Đẹp

Cách làm sạch cao răng tại nhà cực đơn giản, bạn đã biết chưa?

“Cái răng cái tóc là góc con người”. Sở hữu một hàm răng trắng sáng sẽ giúp cho nụ cười của bạn thêm rạng rỡ, dễ dàng để lại ấn tượng với người đối diện hơn. Hãy cùng tìm hiểu những cách làm sạch cao răng tại nhà cực đơn giản để hoàn thiện phần “góc con người” này nhé!

Trước khi tìm hiểu cách làm sạch cao răng tại nhà, chúng ta hãy đọc sơ lược một vài thông tin về nó nhé!

Cao răng là gì?

Nếu mỗi người đều có thói quen vệ sinh răng miệng kỹ và thường xuyên thì sẽ hạn chế cơ hội hình thành cao răng. Cao răng thường tập trung ở cổ răng, có màu trắng đục hoặc vàng nhạt. Đối với những người hút thuốc lá thì cao răng có màu vàng nhưng sẫm hơn.

Cao răng có 2 loại là cao răng thường và cao răng huyết thanh. Cao răng thường sẽ có màu trắng đục hoặc vàng nhạt, sau một thời gian bám trên bề mặt răng và nướu thì cao răng sẽ gây ra bệnh viêm nướu. Nếu không điều trị sẽ gây ra chảy máu nướu, máu sẽ ngấm vào mảng cao răng đó và chuyển sang màu nâu đỏ gọi là cao răng huyết thanh - Ảnh minh họa: Internet

Cao răng hình thành như thế nào?

Sau khi ăn khoảng 15 phút sẽ hình thành một lớp màng vô khuẩn trên bề mặt răng. Sự hình thành và xuất hiện màng vô khuẩn này giúp các vi khuẩn có chỗ bám trên bề mặt răng. Qua một thời gian ngắn, vi khuẩn tích tụ ngày càng dày lên và hình thành mảng bám.

Ở giai đoạn còn là mảng bám, chúng ta có thể làm sạch chúng bằng bàn chải hoặc chỉ nha khoa. Nhưng khi tồn tại lâu, mảng bám vôi hoá bởi hợp chất muối vô cơ trong nước bọt và nhiều yếu tố khác trở nên cứng hơn, bám rất chắc vào bề mặt răng hoặc dưới lợi. Lúc này, mảng bám đã tiến triển thành cao răng (vôi răng) và chúng ta chỉ có thể đến các cơ sở nha khoa để loại bỏ mảng bám.

Cao răng hình thành từ đâu?

Đa phần cao răng được hình thành từ những thói quen vệ sinh răng miệng của mỗi người. Một vài nguyên nhân phổ biến có thể kể đến:

- Không có thói quen vệ sinh răng miệng thường xuyên, không chải răng sau khi ăn và trước khi đi ngủ.

- Không dùng chỉ nha khoa làm sạch răng, tạo điều kiện cho vi khuẩn phát triển trong các kẽ răng.

- Sử dụng các loại đường hóa học có trong thành phần của các sản phẩm như nước ngọt có gas, bánh kẹo, cũng góp phần hình thành mảng bám nhanh chóng.

- Không biết cách chải răng đúng sẽ không làm sạch được hoàn toàn bề mặt răng, để sót mảng bám, lâu ngày hình thành cao răng.

Tác hại của cao răng

Khi cao răng bám trên bề mặt răng sẽ gây mất thẩm mỹ, hôi miệng và cản trở việc vệ sinh răng miệng. Bên cạnh đó, trên bề mặt cao răng luôn có vi khuẩn. Vi khuẩn sẽ lên men đường trong thức ăn tạo acid có thể làm hỏng men răng và gây sâu răng. Vi khuẩn trong cao răng sẽ gây kích thích và tồn tại đến nướu răng:

- Ở mức độ nhẹ có thể gây viêm nướu, làm nướu sưng, đỏ, chảy máu... Bệnh viêm nướu có thể phục hồi trở lại nếu như vôi răng được loại bỏ và duy trì vệ sinh răng miệng đúng cách.

- Nguy hiểm hơn nếu viêm nướu không được điều trị, cao răng sẽ hình thành nhiều hơn và tồn tại dai dẳng có thể dẫn đến viêm nha chu. Khi đó hệ thống miễn dịch trong cơ thể sẽ tiết ra các hóa chất để chống lại với vi khuẩn và những sản phẩm của vi khuẩn. Việc này không chỉ ảnh hưởng đến xương mà còn khiến cho các mô nha chu có tác dụng nâng đỡ và giữ ổn định răng trên cung hàm bị suy yếu, không thể giữ được răng, dẫn đến răng lung lay dẫn đến bị mất răng.

- Ngoài ra, các vi khuẩn còn là nguyên nhân của các bệnh nguy hiểm như viêm tủy ngược dòng cùng với các bệnh ở niêm mạc miệng như viêm niêm mạc miệng, lở miệng, viêm amidan, viêm họng…

Cách làm sạch cao răng tại nhàLàm sạch cao răng bằng baking soda

Sử dụng baking soda là cách làm sạch cao răng tại nhà phổ biến và rất hiệu quả. Baking soda được sử dụng rất nhiều trong cuộc sống từ thực phẩm đến làm đẹp. Và một trong những công dụng đặc biệt của loại bột này mà bạn không nên bỏ qua chính là làm sạch cao răng - Ảnh minh họa: Internet

Trộn hỗn hợp baking soda với nước theo tỉ 1:1 rồi bôi trực tiếp lên răng và nướu sau mỗi lần đánh răng, dùng bàn chải mềm chà đi chà lại nhiều lần trong vài phút rồi rửa sạch sẽ, nó có thể giúp loại bỏ những mảng bám đáng ghét. Bên cạnh đó, bạn cũng có thể sử dụng baking soda trộn với nước cốt chanh để tăng hiệu quả làm trắng răng. Tuy nhiên, nước cốt chanh có tính axit khá mạnh, bạn chỉ nên sử dụng cách này 1 lần/tuần để bảo vệ men răng.

Baking soda cùng dâu tây là hỗn hợp được rất nhiều người sử dụng để làm sạch cao răng vì tính hiệu quả và độ an toàn mà nó mang lại. Nghiền nát dâu tây trọn với bột baking soda tạo hỗn hợp bôi lên răng, dùng bàn chải chải nhẹ nhiều lần để loại bỏ mảng bám và cao răng - Ảnh minh họa: Internet

Làm sạch cao răng bằng dầu dừa hoặc dầu oliu

Dầu dừa hay dầu oliu cũng là cách loại bỏ cao răng rất đơn giản và hiệu quả. Mỗi ngày chỉ cần sử dụng các loại dầu này chà lên toàn bộ răng trong vài phút, cách này sẽ giúp ngăn ngừa sự hình thành các mảng bám, cao răng và các vấn đề về răng miệng, giúp răng bạn ngày càng trở nên trắng sáng hơn - Ảnh minh họa: Internet

Làm sạch cao răng bằng dấm

Dấm có tính axit nhẹ, có tác dụng loại bỏ các mảng bám cứng đầu. Hãy dùng dung dịch dấm, nước và muối để ngậm từ 1 – 3 phút sau đó đánh răng. Cách này không chỉ giúp bạn loại bỏ cao răng mà còn mang đến hơi thở thơm mát.

Làm sạch cao răng bằng lạc sống

Làm sạch cao răng bằng lạc sống nghe có vẻ lạ nhưng cách này lại mang lại hiệu quả khá bất ngờ. Bạn chỉ cần nhai nát vài hạt lạc sống rồi dùng chính những hạt lạc đã được nhai vụn này làm kem đánh răng - Ảnh minh họa: Internet

Làm sạch cao răng bằng bánh mì cháy

Trong bánh mì cháy có thành phần than hoạt tính giúp kháng khuẩn và loại bỏ các mảng bám. Hãy lấy một miếng bánh mì nướng cháy để tạo lớp than bên ngoài, cạo lấy lớp than này tán nhỏ trộn cùng kem đánh răng để đánh răng như bình thường. Bạn nên áp dụng cách này hằng ngày để đạt kết quả tốt nhất - Ảnh minh họa: Internet

Làm sạch cao răng bằng vỏ cam và chanh

Sau khi ăn xong cam hoặc chanh, bạn hãy nhớ giữ lại vỏ vì nó sẽ là nguyên liệu giúp bạn loại bỏ cao răng rất hiệu quả. Bạn chỉ cần thái nhỏ, phơi khô các loại vỏ này sau đó nghiền nhỏ thành bột, sau đó lấy một lượng nhỏ bột trộn cùng kem đánh răng và đánh răng như bình thường. Cách này rất hiệu quả, cực kì an toàn lại mang đến cho bạn một hơi thở thơm mát.

Lấy cao răng bằng đường nâu

Ngoài công dụng làm gia vị, đường nâu cũng là bài thuốc lấy cao răng hiệu quả. Bạn hòa đường nâu cùng với muối và nước lọc sau đó dùng để súc miệng. Có thể thực hiện ít nhất 1 lần/ ngày hoặc 2 lần/ngày, tùy vào tình trạng cao răng nhiều hay ít - Ảnh minh họa: Internet

Lấy cao răng bằng vỏ chuối

Trong vỏ chuối có chứa các khoáng chất như mangan, magie, kali… có tác dụng làm mềm những mảng bám quanh răng và đánh bay chúng ra khỏi răng một cách hiệu quả. Xé vỏ chuối thành một dải với chiều rộng từ 3 – 5cm, chà phần mặt trong của vỏ chuối trên bề mặt răng của bạn, lưu ý chà kĩ vào những phần răng có bám nhiều cao răng trong khoảng 5 phút. Cuối cùng, súc miệng lại thật sạch với nước ấm để loại bỏ mảng vỏ chuối và những mảng bám đã bong ra khỏi khoang miệng - Ảnh minh họa: Internet

Lấy cao răng bằng trà đen

Trà đen có chứa nhiều florua là một chất quan trọng trong việc ngăn ngừa mảng bám và sự hình thành cao răng. Pha trà đen vào một cốc nước nóng. Để cho trà nguội bớt và dùng trà để súc miệng khoảng 3 - 5 phút, sau đó nhổ ra ngoài và súc miệng lại với nước sạch. Bạn có thể thực hiện cách này bất cứ lúc nào trong ngày nhưng thời điểm thích hợp nhất là sau khi ăn đồ ngọt.

Lấy cao răng bằng rau giòn

Những loại thực phẩm giòn như bông cải, cần tây, cà rốt, rau xà lách được xem là “bàn chải đánh răng tự nhiên” bởi chúng có chức năng chà và tẩy cao răng. Ngoài ra, các loại rau giòn này còn kích thích việc sản sinh nước bọt, giúp ngăn sự hình thành mảng bám trên răng cũng như đánh bật những mảng bám trên răng rất hiệu quả - Ảnh minh họa: Internet

Việc của bạn chỉ đơn giản là nhai chúng mỗi ngày, nhai thật kĩ để tạo lực ma sát, giúp cao răng bong ra ngoài. Sau khi thực hiện, bạn cần súc miệng lại hoặc chải răng với kem đánh răng để loại bỏ mảng bám còn sót lại trong khoang miệng.

Lấy cao răng bằng vỏ hạt khô

Các loại hạt khô như óc chó, hạt điều, hạnh nhân, hạt dướng dương… không chỉ mang lại giá trị dinh dưỡng cao cho sức khỏe mà vỏ của chúng cũng là một cách lấy cao răng tại nhà khá hiệu quả. Trong vỏ của các loại hạt này, đặc biệt là hạt óc chó có chứa rất nhiều chất kháng khuẩn mạnh, làm cao răng dần bị phá vỡ cấu trúc và bong ra - Ảnh minh họa: Internet

Sau khi ăn xong các loại hạt này, đừng vội vứt vỏ đi mà hãy giữ lại, cho vào nồi và đổ một lượng nước lên rồi đun sôi trong vòng 15 – 20 phút, sau đó vớt vỏ ra và đợi cho nước nguội. Cứ mỗi lần đánh răng, bạn hãy ngâm bàn chải trong nước này trước 10 phút và chải răng như bình thường. Cao răng sẽ dần được loại bỏ sau một thời gian kiên trì áp dụng.

Lấy cao răng bằng bả mía

Mía bản thân nó không có chứa hoạt chất nào giúp làm sạch cao răng nhưng chính độ cứng của nó lại có thể tác động làm cao răng bong ra hoàn toàn. Đây có lẽ sẽ là cách lấy cao răng tại nhà đơn giản mà bạn có thể áp dụng.

Bạn là chỉ cần ăn và nhai mía cho đến khi nó trở thành bã. Hoạt động này sẽ giúp chà sát men răng, khiến cao răng nhanh chóng tách khỏi bề mặt răng. Bên cạnh đó, sau khi nhai xong, bạn vẫn có thể sử dụng bã mía để tiếp tục chà đi chà lại ở các mặt trong, mặt ngoài và kẽ răng, để đảm bảo cao răng đã được loại bỏ sạch sẽ.

Những cách làm sạch cao răng tại nhà trên đây khá đơn giản, bạn có thể thực hiện mỗi ngày. Tuy nhiên, đừng quên đến gặp nha sĩ định kỳ để kiểm trai tình trạng sức khỏe răng miệng nhé!

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP