Xe

Áo lót cảnh báo ngủ gật: Cứu tinh cho hàng vạn tài xế ô tô

Một loại áo lót của Nhật có thể cảnh báo tình trạng lái xe, tránh việc buồn ngủ có thể gây tai nạn. Loại áo đặc biệt này đang được thử nghiệm tại công ty xe bus. 

Công ty dệt may của Nhật Bản vừa phát triển một loại vải có thể trở thành cứu tinh cho những lái xe ngủ gật và công nhân xây dựng làm việc ở nhiệt độ cao. Theo đó, một loại vải đặc biệt có thể thu nhập dữ liệu về nhịp sinh học tới điện thoại thông tin và các thiết bị khác để cảnh báo nếu có những chỉ số nguy hiểm.

Công ty dệt may Toyobo và nhà sản xuất thiết bị y tế hợp tác phát triển sản phẩm đồ lót này. Nhờ có các thiết bị hỗ trợ, chiếc áo sẽ phát đi cảnh báo đặc biệt cho lái xe khi họ gật đầu buồn ngủ. Phần lớn những lái xe bus, taxi đều mắc phải tình trạng lái xe không an toàn. Nếu sóng nhịp tim phản ánh lái xe đang buồn ngủ, một cảnh báo sẽ sẽ lập tức được phát đi.

ao lot canh bao ngu gat
Loại áo đặc biệt cảnh báo lái xe ngủ quên khi lái

Loại vải đặc biệt có Cocomi, sử dụng các điện cực và dây rất mỏng, để cho người mặc luôn cảm thấy thoải mái như áo lót thông thường. Loại áo cũng được sử dụng với mục đích giám sát và nâng cao trình độ của các vận động viên.

Hiện, Toyobo đang thử nghiệm cho các lái xe công ty xe bus. Dự kiến, đồ lót đặc biệt này sẽ được bán trên thị trường trong năm nay.

Nhà sản xuất sợi đặc biệt Mitsufuji Corp, có trụ sở tại Seika, tỉnh Kyoto, đã bắt đầu bán loại vải Hamon, có những thiết bị điện tử giúp ghi lại điện tâm đồ và các dữ liệu quan trọng khác của người mặc.

Công ty dệt may hy vọng, loại vải sẽ theo dõi các công nhân xây dựng, tránh việc họ bị say nắng khi làm việc bên ngoài trời.

Theo đánh giá của viện nghiên cứu Yano, loại vải công nghệ sẽ trở thành xu hướng mới trong tương lai, nó giúp ghi lại nhiều hơn các dữ liệu về cơ thể người mặc làm việc ở cường độ cao, đặc biệt ở những môi trường khác nhau, hơn hẳn các loại đồng hồ đeo tay hay kính mắt.

Nghiên cứu mới đây của Cục Quản lý an toàn giao thông quốc gia Mỹ (NHTSA) đã cho thấy 20% các vụ tai nạn và 12% các vụ "suýt tai nạn" là do tài xế ngủ gật khi lái xe.

Tác giả bài viết: Nam Hải (Theo asahi)

Nguồn tin:

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP