Pháp luật

Cảnh báo: Liên tiếp lừa đảo qua điện thoại ở Nghệ An

Sáng nay, thông tin từ Phòng Cảnh sát Hình sự (PC45 - Công an tỉnh Nghệ An) cho biết, chỉ trong vòng 1 tuần, trên địa bàn tỉnh Nghệ An xảy ra 6 vụ lừa đảo chiếm đoạt tài sản qua điện thoại.

XEM CLIP:

Theo cơ quan CSĐT Công an Nghệ An, cơ quan này đã nhiều lần cảnh báo trên nhiều phương tiện thông tin đại chúng trước hình thức lừa đảo, chiếm đoạt tài sản bằng hình thức mạo danh nhân viên nhà mạng và cán bộ Công an.

Hình thức các đối tượng thực hiện, dùng máy điện thoại cố định gọi vào điện thoại cá nhân để nhắc nhở nợ cước điện thoại với số tiền khoảng 10 triệu đồng.

Lý giải cước điện thoại của thuê bao bị phát sinh số tiền lớn như trên là do gọi điện ra nước ngoài. Khi chủ nhân số điện thoại thắc mắc thì các đối tượng nối điện thoại sang cho ''Công an'' để nói chuyện (thực chất đều là các đối tượng lừa đảo với nhau - PV).

Đối tượng dùng máy điện thoại cố định gọi vào điện thoại cá nhân để nhắc nhở nợ cước điện thoại

Kẻ mạo danh Công an sẽ thông báo với nạn nhân rằng: Có người sử dụng CMND của họ để lập tài khoản Ngân hàng, dùng tài khoản đó để vào việc buôn ma túy, rửa tiền và yêu cầu nạn nhân phối với cơ quan Công an cung cấp các thông tin cần thiết.

Lúc này, bản thân thấy rất hoang mang lo sợ mặc dù bản thân không vi phạm pháp luật. Khi nạn nhân càng sợ hãi, các đối tượng yêu cầu nạn nhân cung cấp số điện thoại di động, thông tin cá nhân, thông tin thẻ ngân hàng, sổ tiết kiệm...

Ngay sau đó, bọn chúng yêu cầu người bị hại có bao nhiêu tiền trong tài khoản, số tiết kiệm phải chuyển vào cho các đối tượng để xác minh nguồn tiền có liên quan đến tội phạm ma túy, rửa tiền... hay không.

''Trong thời gian chuyển tiền, các đối tượng yêu cầu nạn nhân không được tiết lộ cho bất kỳ ai, giữ nguyên cuộc gọi cho đến khi tiền được chuyển xong'' - PC45 Nghệ An chỉ rõ thủ đoạn của kẻ lừa đảo

Khi tiền chuyển vào tài khoản của các đối tượng thì nhanh chóng bị rút ra khỏi ngân hàng để chiếm đoạt.

Theo cơ quan điều tra, chỉ từ thời gian ngày 16 đến 23/8, trên địa bàn Nghệ An đã xảy ra 6 vụ lừa đảo, thiệt hại gần 1,5 tỷ đồng.

Đơn cử vụ việc, khoảng 8h 30p ngày 22/8, ông Nguyễn V.Đ. nhận được cuộc điện thoại từ một người tự xưng là nhân viên bưu điện báo, ông Đ. còn nợ cước cuộc gọi đi các nước: Úc, Canada.

Ông Đ. trả lời, bản thân ông không gọi đi đến các nước như kể trên và không nợ cước điện thoại.

Đối tượng gọi điện thoại kết nối cho một người tự xưng là Đại úy Phạm Tuấn Anh, yêu cầu ông Đ. phải nộp tiền vào số tài khoản của N.H.T., tại một ngân hàng ở Hà Nội.

Do tin lời đối tượng lừa đảo, khoảng 10h sáng cùng ngày, ông Đ. đã mang 200 triệu đồng đến nộp cho ngân hàng mà kẻ gian đang gọi điện.

Khi ông Đ. nộp tiền trở về nhà, rất may con trai của ông đã nhanh chóng phát hiện dấu hiệu mờ ám, báo cho ngân hàng tạm thời phong tỏa số tiền ông Đ. mới chuyển.

Vụ việc đang được cơ quan CSĐT Công an Nghệ An tiếp tục điều tra, làm rõ.

Tác giả: Q.H

Nguồn tin: tinnhanhonline.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP