Thế giới

Bảo vệ đồng minh, Mỹ điều hàng ngàn quân đến Ả-rập Xê-út

Mỹ quyết định điều động thêm 2.800 quân và các khí tài quân sự đến Ả-rập Xê-út ,nhằm tăng cường khả năng phòng thủ cho nước này.

Sáng 11/10 (theo giờ Mỹ), chính quyền Trump quyết định gửi thêm 2.800 binh sĩ, máy bay chiến đấu và vũ khí phòng thủ tên lửa tới Ả-rập Xê-út, nhằm giúp nước này củng cố hệ thống phòng thủ sau cuộc tấn công máy bay không người lái vào hai cơ sở dầu khí hôm 14/9.

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Mark Esper ra lệnh triển khai thêm các lực lượng quân chủng, hai phi đội chiến đấu, một cánh viễn chinh trên không, hai hệ thống phòng thủ tên lửa Patriot và một hệ thống phòng thủ tên lửa THAAD. Với quyết định điều động này, hiện Mỹ có khoảng 3.000 quân tại Ả-rập Xê-út.

"Ả-rập Xê-út là đối tác an ninh lâu đời của chúng tôi ở Trung Đông. Họ yêu cầu hỗ trợ thêm cho hệ thống phòng thủ và bảo vệ các trật tự quốc tế", ông Esper nói. "Để đối phó với sự khiêu khích của Iran kể từ tháng 5, Mỹ đã triển khai một loạt các kế hoạch bổ sung cho khu vực Trung Đông".

Mỹ điều hàng ngàn quân đến Ả-rập Xê-út để bảo vệ đồng minh (Ảnh: NBC News)

Mỹ, EU và Ả-rập Xê-út đổ lỗi cho Iran thực hiện cuộc tấn công vào cơ sở dầu mỏ Ả-rập Xê-út ngày 14/9, khiến giá dầu tăng đột biến và đặt ra câu hỏi về hệ thống phòng thủ tên lửa và không quân của nước này. Tehran đã phủ nhận mọi cáo buộc liên quan.

Người Phát ngôn Lầu Năm Góc Jonathan Hoffman cho biết, Mỹ "không tìm kiếm xung đột với Iran, nhưng chúng tôi sẽ duy trì khả năng quân sự mạnh mẽ trong khu vực, sẵn sàng đối phó với bất kỳ cuộc khủng hoảng nào và sẽ bảo vệ các lực lượng và lợi ích của Mỹ trong khu vực".

Kế hoạch điều quân của Mỹ tới Ả-rập Xê-út đã được công bố ngay sau cuộc tấn công vào ngày 14/9. Theo đó, một số binh sĩ và khí tài được Mỹ gửi đến Ả-rập Xê-út vào cuối tháng 9. Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân Mỹ Joseph F. Dunford Jr. nói với các phóng viên vào thời điểm đó rằng sự gia cố sẽ "khiêm tốn" và "không phải hàng nghìn quân".

Quyết định điều quân Mỹ đến Ả-rập Xê-út được đưa ra sau khi Tổng thống Donald Trump bất ngờ tuyên bố rút quân đội nước này ra khỏi vùng Đông Bắc Syria vào ngày 7/10.

Trước đó, lưỡng viện Mỹ đưa ra báo cáo về cuộc khủng hoảng ở Syria, thúc giục chính quyền Trump giữ quân đội ở Syria nhằm chống lại ảnh hưởng của Iran và ngăn chặn sự hồi sinh của IS.

Tác giả: KÔNG ANH

Nguồn tin: Báo VTC News

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP