Thể thao

Con dao 2 lưỡi từ quy định về cầu thủ U23 tại V.League

Ý tưởng mỗi CLB phải có ít nhất một cầu thủ dưới 23 tuổi trong đội hình xuất phát ở V.League là vấn đề cần phải xem xét một cách kỹ lưỡng, khoa học nếu không sẽ để lại những hệ lụy khó lường.

Ở những diễn biến mới nhất, nhiều đội bóng chưa sẵn sàng cho ý tưởng phải có ít nhất một cầu thủ dưới 23 tuổi trong đội hình xuất phát ở V.League này của VPF. Mặc dù thoạt nghĩ, điều này là sẽ tạo cơ hội ra sân nhiều hơn cho các cầu thủ trẻ, tốt cho ĐTQG nhưng không hẳn là như vậy.

Giải VĐQG Singapore vừa áp dụng quy định mỗi CLB phải đăng ký ít nhất 6 cầu thủ U23 và 3 cầu thủ phải được thi đấu mỗi trận tại S.League 2017. Điều này tạo cơ hội rất tốt cho các cầu thủ trẻ có cơ hội được cọ xát, thể hiện năng lực và phát triển. Tuy nhiên, chính những tuyển thủ kỳ cựu của Singapore thừa nhận nó sẽ ảnh hưởng lớn đến lối chơi của đội bóng và khả năng vươn ra tầm châu lục.

Mặt khác, bóng đá Singapore không có nhiều đội bóng và ít giải đấu, sân chơi dành cho các cầu thủ trẻ. Do đó, việc áp dụng quy định trên được cho là hợp lý để hạn chế việc lạm dụng cầu thủ ngoại.

Các đội bóng V.League chưa sẵn sàng cho quy định sử dụng cầu thủ U23. Ảnh: Trung Hà

Tại Thái Lan, Liên đoàn bóng đá nước này không hề có quy định nào về cầu thủ U23 phải được ra sân tại Thai League hay các giải đấu thấp hơn. Vì đơn giản, bóng đá Thái Lan có sự khác biệt rõ rệt so với V.League hay các nền bóng đá khu vực. Với 18 đội bóng tại Thai League, nếu không có cơ hội ra sân, các cầu thủ trẻ có thể tìm đến 3 giải đấu hạng dưới của người Thái lần lượt có 18 đội, 32 đội và 61 đội góp mặt.

Bên cạnh 4 hạng đấu chuyên nghiệp nói trên, bóng đá Thái còn một giải nghiệp dư dành cho các cầu thủ không chuyên với số đội tham dự không giới hạn.

Cũng tương tự như bóng đá Thái Lan là Nhật Bản. Nền bóng đá số 1 châu Á thậm chí còn có 1 giải J.League 3, cấp thấp nhất của bóng đá Nhật Bản dành cho cầu thủ có độ tuổi U23, không giới hạn số lượng đội bóng tham gia.

Giải VĐQG vốn là sân chơi cho những cầu thủ chuyên nghiệp và cơ hội ra sân, thi đấu hoàn toàn phụ thuộc vào năng lực của bản thân từng cầu thủ và ý đồ chiến thuật, mục tiêu của các đội bóng. Hiện nay với những cầu thủ trẻ của các CLB có khâu đào tạo tốt như Hà Nội, SLNA hay PVF vẫn đang tự tìm hướng đi cho mình. Với CLB Hà Nội, một đội bóng sân sau tại giải hạng Nhất hay hạng Nhì, hạng Ba. Trong khi đó, các cầu thủ SLNA hay PVF vẫn thường được các đội bóng hạng thấp mượn về thi đấu.

Thiết nghĩ, việc Liên đoàn bóng đá Việt Nam hay VPF khuyến khích các CLB sử dụng cầu thủ trẻ là điều nên làm. Tuy nhiên, nếu áp dụng quy định phải sử dụng cầu thủ trẻ tại V.League chắc chắn sẽ mang đến những phiền toái nhất định cho các đội bóng./.

Tác giả: Trung Kiên

Nguồn tin: Báo Nghệ An

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP