Giáo dục

Băn khoăn đặc cách học sinh bị cách ly vào thẳng lớp 10

Đến thời điểm này, có 2 địa phương gồm TP HCM và Hà Nội thông tin sẽ có chính sách đặc cách đối với học sinh lớp 9 bị cách ly vì COVID-19 trong kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10. Liên quan việc này, hiện có nhiều ý kiến khác nhau, người đồng thuận, người khẳng định khó đáp ứng được nguyện vọng và năng lực học sinh.

Đặc cách học sinh cách ly COVID-19 vào thẳng lớp 10 công lập có khách quan?

Đặc cách là hợp lý

Ông Nguyễn Văn Hiếu, Phó Giám đốc Sở GD&ĐT TPHCM khẳng định, trong kỳ thi tuyển sinh lớp 10, học sinh bị cách ly vì liên quan COVID-19 sẽ được bố trí chỗ học trong trường THPT công lập nhưng không ảnh hưởng đến chỉ tiêu tuyển sinh các trường. Việc bố trí chỗ học phù hợp với khoảng cách từ nhà đến trường, học lực và nguyện vọng của học sinh.

Sở GD&ĐT Hà Nội cũng mới phát đi thông báo, nếu thời điểm tổ chức thi lớp 10 mà vẫn có học sinh cách ly vì dịch COVID-19 thì Sở sẽ báo cáo UBND TP xem xét, đặc cách đối với những trường hợp cụ thể để đảm bảo quyền lợi cho học sinh.

Bà Đỗ Thị Việt Hiền, Hiệu trưởng Trường THCS Khương Đình, quận Thanh Xuân (Hà Nội) cho biết, học sinh lớp 9 hiện được bố trí học trực tuyến với lịch học tăng cường. Việc đặc cách học sinh bị cách ly được vào trường THPT công lập theo bà Hiền là chính sách hợp lý vì nếu cách ly 21 ngày các em khó có điều kiện ôn tập, tâm lý cũng không sẵn sàng cho kỳ thi tuy nhiên không phải học sinh nào cũng thoả mãn nguyện vọng. Vì xét như vậy, học sinh giỏi lại mong muốn được vào trường top đầu nhưng không được, học sinh trung bình, yếu lại ăn may.

Băn khoăn khó đảm bảo quyền lợi học sinh?

Trong khi đó, cũng có một số ý kiến cho rằng, học sinh lớp 9 năm nay ôn thi rất vất vả, nhất là học trực tuyến để cạnh tranh nhau suất học trường công. Nếu học sinh F1, F2 cách ly không cần biết năng lực học tập ra sao lại chắc chân vào một trường THPT công lập là không công bằng với tất cả thí sinh.

Chị Nguyễn Thu Hà, có con học lớp 9 thi tuyển vào lớp 10 ở quận Đống Đa (Hà Nội) chia sẻ, liên quan đến dịch bệnh là điều không ai mong muốn nhưng nếu học sinh liên quan đến COVID-19, được tuyển thẳng vào THPT là chưa hợp lý. Nhất là trường hợp dịch bùng phát, trường hợp liên quan đến COVID-19 nhiều lên sẽ không công bằng cho tất cả thí sinh. Chị Hà phân tích, khi đặc cách như vậy, khó lòng đảm bảo được nguyện vọng phù hợp với năng lực, khoảng cách từ nhà tới trường của học sinh. Ví dụ, em học giỏi muốn được vào trường top đầu, trường chuyên nhưng nếu đặc cách chắc em chỉ được ưu tiên suất học trường THPT công lập gần nhà; em có năng lực vừa phải, nếu thi chưa chắc đỗ lại chắc chân với suất học trường công trong khi các bạn phải ôn thi ngày đêm. Tuy nhiên, chị Hà cũng cho rằng, hi vọng Hà Nội kiểm soát được dịch bệnh để 100% học sinh được tham gia kỳ thi.

Ông Bạch Đăng Khoa, Phó giám đốc Sở GD&ĐT tỉnh Bắc Giang cho biết, “Thời điểm này, địa phương đã hoàn thành được việc kiểm tra học kỳ II, kết thúc năm học. Do đó, vấn đề còn lại là làm sao để đảm bảo an toàn sức khoẻ học sinh, cán bộ, giáo viên tiến tới kỳ thi tuyển sinh lớp 10 và thi tốt nghiệp THPT 2021”.

Cũng theo ông Khoa, riêng học sinh lớp 9 chuẩn bị cho kỳ thi lớp 10 năm nay, đến thời điểm này có một số em trở thành F1, F2 cộng với tình hình dịch phức tạp nên Sở GD&ĐT có kế hoạch đẩy lùi kỳ thi xuống so với dự kiến 7-10 ngày. Nhằm đảm bảo tất cả thí sinh đều có thể dự thi, kỳ thi sẽ được tổ chức 2 đợt, trong đó đợt 1 dành cho tất cả thí sinh đủ điều kiện dự thi.

Đối với học sinh liên quan đến cách ly vì COVID-19 sau đó Sở sẽ lựa chọn thời điểm để tổ chức cho những thí sinh còn lại thi. Với kế hoạch đó, tất cả thí sinh đều tham gia được kỳ thi. “Bắc Giang không có chính sách đặc cách học sinh cách ly vì COVID-19 vào thẳng lớp 10 vì như vậy chỉ đảm bảo được một phần quyền lợi của thí sinh. Ví dụ, em đó là học sinh giỏi cũng không thể đặc cách vào trường THPT chuyên hay đảm bảo cho học sinh vào đúng trường mong muốn”, ông Khoa nói.

Tại Vĩnh Phúc, do ảnh hưởng của dịch COVID-19, kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 cũng được địa phương này dự kiến sẽ lùi lại sau khi tổ chức kỳ thi tốt nghiệp THPT.

Ông Nguyễn Việt Hà, Phó phòng Chính trị tư tưởng (Sở GD&ĐT Vĩnh Phúc) chia sẻ, hiện nay, địa phương chưa có chính sách đặc cách cho học sinh bị cách ly vì COVID-19. “Có thể, trong thời gian tới, căn cứ vào tình hình dịch bệnh, Sở sẽ chuẩn bị các kịch bản, tình huống để đảm bảo quyền lợi cho học sinh trong kỳ thi”, ông Hà nói.

Tác giả: Hà Linh

Nguồn tin: Báo Tiền Phong

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP