Xã hội

Khi lòng dân đồng thuận

Để phục vụ phát triển kinh tế, xã hội, hệ thống giao thông đóng vai trò rất quan trọng. Các dự án giao thông trọng điểm mà Nghệ An đang triển khai cũng đang hướng tới kết nối vùng đồng bằng và miền núi, hình thành các trục kinh tế, hiện thực hóa việc khai phá toàn diện tiềm năng, thế mạnh của tỉnh. Trong quá trình đó, công tác giải phóng mặt bằng để triển khai dự án bao giờ cũng là khâu khó khăn, nan giải và cần sự đồng thuận lớn của nhân dân.

Sau hơn 6 tháng đình trệ tiến độ, hạng mục cầu bắc qua sông Cấm trên tuyến đường N5 thuộc địa phận xã Nghi Thuận đã tiếp tục được triển khai thi công. Những vướng mắc lâu nay về giá đền bù giải phóng mặt bằng, công tác tái định cư giữa 46 hộ dân với chính quyền, cơ bản đã tìm được tiếng nói chung.

Nhiều hộ dân Nghi Thuận đã xây dựng nhà ở nơi khác để nhường chỗ cho cầu bắc qua sông Cấm trên tuyến đường N5


Gia đình anh Lý, chị Hương là hộ đầu tiên trong xóm đồng ý bàn giao mặt bằng cho đơn vị thi công và chuyển về vùng tái định cư. Chị Nguyễn Thị Hương - Xóm 9, xã Nghi Thuận, huyện Nghi Lộc chia sẻ: Thật ra mình cũng không muốn làm khó. Cuộc sống tốt nhất là tạo điều kiện cho nhau. Vợ chồng em cũng bàn kỹ với nhau như thế rồi mới đồng ý kí để đến nơi ở mới.

Cầu nghi thuận đang thi công mố cuối cùng để thông cầu


Tuyến đường giao thông nối đường N5 Khu kinh tế đông Nam đến xã Hòa Sơn, Đô Lương được kỳ vọng sẽ trở thành trục giao thông phát triển hành lang kinh tế Đông Tây và tạo động lực phát triển cho các huyện phía Tây tỉnh Nghệ An. Việc thi công tuyến đường đã ảnh hưởng tới đất nông nghiệp, đất ở và tài sản của hàng trăm hộ dân.

Gia đình ông Trần Xuân Hương ở xóm 2 xã Nghi Lâm có 1/2 diện tích đất nông nghiệp bị thu hồi khi thi công tuyến đường, tuy vậy, ông cũng như đa phần nhân dân địa phương vẫn thấy vui vì con đường mới sẽ mở ra cơ hội phát triển cho các thế hệ sau này. Ông Hương nói: Tôi cũng như mọi người dân ở đây cũng suy nghĩ: đất đai có thể mất đi nhưng có con đường đi lại thuận lợi thì mình có thể làm nhiều việc khác để bù lại như buôn bán...khi ở gần con đường N5.

Lãnh đạo tỉnh kiểm tra tiến độ thi công các tuyến đường trọng điểm


Huyện Nghi Lộc là địa phương nằm trong khu kinh tế Đông Nam nên những năm gần đây có nhiều dự án được đầu tư trên địa bàn, đặc biệt là các dự án giao thông. Làm sao để nhân dân đồng thuận bàn giao mặt bằng thi công luôn là thử thách lớn nhất đối với chính quyền địa phương. Có những dự án thời gian vận động, tuyên truyền với người dân mất đến hàng tháng, thậm chí cả năm trời. Trong quá trình đó, cán bộ Hội đồng bồi thường giải phóng mặt bằng phải kiên trì bám cơ sở, lắng nghe, tham mưu giải quyết tối đa quyền lợi chính đáng của người dân bị ảnh hưởng trong phạm vị nhà nước cho phép.

Khu tái định cư Nghi Thuận - Nghi Lộc


Ông Nguyễn Tiến Dũng - Chủ tịch UBND huyện Nghi Lộc cho biết: Trước hết, chúng tôi họp dân công khai quy hoạch dự án cho dân biết đồng thời cũng công khai các chính sách đền bù hỗ trợ chuyển đổi nghề liên quan, chính sách đầu tư khu tái định cư đồng bộ. Huyện cũng lắng nghe và đề đạt giải quyết các chế độ liên quan đến đời sống dân sinh như đầu tư các khu lịch ích cộng đồng... cho những vùng bị ảnh hưởng.

Sở dĩ việc giải phóng mặt bằng thời gian gần đây có được sự đồng thuận cao của người dân là bởi chính quyền các cấp đặc biệt quan tâm đến đời sống nhân dân sau khi bị thu hồi đất. Nơi ở mới phải có điều kiện tốt hơn nơi ở cũ là quan điểm mà tỉnh cam kết với các hộ dân bị ảnh hưởng bởi các dự án giao thông thời gian qua. Quả thực, tại các khu tái định cư đường N5 hay đường D4 hạ tầng được đầu tư hoàn thiện, đồng bộ tối đa. Ngay chính những người dân khi nhận đất tái định cư đều đánh giá cao sự quan tâm này. Chị Hoàng Thị Tính - Xóm 9, xã Nghi Thuận, huyện Nghi Lộc phấn khởi: Chỗ mới ở thoáng mát, cao ráo, rộng rãi thoải mái hơn chỗ cũ.

Tuyến đường nối Quốc lộ 1A từ thị xã Hoàng Mai đến Thị xã Thái Hòa đang trong giai đoạn gấp rút hoàn thành và dự kiến sẽ thông xe vào dịp 2/9 tới. Được khởi động từ năm 2008 nhưng những vướng mắc, khó khăn về vốn, công tác giải phóng mặt bằng đã kìm hãm tiến độ công trình. Vượt lên khó khăn, sự nỗ lực vào cuộc của chính quyền địa phương , cộng với sự đồng thuận của nhân dân trên tuyến đã mở rộng cánh cửa kết nối kinh tế vùng Tây Bắc xứ Nghệ tiềm năng.

Ông Nguyễn Đức An - Giám đốc Ban QLDA công trình giao thông Nghệ An cho biết thêm: Kinh nghiệm cho thấy ở những nơi nào mà chính quyền địa phương vào cuộc quyết tâm ngay từ đầu thì công tác giải phóng mặt bằng ở đó rất thuận lợi. Người dân cũng rất tin tưởng vào chế độ chính sách mà mình được hưởng.

Các đơn vị đang đẩy nhanh tiến độ thi công các công trình trọng điểm trên địa bàn


Khi mà hầu hết nhân dân trên các tuyến giao thông trọng điểm đã có sự đồng thuận, những con đường như N5, D4, đường nối Quốc lộ 1A từ Thị xã Hoàng Mai đến Thị xã Thái Hòa sắp được hoàn thành đưa vào sử dụng thì vẫn còn một vài hộ dân đang đi ngược lại lợi ích chung. Những điểm vướng mắc tuy nhỏ này nhưng có thể đang làm ảnh hưởng đến tiến độ phát triển của cả vùng, vậy nên rất cần sự đồng thuận vì mục tiêu phát triển chung. Ông Huỳnh Thanh Điền - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An mong muốn: Các công trình giao thông trọng điểm sẽ có sức lan tỏa rất lớn đối với những vùng dự án đi qua. Vì thế, cũng mong nhân dân đồng tình ủng hộ để dự án được hoàn thành. Và dự án hoàn thành sớm ngày nào thì nhân dân trong vùng, kinh tế của tỉnh, các địa phương sẽ càng có cơ hội phát triển, thêm việc làm...



Những cây cầu sau một thời gian đình trệ nay đang tiếp tục được thi công, những đoạn đường nhỏ hẹp, mất an toàn nay đã được mở rộng. Nhữngnỗ lực của tỉnh, các cấp chính quyền cũng như các hộ dân ở những khu tái định cư đã nhường đất, nhường nhà cho những tuyến đường huyết mạch, tất cả vì một Nghệ An phát triển.

Tác giả bài viết: Xuân Hướng – Trường Ca

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP