Giáo dục

Cô giáo 12 năm mang chữ cho trẻ nhiễm HIV bị bỏ rơi và lần hoang mang khi học sinh chảy máu cam, gãy răng

Không chỉ là một cô giáo, chị Chị Đinh Thị Thủy, giáo viên Trường tiểu học nằm trong khuôn viên Cơ sở cai nghiện ma túy số 2 (Sở LĐTB&XH Hà Nội) còn là người mẹ, một nhân viên y tế chăm sóc cho những đứa trẻ nhiễm HIV.

12 năm bên những học trò đặc biệt

12 năm công tác ở trường tiểu học tại cơ sở cai nghiện ma túy số 2, chị Đinh Thị Thủy cho hay, dạy những đứa trẻ HIV là “duyên nợ” của chị.

Thời gian đầu khi được phân công tới dạy trẻ nhiễm HIV, chị rất hoang mang. Nhưng khi đến cơ sở chị đã nhận được tình cảm chân thành của các em nhỏ nơi đây khiến cho mọi lo lắng trong lòng chị tan biến.

“Lần đầu tiên tôi đến đây, các con nhìn thấy cô giáo đều chạy ra chào đón, ôm chầm lấy và đua nhau hỏi “Con thưa cô, bao giờ con được đi học?”. Các con tranh nhau đòi cô giáo ôm và bế. Tình cảm của bọn trẻ dành cho khiến cho tôi bật khóc và có động lực để gắn bó với các con”, chị Thủy nói.

Chị Thủy xuống chỉ dạy con học bài.

Sau khi qua những ngày ban đầu, chị Thủy bắt đầy dạy học cho các bé ở đây. Và suốt quá trình dạy học, chị cũng gặp phải những khó khăn nhất định. Lý do là bởi, những đứa trẻ ở đây chưa qua một trường lớp mầm non nên nhận thức của con rất chậm do ảnh hưởng của bệnh tật.

Vì thế khi dạy những đứa trẻ này, chị Thủy phải cầm tay giúp các con tô từng nét chữ, con số. Ngoài ra, chị luôn phải linh hoạt trong các tiết học sao cho phù hợp với sự nắm bắt, tâm sinh lý của những học sinh đặc biệt này mà không áp dụng theo chương trình Bộ giáo dục.

“Dạy học cho những trẻ nhiễm HIV cần phải kiên trì, tâm huyết và phải dành rất nhiều thời gian cho các con, chấp nhận hy sinh thời gian đi sớm về muộn. Dạy các con không chỉ đứng trên bục giảng phải xuống tận nơi, ngồi cạnh các con để hướng dẫn, chỉ bảo các con từng li từng tý và liên hệ thực tế con mới hiểu bài được”, chị Thủy tâm sự.

Theo chị Thủy, những đứa trẻ ở đây chịu rất nhiều thiệt thòi. Hầu hết các bé không có bố mẹ bên cạnh và thường xuyên đau ốm. Vì vậy mỗi khi thời tiết thay đổi, những đứa trẻ này thường rất dễ mệt mỏi.

Là người theo sát các con hàng ngày, người giáo viên này rất xúc động khi nghe các con tâm sự nhớ nhà, nhớ gia đình,… Những lúc đó chị Thủy lại cảm thấy thương con nhiều hơn.

“Những lúc các con buồn tôi phải động viên các con. Bởi có thể bố mẹ các con đã chết vì bệnh tật, ông bà già yếu không thể chăm sóc. Các con ở đây được các mẹ nuôi dưỡng và được cô yêu thương”, chị Thủy nói.

Không chỉ động viên các con, chị Thủy còn khơi dậy những ước mớ của các con. Động viên các con cố gắng để hoàn thành ước mơ của mình.

Những kỷ niệm khó quên

Trong quá trình dạy học chị Thủy gặp không ít những sự cố bất ngờ xảy ra. Lần đầu thấy học sinh thân yêu của mình bị chảy máu cam, chị Thủy rất hoang mang.

“Khi đó, tôi đang giảng bài thì bé Nguyễn Thị Bảo bị chảy máu cam. Lúc đó tôi rất hoang mang. Tôi bảo con ngửa cổ lên và lấy giấy lau máu cho con. Sau đó tôi gọi nhân viên y tế. Có lần đang học, con tự nhiên bị gãy răng. Tôi phải bẻ răng cho các con. Hoặc khi thay đổi thời tiết giao mùa, con bị nôn hết ra quần áo…”, nữ giáo viên này kể lại.

Những đứa trẻ nhiễm HIV rất ham học.

Thời gian đầu khi nhận công tác dạy học cho trẻ nhiễm HIV, chị Thủy đã không tránh được những kỳ thị của cộng đồng. Gia đình chị cũng không muốn để chị vào Cơ sở cai nghiện ma túy số 2 công tác. Nhưng sau đó, chị chia sẻ cho gia đình những câu chuyện về các con nhiễm HIV bị bỏ rơi nhưng vẫn luôn ước mơ và ham học. Bằng sự kiên trì của chính mình, gia đình chị Thủy đã hiểu được và thông cảm cho công việc của chị.

12 năm dạy dỗ nhiều thế hệ học sinh, chị Thủy vẫn ấn tượng với cô học trò ham học Triệu Thanh Tú và Đồng Đặng Thị Thanh Nghĩa. Giờ các học sinh này đã học cấp 3 nhưng vào những ngày sinh nhật của chị Thủy, 20/11, các em vẫn tự làm bưu thiếp để chúc mừng cô giáo.

"Những lới chúc của các con cũng rất dễ thương như: “Con xin kính chúc cô ngày 20/11 luôn mạnh khỏe công tác tốt và luôn bên các con”, “Con chúc cô mạnh khỏe, ăn ngon miệng để lấy chồng”, “Con chúc cô khỏe mạnh để luôn dạy các con”... Với tôi, những lời chúc của các con là món quà vô giá", chị Thủy nói.

Hiện, chị Thủy đang dạy lớp 1 và 2. Được đứng trên bục giảng dạy cho những đứa trẻ kém may mắn với chị là một niềm hạnh phúc.

Tác giả: Ngọc Minh

Nguồn tin: emdep.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP