Pháp luật

Cơn quẫn bách của kẻ thất tình

Nam thanh niên ở Trung Quốc vay nặng lãi để thuê nhà "sống thử" với bạn gái song không ngờ bị cô gái cự tuyệt, còn chủ nợ liên tục đòi tiền.

Tối 29/9/2016, cảnh sát huyện Lang Khê, tỉnh An Huy, Trung Quốc nhận tin bà lão họ Triệu tử vong ở tầng 15 một tòa nhà chung cư. Tại hiện trường, thi thể bà Triệu nằm dưới sàn phòng khách, phần đầu có nhiều vết thương gây ra bởi vật cứng, trên người có hàng chục vết dao.

Cảnh sát cho rằng thủ đoạn của hung thủ cực kì tàn nhẫn, cố ý giết người. Trong phòng bếp, cảnh sát tìm thấy một con dao dính máu. Trên bàn có một vỏ chai thủy tinh dày cũng dính máu. Đây chính là hai hung khí trong vụ án.

Bà Triệu, 70 tuổi, sống cùng cháu trai 12 tuổi. Bố mẹ cậu bé đi làm thuê tại Thượng Hải. May mắn là khi xảy ra án mạng cậu bé chưa đi học về.

Thời gian gây án được xác định trong vòng ba tiếng đồng hồ. Khuyên tai, nhẫn vàng và tiền mặt trong túi áo bà Triệu không bị mất. Dưới đệm giường có hơn 3.000 nhân dân tệ. Bà Triệu là người hiền lành, không mâu thuẫn với ai.

Cảnh sát tạm thời không thể xác định được động cơ gây án. Tại hiện trường không tìm thấy dấu vân tay lạ, có thể hung thủ sử dụng găng tay. Cửa ra vào không bị cậy phá, có nghĩa hung thủ được nạn nhân mở cửa cho vào nhà.

Trong phòng khách có dấu giầy dính máu đi vào trong bếp, đó là dấu giầy của hung thủ để lại khi đi vào cất con dao gây án. Lần theo dấu giầy này, cảnh sát phát hiện sau khi gây án, hung thủ không đi thang máy mà đi xuống bằng cầu thang thoát hiểm.

Từ dấu giầy, cảnh sát nhận định hung thủ là đàn ông, cao khoảng 1m75, dáng người hơi gầy. Tại các cửa hàng giầy dép, điều tra viên tìm được loại giầy có vết giầy tương ứng. Trích xuất camera tại tất cả các lối vào tòa nhà, cảnh sát tìm được một người tình nghi. Đó là thanh niên cao gầy mặc quần áo đen, đi giầy giẫm gót, đúng loại giầy đã được xác định trước đó. 18h7, nghi phạm xách một hộp cơm đi vào thang máy số một ở sảnh tòa nhà. Từ camera trong thang máy, cảnh sát làm một thử nghiệm nhỏ và xác định nghi phạm bấm số tầng 15.

Tầng 15 chỉ có ba căn hộ. Ngoài căn hộ số 1503 của nạn nhân, hai căn còn lại đều không có người thuê. Cảnh sát quyết định mở cửa hai căn hộ này. Căn 1501 còn chưa hoàn thiện, không có người ở. Nhưng căn số 1502 có một bộ sofa cũ kĩ, phòng ngủ có một chiếc giường đơn sơ. Dưới đất có một số đầu lọc thuốc lá, trên sofa có hộp cơm ăn dở. Sàn nhà ít được quét dọn nên có nhiều bụi. Trong nhà, cảnh sát thu được một số dấu giầy giống hệt dấu giầy dính máu tại hiện trường.

Sau khi kiểm tra lại, ban quản lý tòa nhà xác nhận có một nhân viên lén cho một thanh niên thuê căn hộ này từ đầu tháng. Người này cũng không biết họ tên người thuê, chỉ nhớ đưa chìa khóa cho một thanh niên cao gầy, thu mỗi tháng hai nghìn nhân dân tệ.

Camera phía trước tòa nhà cho thấy lúc 19h22 trời mưa to, nghi phạm chạy từ cửa tòa nhà sang bên kia đường, lên một chiếc xe taxi màu xanh. Tài xế taxi cho biết người này là khách quen của mình, gọi là Tiểu Đức. Hơn 19h, Tiểu Đức dùng điện thoại gọi đến đón, sau đó đi đến khu Ly Kiều, thành phố Tuyên Thành cách đó 60km.

CCTV cho hay có số điện thoại do lái xe taxi cung cấp, cảnh sát tra được chủ thuê bao là Lưu Viêm Đức, người Tuyên Thành. Sáng 30/9, một tổ công tác được cử đến Tuyên Thành. Lúc này Đức không có ở nhà, cảnh sát yêu cầu ban quản lý mở cửa, phát hiện trên giường có một chiếc quần màu đen dính máu, sau đó được xác định là máu của nạn nhân. Dưới sàn nhà có một đôi giầy, hoa văn đế giầy hoàn toàn trùng khớp với dấu giầy tại hiện trường.

Chiều 30/9, cảnh sát bắt được nghi phạm Đức đang lẩn trốn tại nhà người quen. Ngay khi bị bắt, Đức đã khai nhận tội lỗi.

Dưới đệm giường của nạn nhân có hơn 3.000 tệ.

Đức sinh năm 1992, sau khi tốt nghiệp đại học vẫn làm việc tại một công ty nhỏ gần nhà. Tháng 8/2016, hắn quen cô gái ở Lang Khê nên xin nghỉ rồi đến đó tìm việc. Để tạo thiện cảm với cô gái này, Đức thường xuyên mời cô đi ăn tại các nhà hàng sang trọng. Trong khi chưa tìm được việc làm mới, hắn nhanh chóng tiêu hết số tiền dành dụm của mình.

Cuối tháng 8, Đức nảy ra ý tưởng thuê nhà để sống chung với bạn gái, nhưng lúc này trong túi chỉ còn lại vài chục nhân dân tệ. Để có tiền thuê nhà, hắn tìm đến một công ty tài chính. Đây chính là một dạng tổ chức cho vay nặng lãi, chỉ cần bản phô tô chứng minh thư mà không cần tài sản thế chấp nào.

Sau khi vay được 5.000 nhân dâ tệ với lãi suất mỗi tháng 3.000, hắn đến gặp bảo vệ một tòa chung cư và "thuê chui" căn hộ 1502. Nhưng khi gọi điện cho bạn gái rủ đến sống chung, Đức lại bị mắng, sau đó còn chặn số điện thoại, cắt đứt quan hệ.

Cuối tháng 9, Đức nhiều lần bị công ty tài chính gọi điện giục trả tiền. Lúc này hắn còn không có đủ 3.000 nhân dân tệ để trả lãi. Nếu đến hạn vẫn không trả được, mức lãi phạt sẽ lên tới 5.000 mỗi ngày. Trong lúc quẫn bách, hắn nghĩ đến bà lão ở phòng bên cạnh, trước đó hắn từng sang nhà mượn chổi và hót rác để dọn nhà nên biết nạn nhân thường ở nhà một mình.

Khoảng 18h30 ngày 29/9, Đức mua cơm hộp về phòng ăn, sau đó quyết định gây án. Hắn cầm theo một vỏ chai thủy tinh với ý định đánh ngất bà Triệu để cướp tiền. Sau khi được bà Triệu mở cửa cho vào nhà, hắn làm theo kế hoạch.

Thấy bà lão chảy rất nhiều máu mà vẫn không ngất, hắn cảm thấy sợ hãi và nảy ra ý định giết người bịt miệng. Sau khi vào bếp lấy dao sát hại bà Triệu, hắn cũng không nghĩ đến chuyện lục tìm tiền bạc mà vội vã gọi taxi chạy trốn.

Đức vẫn cho rằng nếu hắn không đi vay nặng lãi thì sẽ không xảy ra chuyện giết người, nhưng cảnh sát nhận định đó không phải nguyên nhân chính. Với một kẻ ham hưởng thụ, lười làm việc, coi thường pháp luật và tính mạng của người khác, một khi đã bị tiền bạc làm lu mờ lí trí thì sớm muộn gì bi kịch cũng sẽ xảy ra.

Tác giả: Khang Diệp

Nguồn tin: Báo VnExpress

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP