Xã hội

Vụ bị kết luận nhiễm HIV nhầm: Sao chỉ bồi thường có 2,2 triệu đồng?

Đó là ý kiến của luật sư Nguyễn Trọng Hải – Trưởng văn phòng luật sư Trọng Hải và cũng là người đứng ra hỗ trợ pháp lý miễn phí cho anh Hoàng Khắc Sửu về vụ kiện đòi Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh Nghệ An đền bù 341 triệu đồng.

Vợ của người bị HIV oan 10 năm: 'Tôi luôn tin tưởng chồng'
Vụ nhiễm án HIV oan 10 năm: Y tế sai, Nhà nước sẽ xử lý
12 năm bị xa lánh vì mang "án oan" nhiễm HIV
Sở Y tế Nghệ An xin lỗi người bị “kết án” oan nhiễm HIV
Nghệ An: Sống với “bản án” HIV hơn 10 năm mới biết… không nhiễm bệnh
Bộ Công an vào cuộc vụ “nhiễm” HIV 10 năm mới biết không mắc bệnh

Theo lời kể của anh Hoàng Khắc Sửu: “Sau khi xét nghiệm nhiều nơi, tôi biết mình không mắc phải căn bệnh thế kỷ như kết luận của Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh Nghệ An. Trong thời gian hơn 10 năm tôi bị kết luận nhiễm HIV, tôi phải sống trong sự xa lánh của hàng xóm láng giềng, sự ghẻ lạnh của xã hội. Do vậy, việc tôi làm đơn khởi kiện Trung tâm y tế dự phòng Tỉnh Nghệ An là hoàn toàn chính đáng, đồng thời yêu cầu họ phải bồi thường thiệt hại cho hành vi thiếu trách nhiệm của mình, gây ra biết bao đau thương, mất mát cho gia đình chúng tôi”.

1460476651 img 6654
Anh Hoàng Khắc Sửu muốn Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh Nghệ An bồi thường 341 triệu đồng.

Như báo Dân Việt đưa tin, anh Hoàng Khắc Sửu (SN 1973) trú tại phường Nghi Thu, thị xã Cửa Lò (Nghệ An) khởi kiện Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh Nghệ An để đòi bồi thường 341 triệu đồng do cách đây hơn 10 năm đơn vị này đã kết luận anh bị nhiễm HIV khiến cuộc sống của anh bị đảo lộn. Số tiền trên gồm: Chi phí hồi phục sức khỏe (hơn 2,2 triệu đồng), thu nhập thực tế bị mất, giảm sút sau khi ra trại (hơn 139 triệu đồng), tiền bù đắp về tinh thần (150 triệu đồng) và tiền bù đắp danh dự, uy tín, nhân phẩm vì bị kết “án oan” nhiễm HIV (50 triệu đồng).

Anh Sửu kể, từ 2001 đến 8.2013, anh cải tạo tại trại giam số 3, Bộ Công an vì tội danh giết người. Vào khoảng năm 2003, khi đang cải tạo tại đây, anh được các nhân viên của Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh Nghệ An lấy mẫu đi xét nghiệm HIV/AIDS. Sau đó, kết luận của Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh Nghệ An là anh bị nhiễm HIV và thông báo đến địa phương nơi gia đình anh cư trú. Khoảng tháng 9.2013, anh được đặc xá vì cải tạo tốt... Không tin mình bị mắc căn bệnh thế kỷ, anh Sửu đến Trung tâm phòng chống HIV/AIDS và Bệnh viện đa khoa tỉnh Nghệ An xét nghiệm lại và thật bất ngờ là cả hai đơn vị này kết luận anh không nhiễm HIV...

Đến cuối năm 2015, anh Hoàng Khắc Sửu đã làm đơn yêu cầu Sở Y tế Nghệ An bồi thường 771 triệu đồng, nhưng được đơn vị này trả lời là chỉ bồi thường 2,2 triệu đồng gồm chi phí đi lại và phí xét nghiệm. Riêng những khoản như tổn thất tinh thần thì đơn vị này từ chối bồi thường.
1460476554 img 6656
Anh Hoàng Khắc Sửu trao đổi với PV.

Mới đây, anh Hoàng Khắc Sửu lại làm đơn khởi kiện Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh Nghệ An yêu cầu đơn vị này công khai xin lỗi anh tại địa phương, đồng thời yêu cầu bồi thường 341 triệu đồng.

Trao đổi với Dân Việt, anh Hoàng Khắc Sửu cho hay: “Hiện nay, tôi vẫn sống trong sự bất an, buồn và tuyệt vọng. Bởi ngành Y tế vẫn chưa công khai xin lỗi tôi, khiến cho danh dự, nhân phẩm của tôi bị xâm phạm nghiêm trọng. Việc kết luận bị nhiễm HIV là “bản án tử vô hình” đối với tôi. Khi ra trại rồi, tôi không được gặp lại mẹ. Nỗi đau mất mẹ cộng với thông tin tôi bị nhiễm HIV khiến mọi người xa lánh lại càng làm tôi chán nản với cuộc sống. Những thiệt thòi, đau đớn mà tôi phải chịu đựng trong suốt thời gian qua là vô cùng lớn. Tôi tha thiết đề nghị các cơ quan chức năng có biện pháp xem xét yêu cầu Trung tâm y tế dự phòng bù đắp những tổn thất đó cho tôi...”

Trao đổi vấn đề kể trên với ông Bùi Đình Long – Giám đốc Sở Y tế Nghệ An thì ông cho hay: “Hiện tôi đang đi công tác, sự việc liên quan đến anh Hoàng Khắc Sửu đã xong rồi. Sự can thiệp của báo chí chỉ làm sự việc phức tạp thêm...”

Trong khi đó, luật sư Nguyễn Trọng Hải, người đứng ra tư vấn pháp lý miễn phí cho anh Hoàng Khắc Sửu thì bày tỏ quan điểm: “Việc anh Sửu đưa vụ việc ra tòa án theo tôi là hoàn toàn khách quan và hợp lý. Anh Sửu khởi kiện để đòi lại quyền và lợi ích hợp pháp của mình khi bị Sở y tế có kết luận sai. Anh Sửu sau khi ra trại, đã đi tìm nhiều công việc khác nhau để làm nhưng vì mang tiếng bị HIV – căn bệnh thế kỷ nên nhiều lần bị từ chối. Ngoài ra, việc bị xét nghiệm sai như một bản án tử đối với anh Sửu. Khi anh Sửu biết mình không bị nhiễm HIV thì vui mừng không xiết. Vì vậy, việc xin lỗi và bồi thường cho anh Sửu vừa giúp anh ấy cởi mở về mặt tâm lý, đính chính lại được thông tin sai lệch so với ban đầu, đồng thời cũng thể hiện được trách nhiệm của Sở Y tế để đơn vị này có cái nhìn toàn diện, khách quan hơn về vụ việc...”

“Việc Sở Y tế Nghệ An chỉ đồng ý bồi thường số tiền 2.2 triệu đồng thực sự là chưa thỏa đáng đối với anh Hoàng Khắc Sửu. Bởi lẽ, từ lúc xét nghiệm năm 2003 cho đến năm 2013 là khoảng thời gian tới hơn 10 năm. Việc anh Sửu bị nhầm lẫn trong kết quả xét nghiệm đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến danh dự, nhân phẩm cũng như cuộc sống của anh ấy. Hơn nữa, nguồn thu nhập thực tế của anh Sửu cũng bị ảnh hưởng nghiêm trọng. Theo Nghị quyết 03.2006.NQ-HĐTP ngày 08.07.2006 hướng dẫn áp dụng một số quy định của Bộ luật dân sự năm 2005 về bồi thường thiệt hại ngoài hợp đồng, anh Sửu sẽ được bồi thường tổn thất về tinh thần, về danh dự, nhân phẩm bị xâm hại, về nguồn thu nhập thực tế bị giảm sút. Do vậy, Sở y tế Nghệ An chỉ đồng ý bồi thường cho anh Sửu 2.250.000 là chưa thỏa đáng...” Luật sư Nguyễn Trọng Hải cho biết thêm.

Tác giả bài viết: Cảnh Thắng

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP