Thể thao

Góc chê: Ông Lê Thụy Hải bàn chuyện Công Vinh "ăn rùa"

Nhiều người đang bảo Công Vinh gần đây "ăn rùa" nên được nhiều bàn thắng. Vậy chính xác thì Công Vinh đã "rùa" như thế nào?

Đừng nói thế

Trong trận gặp Hong Kong (Trung Quốc), Công Vinh ghi 2 bàn thắng. Một tình huống, anh đệm bóng cận thành, sau pha khống chế bằng ngực của Văn Quyết. Pha còn lại, anh không chiến với cầu thủ cao 1m9 của đối phương, rồi bóng chạm vai tung lưới.

Chính vì những tình huống như thế, không ít NHM được dịp lên tiếng chê bai Công Vinh. Nhưng có thật Công Vinh ghi được bàn thắng là nhờ "ăn rùa" hay không?

"Thực ra chúng ta phải nói, Công Vinh bây giờ không còn là Công Vinh ngày xưa. Nhưng vị trí hộ công bây giờ các đội không có, nên cậu ấy vẫn là vị trí hộ công tốt so với đội khác.

Nếu nói ăn rùa, thì đấy có thể là quan điểm của những người không thích. Nhưng phải nói là anh ấy biết vào những điểm nóng, nếu không vào được điểm nóng thì không "rùa" được.

Vì thế mình không nên chê trách, mà cần thừa nhận anh ấy có nhãn quan, dù bây giờ kém rồi, kém tốc độ, về mọi thứ. Ưu điểm là anh ấy biết vào điểm nóng.

Hộ công ngày nay ở Việt Nam cũng không ai chơi tốt hơn Công Vinh. Còn nếu hay thì tôi bảo không hay. Khó ở chỗ đó, mình cần phân tích đúng, chứ không nên vì ghét mà nói vậy. Không nên phủ nhận những gì Công Vinh đạt được" – HLV Lê Thụy Hải nói.


Nguồn video: Zing

Hết năm 2016, Công Vinh sẽ giải nghệ dù người ta yêu hay ghét anh thế nào đi nữa. Tuy nhiên HLV Lê Thụy Hải cho rằng tiền đạo này vẫn có đất dùng, dù không nhiều.

"Nếu ở CLB thì Vinh nghỉ là đúng rồi, vì không thì đá ở đâu? Ở độ tuổi của Vinh cũng nên nghỉ, đá nữa thì mất mình đi. Lúc này vẫn hết sức may mắn, cậu ấy biết vào điểm nóng để mình tốt hơn so với khả năng.

Nhưng về CLB thì cậu ấy sẽ chìm dần đi, ở tuổi này, lúc này giữ được phong độ thì cũng nên nghỉ, tiếp tục thì sẽ mất mình. Một lời khuyên rất chân tình là như vậy.

Tất nhiên trên tuyển, kinh nghiệm của Vinh cần nhưng là gặp các đội không mạnh. Còn gặp đội mạnh, cả đội tấn công – phòng ngự thì Vinh không làm được".


Khi được hỏi sau thời của Công Vinh, chúng ta sẽ đặt niềm tin vào ai trên hàng công ĐTQG Việt Nam, ông Hải tiếp:

"Hiện nay thì chúng ta thấy hộ công là Công Phượng. Và Văn Toàn sẽ chín chắn hơn, tôi vẫn tin là thế".

Việt Nam thua Campuchia điều gì?

Gần 70.000 CĐV đến sân xem trận giao hữu giữa Campuchia với Đông Timor cách đây ít ngày. Điều này ở Việt Nam có mơ cũng chẳng có. Vậy đâu là điều khiến Campuchia tạo được hiệu ứng mạnh mẽ đến vậy?

"Thực ra, Campuchia và Đông Timor nền bóng đá không bằng Việt Nam từ lâu lắm rồi. Nhưng đến bây giờ họ có thể phát triển, con đường bóng đá, không phải cứ châu Âu hay châu Mỹ, giờ đều xích lại gần rồi, không có đội nào quá.

Chỗ họ không có gì, giờ vượt lên xa thì người ta phải đến xem thôi. Và có điều khác là sự tuyên truyền, làm người dân họ yêu, thích môn bóng đá. Còn tuyên truyền của mình rất thấp, tổ chức thì rất buồn cười. Chúng ta phải nói thật lòng thế, chứ không phải phê phán liên đoàn, chê cán bộ tổ chức.


10/6 tới đây phải đá Cúp Quốc gia, đội nào thắng thì 14/6 đá tiếp. Nhưng 19/6 thì vào V-League rồi, rất cận kề nên nhiều CLB không muốn chơi ở Cúp Quốc gia. Đó cũng là 1 cái cúp chứ, nhưng người ta dễ phải bỏ để chuẩn bị cho giải vô địch. Riêng cái lịch đã rất khó rồi.

Nếu tôi là khán giả, không phải làm bóng đá thì sẽ xem Copa America chứ, rồi chuẩn bị xem Euro chứ... thì bóng đá Việt Nam ai người ta xem nữa.

Vì thế phải nói khâu tổ chức rất là khó. Rồi còn khâu tuyên truyền, rồi cái để người ta muốn xem các CLB đá, muốn xem các cầu thủ Việt Nam họ thích thì hầu như không có thông tin, mặc kệ địa phương tổ chức".

Theo ông Lê Thụy Hải, không chỉ là bóng đá, mà những người tổ chức còn nên tạo ra cả một ngày hội liên quan đến túc cầu, để lôi kéo NHM.

"Tôi nghĩ Campuchia còn phải tổ chức gì đó khác bên cạnh bóng đá, để thu hút người dân. Làm sao biến nó thành một ngày hội, để họ vừa đi chơi vừa đi xem. Bóng đá Việt Nam mình thì không có".


Việt Nam vẫn sẽ tuyệt vọng trước Thái Lan?

Cách đây ít ngày, U21 Việt Nam thua U21 Thái Lan 0-2. Trong khi ĐT Việt Nam chỉ thắng được Hong Kong sau loạt sút luân lưu, thì ĐT Thái Lan thắng Jordan 2-0 tại King’s Cup.

Điều đó cho thấy, bóng đá Thái Lan vẫn đang có sự vượt trội chúng ta.

"Thực ra so sánh thì khập khễnh. Nhưng cái để mình bám đuổi Thái Lan, cùng cách thức, thì mình không có. Vì ở Thái Lan, ngay cả các CLB nhỏ họ đã chơi thế rồi. Mình xem U19, U21 của họ đã chơi kĩ thuật, phối hợp nhỏ.

Chúng ta chưa có điều đó để kế bước. Chỉ có anh Thắng lấy những con người theo cách chơi của anh ấy, chúng ta cũng chỉ có bước đầu, không có lớp kế cận, nên đi theo họ thì không có, không thể".

Tuy nhiên ông Hải cũng nhấn mạnh, lớp cầu thủ hiện tại và lối chơi của HLV Hữu Thắng hoàn toàn có thể cạnh tranh với Thái Lan.

"Nhưng để phá họ, chơi với họ thì vẫn có thể, không vấn đề gì. Mình phải có cách chơi chống lại họ, phát huy của mình. Chứ không phải họ chơi thế rồi mình không phá được".

Như vậy, ở AFF Cup sắp tới, chúng ta vẫn tràn trề hy vọng Việt Nam có thể thắng được Thái Lan, bằng lối chơi giống với đại địch thủ này!

Tác giả bài viết: Đoàn Dự

  Từ khóa: gần đây ,như thế

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP