Thể thao

ASIAD 2018: Khi HLV Park Hang Seo có quyền tự quyết với U23 Việt Nam

HLV Park Hang Seo đang tạo nên một đội bóng theo đúng kế hoạch của ông. Không chút tác động, không mảy may nghi ngờ, tập thể ấy phải do HLV trưởng quyết định và xây dựng thành hình.

Cầu thủ hay nhất với HLV Park Hang Seo là ai?

Thật khó để nhớ được lần gần nhất đội tuyển U23 Việt Nam hay Olympic Việt Nam sử dụng hai đội hình hoàn toàn khác nhau là khi nào. Lần gần nhất thì mới diễn ra trong vài ngày qua, hai chiến thắng trước U23 Palestine và U23 Oman, U23 Việt Nam trình diện hai đội hình với 22 con người khác nhau trong đội hình xuất phát.

Đội tuyển gần nhất làm điều tương tự là U19 Việt Nam của HLV Hoàng Anh Tuấn tại VCK U19 Đông Nam Á 2018. Cách làm giống nhau chỉ khác ở cách nghĩ, HLV Hoàng Anh Tuấn buộc phải xoay tua vì lịch thi đấu quá sát nhau, còn HLV Park Hang Seo thong thả hơn, ông đang thử nghiệm đội hình.

HLV Park Hang Seo thay 100% cầu thủ ở đội hình xuất phát trong hai trận gặp U23 Palestine và U23 Oman. Ảnh: Trung Thu.

Cấp độ hai đội tuyển cũng là khoảng cách lớn. 4 năm đã có thể biến một cầu thủ 19 tuổi thành một chàng trai cá tính hơn ở tuổi 23, U23 Việt Nam cũng có những cá tính ấy nhưng với HLV Park Hang Seo, không cá tính nào vượt lên trên được tập thể. Đội bóng ông xây dựng bình đẳng trong ganh đua.

Với HLV Park Hang Seo, những cầu thủ được ông triệu tập đều là những cầu thủ hay nhưng không có ai là hay nhất. Ông luôn tạo dựng được một niềm tin rằng "tôi công bằng với tất cả các cầu thủ".

Ông nhấn mạnh vào 3 yếu tố để đánh giá cầu thủ là năng lực, phong độ và tinh thần đóng góp, xây dựng nên một tập thể. Yếu tố thứ 3 với ông quan trọng vô cùng vì chỉ có nó mới liên kết được những năng lực khác nhau, năng lực tốt nhất của người này hỗ trợ cho năng lực tốt nhất của người kia mới là thứ tạo nên một tập thể mạnh.

Từ lòng tin đến quyền tự quyết

Đời HLV Toshiya Miura, khán giả, báo chí tranh cãi không ngơi nghỉ về ông và mối quan hệ với các cầu thủ HAGL. Tại sao không gọi, tại sao không để họ thi đấu?

Đời HLV Nguyễn Hữu Thắng, vẫn những đối tượng trên lại tranh cãi không ngơi về yếu tố SLNA. Tại sao đông cầu thủ gốc gác Nghệ An lên tuyển đến thế?

Đời HLV Park Hang Seo, quân HAGL, Hà Nội FC chiếm đến 1/2 danh sách tập trung, những cái tên còn lại rải rác ở 6 CLB khác. Ông thay một đội hình mới toanh ở trận gặp U23 Oman, đội hình có thể khiến những nhà tổ chức giải hay khán giả phật lòng. Họ có thể phàn nàn, có thể gây sức ép vì họ bỏ tiền tổ chức, mua vé để chứng kiến những pha bóng hấp dẫn từ những cầu thủ hay nhất. Đó là lý thuyết, còn thực tế khác xa vậy.

HLV Park Hang Seo có lợi thế hơn các HLV tiền nhiệm đó là sự ủng hộ và đồng lòng từ người hâm mộ. Ảnh: Hải Đăng.

Thay cho phàn nàn là thấu hiểu và ủng hộ, thay cho la ó là cổ vũ, ý kiến trái chiều gần như không tồn tại giữa dư luận với HLV Park Hang Seo ở thời điểm này. Ông đang duy trì hay nhận được một sự đồng lòng mà bất cứ HLV nào cũng thèm khát, khác rất nhiều so với thời ông Miura, ông Hữu Thắng trước đây.

Dĩ nhiên, thành tích HCB U23 châu Á 2018 trên đất Trung Quốc góp phần không nhỏ cho niềm tin ấy. Không một vị khách nào có thể bỏ qua được lịch sử của sản phẩm họ đang quan tâm. Cho dù họ không chứng kiến tận mắt "lịch sử" ấy, nếu nó tốt đẹp hay gây hưng phấn họ vẫn sẵn sàng đặt niềm tin. Và niềm tin ấy, hỗ trợ ông rất nhiều trong quyền tự quyết các vấn đề của đội tuyển.

Quyền tự quyết với HLV trưởng là giá trị cực kỳ quan trọng trong việc xây dựng đội bóng theo đúng kế hoạch và phủ vào đó cá tính của mình. Đã có thời, điều ấy phải tồn tại có chừng mực ở U23 Việt Nam và ĐTQG với sự tác động từ VFF nhưng hiện tại, nó không thể lấn át được quan điểm của HLV Park Hang Seo.

U23 Việt Nam nhận được hơn 1 tỷ đồng tiền thưởng sau 2 trận

Sau chiến thắng trước U23 Oman, U23 Việt Nam đã tiếp tục nhận được 400 triệu đồng tiền thưởng từ VFF.

Cùng với 400 triệu đồng được thưởng sau chiến thắng với U23 Palestine và 20.000 USD dành cho chức vô địch (tương đương khoảng 450 triệu đồng), tính tới thời điểm hiện tại, U23 Việt Nam đã chắc chắn nhận được tối thiểu 1 tỷ 250 triệu đồng sau Vinaphone Cup 2018.

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP