũng như chất lượng sản phẩm sữa mà công ty này đang giới thiệu để ổn định tình hình địa phương.

Trả lời báo chí, ông Phạm Quang Việt, Phó Chủ tịch UBND thị trấn Nam Sách cho biết: "Sau khi nhận được phản ánh của chính quyền địa phương, UBND huyện Nam Sách đã có công văn yêu cầu Công ty Cổ phần Sữa Hà Lan dừng hoạt động bán hàng tại địa chỉ trên. Lý do là công ty này chưa đáp ứng đầy đủ thủ tục theo quy định của pháp luật. Ngày 15/9, UBND huyện đã có buổi làm việc với Công ty Cổ phần Sữa Hà Lan và khu sinh thái Đồng Khê, yêu cầu khu sinh thái không được phép cho Công ty Cổ phần Sữa Hà Lan thuê nhà xưởng. Hiện tại công ty này cũng đã dừng hoạt động bán hàng tại địa phương".

Tại công văn 633 của UBND huyện Nam Sách do Phó Chủ tịch huyện, ông Nguyễn Tiến Khắc ký gửi Công ty CP sữa Hà Lan, Khu sinh thái Đồng Khê, UBND thị trấn Nam Sách và các cơ quan đơn vị liên quan nêu rõ, quá trình kiểm tra hồ sơ, thủ tục pháp lý về hoạt động sản xuất, kinh doanh của Khu sinh thái Đồng Khê và thủ tục bán hàng của Công ty cổ phần sữa Hà Lan tại Khu sinh thái Đồng Khê và một số địa điểm tại thị trấn Nam Sách chưa đảm bảo thủ tục theo quy định của pháp luật. UBND huyện Nam Sách đã yêu cầu Công ty CP sữa Hà Lan tại Hải Dương dừng ngay việc bán hàng tại Khu sinh Thái Đồng Khê và các địa điểm tại thị trấn Nam Sách.

Không chỉ tại Nam Sách, các sản phẩm của Công ty Cổ phần sữa Hà Lan còn được bán tại nhiều địa phương khác. Một số giáo viên đang công tác tại tỉnh Vĩnh Phúc cho biết, thời gian qua họ đã được giới thiệu về các sản phẩm của công ty. Ban đầu do lầm tưởng rằng đây là sản phẩm sữa Hà Lan nên đã tin tưởng và mua về để sử dụng. Sau khi phát hiện sự nhầm lẫn này nhiều người đã dừng việc sử dụng sản phẩm.

Những sản phẩm của Công ty Cổ phần Sữa Hà Lan có đảm bảo chất lượng như họ đang quảng cáo hay không? Nguồn gốc như thế nào, đã được cơ quan quản lý nào cấp phép hay chưa? Giấy phép quảng cáo cụ thể với từng loại sản phẩm ra sao? Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin đến bạn đọc.

Tác giả: Nhóm PV

Nguồn tin: sohuutritue.net.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP