Trong nước

Các địa phương tổ chức xuống đồng

Sáng 7-2 (tức mồng 3 Tết), tại thôn Thanh Hoa, xã Trung Thành, thị xã Phổ Yên (tỉnh Thái Nguyên) đã diễn ra Lễ hội xuống đồng Xuân Kỷ Hợi 2019 với chủ đề “Xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”.

Sau màn trống khai hội, lãnh đạo tỉnh Thái Nguyên và thị xã Phổ Yên đã cùng xuống đồng với nhân dân lao động sản xuất, cày những luống cày đầu tiên trong năm mới. Cùng với đó là nhiều hoạt động ý nghĩa như trưng bày sinh vật cảnh, sản phẩm của các làng nghề chè truyền thống vùng Phổ Yên...

Lễ hội xuống đồng Xuân Kỷ Hợi tại thôn Thanh Hoa, xã Trung Thành, thị xã Phổ Yên (Thái Nguyên). Ảnh: MẠNH HÙNG

* Ngày 7-2, tranh thủ thời tiết nắng ấm, nông dân Thái Bình tổ chức ra quân sản xuất đầu năm. Theo báo cáo của Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN và PTNT) tỉnh Thái Bình, vụ xuân - hè năm 2019, Thái Bình đề ra mục tiêu gieo cấy 78.000 ha diện tích lúa xuân, trong đó lúa chất lượng cao chiếm từ 35 đến 40%. Trồng 14.500 ha cây màu xuân bao gồm các loại cây như ngô, lạc, khoai lang, đậu tương, khoai tây, dưa, bí, rau đậu các loại.

* Sáng 7-2, nông dân huyện Lộc Hà (Hà Tĩnh) ra quân sản xuất đầu xuân mới. Hiện, người dân trong huyện đang tập trung gieo trỉa lạc xuân, trong đó các xã Thạch Châu, Thạch Bằng… hoàn thành hơn 60% diện tích.

* Toàn tỉnh Bắc Cạn hiện có 3.300 ha đất nông nghiệp cho thu nhập hơn 100 triệu đồng/ha. Ở những cánh đồng có giá trị cao, đã xây dựng được công thức luân canh ba vụ: hai lúa - một cây màu vụ đông; hai cây màu - một lúa; rau vụ xuân + lúa mùa + rau vụ đông,... có thể cho giá trị kinh tế khoảng 200 triệu đồng/ha...

* Đến nay, huyện Châu Thành (An Giang) có hơn 1.103 ha đất trồng lúa kém hiệu quả chuyển sang trồng hoa màu hơn 766 ha và hơn 337 ha cây ăn trái. Giá trị sản xuất trên 1 ha đất canh tác ước đạt 170,7 triệu đồng...

* Thực hiện Công điện khẩn số 733/CĐ-BNN-TY ngày 1-2 của Bộ NN và PTNT về việc tập trung triển khai quyết liệt các biện pháp phòng, chống dịch bệnh động vật trước, trong và sau Tết Nguyên đán, Cục Thú y đề nghị các chi cục thú y vùng I - VII và Trung tâm Chẩn đoán thú y Trung ương chuẩn bị các điều kiện cần thiết và chủ động ứng phó kịp thời các tình huống khẩn cấp khi dịch bệnh xảy ra, và báo cáo kết quả xét nghiệm cho Cục Thú y và Phòng Dịch tễ thú y. Đối với tổ chức, cá nhân có mẫu xét nghiệm dịch bệnh động vật, cần cung cấp đầy đủ thông tin chính xác về mẫu gửi đến các phòng thí nghiệm thuộc Cục Thú y; đồng thời tổ chức thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch bệnh theo đúng quy định của pháp luật và hướng dẫn của các cơ quan chuyên môn thú y.

* Cục Chăn nuôi (Bộ NN và PTNT) cho biết, năm nay cùng với việc tập trung phát triển đàn lợn, phấn đấu đến năm 2020 đạt khoảng 35 triệu con, trong đó, đàn lợn ngoại nuôi trang trại, công nghiệp chiếm 37%. Ngành chăn nuôi sẽ tăng cường quản lý giá thức ăn chăn nuôi, bảo đảm giá thịt lợn ổn định. Theo đó, duy trì giá lợn hơi ở mức 40.000 đến 45.000 đồng/kg.

* Theo kế hoạch từ nay đến năm 2020, tỉnh Gia Lai sẽ xây dựng 18.000 ha cánh đồng lớn cho các loại cây trồng chính, gồm 4.000 ha cà-phê, 5.000 ha mía, 5.000 ha sắn, 3.500 ha lúa và 500 ha hồ tiêu để chuyển sang mô hình sản xuất hàng hóa tập trung, quy mô lớn theo quy trình hiện đại, giúp tăng năng suất và chất lượng sản phẩm.

Tác giả: PV và CTV

Nguồn tin: Báo Nhân dân

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP