Giáo dục

Chàng trai đầu tiên mang huy chương Olympic Hóa học quốc tế về cho Yên Bái ước mơ làm bác sĩ

Nguyễn Đình Hoàng chàng trai đầu tiên mang về cho Yên Bái tấm huy chương danh giá tại kỳ thi Olympic quốc tế chia sẻ: Hóa học mang đến cho em nhiều trải nghiệm, cả thành công và thất bại.

Hi vọng các trường học ở Yên Bái được đầu tư nhiều hơn

Đó là chia sẻ của Nguyễn Đình Hoàng – học sinh trường THPT chuyên Nguyễn Tất Thành – tỉnh Yên Bái, cũng là chàng trai đầu tiên của tỉnh Yên Bái mang về tấm huy chương tại kỳ thi Olympic quốc tế. Với Hoàng, Hóa học mang đến cho em nhiều trải nghiệm, cả thành công và thất bại.

Khi chia sẻ về quá trình chinh phục tình yêu Hóa học của mình, Hoàng nhớ lại năm lớp 11, em được tham dự kỳ thi học sinh giỏi quốc gia môn Hóa học và đoạt giải nhất, nhưng Hoàng lại tỏ ra buồn bã. Em đạt điểm lý thuyết rất cao - 37,7/40 tuy nhiên phần thi thực hành chỉ 0,2/2 điểm, tức chỉ làm được 1/10 bài thi.

Em Nguyễn Đình Hoàng, học sinh lớp 12, Trường Trung học phổ thông chuyên Nguyễn Tất Thành, tỉnh Yên Bái: Huy chương Bạc.

“Thi trong nước, điểm thực hành chỉ chiếm 2/42, nhưng khi thi quốc tế trọng số phần thi này là 40/100. Biết được hạn chế của mình ở đó, em cẩn thận hơn và rèn luyện kỹ năng thực hành mỗi ngày”, Hoàng chia sẻ.

Được biết, cuộc thi Olympic Hóa học quốc tế, Hoàng là thí sinh Việt Nam có điểm thực hành thấp nhất. Hoàng nói: "Lý thuyết em có thể đọc trong sách vở hay lên mạng tìm kiếm nhưng phần thực hành em gặp khó vì trang thiết bị thực hành ở tỉnh miền núi như Yên Bái không thực sự tốt. Bởi vậy, Hoàng hy vọng các trường học ở Yên Bái sẽ được đầu tư nhiều hơn để thế hệ học sinh sau em có những bước tiến xa hơn”.

Dẫu giành được nhiều thành tích đáng nể trong các cuộc thi Hóa học, thế nhưng Hoàng luôn cân bằng giữa việc học sinh hoạt của bản thân. Đồng thời, Hoàng cũng đặt ra cho mình một nguyên tắc ở tất cả cuộc thi là không đặt mục tiêu thành tích. "Ở kỳ thi Hóa học lần này, em chỉ thiếu một chút điểm nữa là được huy chương vàng. Nhưng với em, huy chương bạc là rất ổn", Hoàng chia sẻ.

Được biết, sau kỳ thi này Hoàng sẽ nhập học ngành Y khoa của Đại học Y Hà Nội thực hiện ước mơ trở thành bác sĩ.

Ông bà ngoại truyền cảm hứng và tình yêu với Hóa học

Theo như chia sẻ của chị Nguyễn Thị Phương Huyền - mẹ của Nguyễn Đình Hoàng, ông bà ngoại Hoàng là giáo viên dạy Hóa học, chính vì vậy, ông bà đã truyền cảm hứng cũng như tình yêu Hóa học thông qua các tiết dạy cũng nhờ đó mà Hoàng cảm nhận được tình yêu của mình đối với Hóa học.

Em Nguyễn Đình Hoàng chụp ảnh cùng gia đình và bạn bè.

Chị Huyền chia sẻ thêm: "Tôi cảm nhận được con học bằng đam mê chứ không áp lực. Gia đình chưa bao giờ ép con học. Có khi con chơi đến 22h30 rồi mới bắt đầu ngồi vào bàn, nhưng một khi học thì rất tập trung và có thể ngồi đọc sách liền mạch đến 3h sáng hôm sau mà không biết mệt”.

Đặc biệt hơn, ngay từ nhỏ Hoàng đã sớm được định hướng theo các môn tự nhiên, động lực đó lớn hơn khi đi thi chỉ được giải khuyến khích môn Toán và Lý. Hết năm lớp 8, em đã tự đọc xong sách Hóa học lớp 9. Sau này khi thi vào trường THPT chuyên Nguyễn Tất Thành, Hoàng đỗ cả chuyên Hóa và chuyên Toán.

Là giáo viên chủ nhiệm của Hoàng, cô Phạm Thị Hải Linh nhận xét Hoàng có khả năng ghi nhớ và tiếp thu nhanh. Cô Linh từng chứng kiến học trò đọc quyển sách dày trong khoảng một tuần mà vẫn ghi nhớ hết nội dung trong đó. "Với bạn bè, Hoàng hòa đồng, tham gia tất cả hoạt động ngoại khóa của lớp, trường và chơi game rất giỏi. Trong thời gian xuống Hà Nội học đội tuyển và đi sang Pháp thi, cả lớp ai cũng nhớ, thường xuyên nhắc đến em", cô Linh nói.

Kỳ thi Olympic Hóa học quốc tế năm 2019, Đội tuyển quốc gia Việt Nam gồm 4 thí sinh dự thi. Kết quả, có 4/4 thí sinh dự thi đoạt huy chương, gồm: 02 Huy chương Vàng và 02 Huy chương Bạc. Cụ thể các thí sinh giành được huy chương như sau:

Em Trần Bá Tân, học sinh lớp 12, Trường Trung học phổ thông chuyên Hà Nội- Amsterđam, thành phố Hà Nội: Huy chương Vàng;

Em Nguyễn Văn Chí Nguyên, học sinh lớp 12, Trường Trung học phổ thông chuyên Lam Sơn, tỉnh Thanh Hóa: Huy chương Vàng;

Em Nguyễn Đình Hoàng, học sinh lớp 12, Trường Trung học phổ thông chuyên Nguyễn Tất Thành, tỉnh Yên Bái: Huy chương Bạc;

Em Phạm Thanh Lâm học sinh lớp 12, Trường Trung học phổ thông chuyên Lê Hồng Phong, tỉnh Nam Định: Huy chương Bạc.

Vì sao Giám đốc Sở GD&ĐT Hòa Bình bị đề nghị cách chức vụ Đảng?

Tác giả: Đức Duy

Nguồn tin: Báo Công lý

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP