Thể thao

Đông Triều: "Lửa thử vàng, gian nan thử sức"

Đối diện với nhiều nghịch cảnh nhưng Đông Triều vượt qua tất cả để khẳng định chính mình và trở thành con bài quan trọng của HA.GL ở V.League 2017.


Từ chiến thắng 3-0 trước XSKT.Cần Thơ

Trong chiến thắng 3-0 của HA.GL trước XSKT.Cần Thơ, Đông Triều đã chơi cực kỳ năng nổ và giúp cho đội bóng phố Núi kiểm soát rất tốt khu vực giữa sân. Nhờ vậy, HA.GL đã có tỷ lệ kiểm soát bóng lên đến 63% so với 37% của đối thủ.

Cần nhắc là trận đấu với XSKT.Cần Thơ, HLV Quốc Tuấn đã bất ngờ sử dụng sơ đồ 3-5-2. Chỉ đá với 3 trung vệ và đẩy cả Văn Thanh lên đá cao nhất trên hàng công nhưng hàng thủ đội chủ nhà vẫn đứng vững vàng trước 2 ngoại binh Nsi – Henry của đội khách.

Hoạt động kỹ thuật và chiến thuật của Đông Triều thống kê từ phần mềm InStat

Điều ấy không chỉ đến từ dấu ấn của 3 trung vệ mà còn nhờ sự cơ động của Đông Triều ở khu vực giữa sân. Cầu thủ này đã chơi lên công về thủ đầy xuất sắc, với 7 lần tranh chấp bóng phòng ngự thành công và chiến thắng trong 2 lần tranh chấp bóng tấn công (theo phần mềm Instat thống kê).

Ngoài ra, Đông Triều là cầu thủ chịu khó sút nhiều nhất trong trận đấu, khi có đến 4 lần dứt điểm (1 lần trúng đích), nhiều hơn cả 2 cầu thủ chơi cao nhất là Công Phương (3 lần) và Vũ Văn Thanh (3 lần).

Từ những con số thống kê cho thấy Đông Triều đã có 1 trận đấu rất hay và góp công thầm lặng vào chiến thắng của HA.GL trước XSKT.Cần Thơ, trong ngày HLV Quốc Tuấn không thể sử dụng tiền vệ người Nhật Ideguchi.

Sự trở lại của 1 tài năng

Sau 5 vòng đấu V.League 2017, Đông Triều xứng đáng là 1 trong những gương mặt nổi bật nhất. Bởi cầu thủ người gốc Quảng Nam đang có một hành trình “lột xác” ngoan mục so với 2 mùa bóng đầu tiên lên chơi ở V.League.

Tính đến thời điểm hiện tại, Đông Triều đã có 424 phút thi đấu cho HA.GL và ghi 1 bàn thắng ở V.League 2017. Điều đáng chú ý là Đông Triều được thi đấu xuyên suốt ở vị trí tiền vệ trụ và trở thành điểm tựa nơi khu vực giữa sân cho đội bóng phố Núi.

Đông Triều từng có những thời điểm rất khó khăn cùng HA.GL. Ảnh: Minh Khang

Thực tế, từ hồi năm ngoái thì Đông Triều đã được HLV Quốc Tuấn dùng xoay tua giữa vị trí trung vệ và tiền vệ phòng ngự. Nhưng cầu thủ người xứ Quảng chưa để lại dấu ấn nào đáng kể, do chấn thương và rào cản về tâm lý chưa được thoát bỏ.

Đặc biệt, có thời điểm nhiều người đã bày tỏ nỗi lo lớn cho tương lai của Đông Triều, bởi cầu thủ này liên tiếp dính chấn thương và nghỉ dài hạn. Anh đối diện với nguy cơ có thể bị thui chột nếu không có đủ ý chí và khát vọng vươn lên.

“Lửa thử vàng, gian nan thử sức”, Đông Triều đã trở lại ngoạn mục ở mùa bóng 2017. Đó là niềm vui cho HA.GL khi một trong những cầu thủ tài năng nhất của lứa U.19 Việt Nam đã biết vươn lên, còn với bản thân Đông Triều thì tương lai hứa hẹn đang chờ ở phía trước, với vai trò tiền vệ phòng ngự.

Những con số và bí mật về vai trò tiền vệ trụ của Đông Triều

Bầu Đức đã gây cú sốc khi quyết định đưa cả lứa U.19 lên chơi V.League 2015. Nhưng Đông Triều liên tiếp dính vận đen nên chỉ có thể chơi vỏn vẹn 559 phút ở V.League 2015 và đóng góp 1 bàn thắng.

Trong quá trình chuẩn bị cho V.League 2016, Đông Triều có chiều cao 1m71 nên khó có thể chơi ở vị trí trung vệ, vì hầu hết các đội bóng ở V.League đều dùng ngoại binh. Do vậy, cầu thủ này được thử nghiệm trong vai trò tiền vệ phòng ngự.

Đông Triều đang có những bước tiến trong vai trò tiền vệ phòng ngự. Ảnh: Văn Nhân

Dẫu vậy, Đông Triều phải liên tục bị xoay tua ở vị trí tiền vệ phòng ngự và trung vệ. Cầu thủ người xứ Quảng đã có 1067 phút thi đấu và ghi được 1 bàn thắng ở V.League 2016. Ngoài ra, cầu thủ này vẫn bị vận đen đeo bám với chấn thương đùi.

Là một trong những tài năng sáng giá nhất của Học viên HA.GL – Arsenal JMG, Đông Triều ban đầu được đào tạo chơi vị trí sở trường là tiền vệ trụ. Nhưng sau đó, cầu thủ người xứ Quảng được kéo xuống đá trung vệ khi lứa cầu thủ này bị hạn chế về thể hình và thiếu những cầu thủ có thể đá tốt nơi hàng thủ.

Ngoài ra, HLV Miura cũng từng dùng Đông Triều trong vai trò tiền vệ phòng ngự, khi gọi cầu thủ này lên tập trung cùng U.23 Việt Nam để chuẩn bị cho VCK U.23 châu Á 2016.

Đông Triều sẽ là một tiền vệ phòng ngự xuất sắc? Ảnh: Văn Nhân

Mới đây, HLV Hữu Thắng đã gọi Đông Triều lên U.23 Việt Nam trong đợt tập trung ngắn hạn sau Tết Nguyên đán. Cầu thủ này đã được xếp đá tiền vệ phòng ngự trong trận đấu với U.23 Malaysia và chơi khá tốt, kể cả phòng ngự lẫn hỗ trợ tấn công.

Bây giờ, HLV Quốc Tuấn đang kiên định dùng Đông Triều trong vai trò tiền vệ phòng ngự ở V.League 2017. Nếu tiếp tục chơi thăng hoa và thoát khỏi vận đen đeo bám thì Đông Triều hoàn toàn có thể trở thành một trong những tiền vệ trụ đáng xem nhất ở V.League 2017.

Tác giả bài viết: Văn Nhân

Nguồn tin:

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP