Pháp luật

Thi công quốc lộ 48B tại Nghệ An: Phê duyệt một đàng, lấy đất một nẻo

Mặc dù chủ đầu tư phê duyệt đất đắp nền đường lấy ở mỏ Hòn Nhạn và Trụ Hải (Quỳnh Lưu, Nghệ An) nhưng đơn vị thi công lại lấy đất ở một mỏ đất khác để phục vụ công trình.

Dự án xây dựng nút giao khác mức giữa quốc lộ 1A và quốc lộ 48B và đoạn quốc lộ 48B nối từ nối từ nút giao cắt đến cảng Lạch Quèn (huyện Quỳnh Lưu, Nghệ An) có tổng chiều dài 12,13 km với tổng vốn đầu tư hơn 370 tỷ đồng.

Dự án được thực hiện theo hình thức BOT do liên danh Tổng công ty Xây dựng Công trình giao thông 4 (Cienco 4) và Tổng công ty xây 319 (Bộ Quốc phòng) làm chủ đầu tư. Công trình được khởi công từ ngày 25/12/2015 và dự kiến hoàn thành vào cuối năm 2017.

1a13
Dự án nâng cấp, mở rộng quốc lộ 48B đang thi công

Theo hồ sơ, chủ đầu tư đã khảo sát, kiểm định và lựa chọn đất san lấp lấy từ mỏ đất Hòn Nhạn (xã Diễn Đoài, huyện Diễn Châu) và mỏ đất Trụ Hải (xã Quỳnh Văn, huyện Quỳnh Lưu). Tuy nhiên, quá trình xác minh thông tin cho thấy, nhiều xe vận tải đã chở đất từ mỏ đất khác nhưng vẫn được đơn vị thi công “vô tư” chấp nhận và tiến hành san lấp, lu lèn.

Sáng 14/7, PV có mặt tại khu vực thi công đường quốc lộ 48B huyện Quỳnh Lưu. Ghi nhận tại hiện trường cho thấy mỗi giờ có hàng chục lượt xe tải chở đất từ các hướng khác nhau về phục vụ công trình. Đáng chú ý, hàng loạt xe tải “hổ vồ” (HOWO) có gắn biển nhà xe Văn Trung liên tục vận chuyển đất từ một hướng giao thông khác không phải từ mỏ đất Hòn Nhạn và Trụ Hải.

Nhận thấy hàng chục lượt xe có biểu hiện nghi vấn nói trên, PV kín đáo di chuyển theo chiếc xe HOWO mang BKS 37C – 104.50 có treo biển nhà xe “Văn Trung”.

2a11
Xe tải biển hiệu Văn Trung "ăn hàng" tại mỏ đất không được chủ đầu tư phê duyệt

Sau khi về đổ đất tại công trình trên tuyến quốc lộ 48B, chiếc xe này di chuyển theo lộ trình như trước đó: từ công trình, xe vượt qua ngã tư Cầu Giát (không đi theo hướng để đến một trong hai mỏ đất đã được lựa chọn), cắt ngang quốc lộ 1A, di chuyển trên quốc lộ 48B đến địa bàn xã Ngọc Sơn, huyện Quỳnh Lưu thì rẽ vào mỏ đất, đá Quỳnh Giang để “ăn hàng”.

Chiếc xe này nhanh chóng được chất đầy đất rồi chạy thẳng về địa điểm đang thi công tại dự án mở rộng quốc lộ 48B đoạn qua địa bàn xã Quỳnh Ngọc, huyện Quỳnh Lưu để cấp đất phục vụ công trình.

Quá trình chiếc xe này đổ đất tại công trình, không thấy các cán bộ kỹ thuật hay cán bộ giám sát nào tại hiện trường. Tại thời điểm này, tài xế xe “hổ vồ” BKS 37C-104.50 “tự biên tự diễn” cho xe đổ đất xuống, sau đó một chiếc máy ủi nhanh chóng tiến đến san lấp.

3a14
Đất chưa được kiểm nghiệm vẫn được sử dụng

Trao đổi về sự việc nói trên, ông Nguyễn Khánh Phú – Cán bộ kỹ thuật Ban điều hành Dự án – khẳng định thời điểm hiện tại công trình chỉ lấy ở hai mỏ đã được khảo sát, kiểm nghiệm, và nhà thầu chấp thuận trước đó (mỏ Hòn Nhạn và Trụ Hải). Theo ông Phú, nếu lấy ở những vị trí khác là sai quy định.

Khi được hỏi về trách nhiệm kiểm soát đất san lấp, ông Phú nói: “Thực tế thì cán bộ kỹ thuật phải di chuyển trên toàn tuyến nên việc xe lấy đất ở đâu cũng khó biết được. Trách nhiệm của bên nhà xe là phải chở đất ở nơi đã cam kết trong hợp đồng”.

Ông Phú cũng cho hay, đơn vị này sẽ cho kiểm tra vấn đề này phóng viên phản ánh. Nếu nhận thấy đất không đạt chất lượng ở bước kiểm tra cuối cùng thì sẽ phải bóc dỡ lên để làm lại.

Ông Ngô Trọng Hà – Trưởng phòng kỹ thuật Công ty BOT Nghi Sơn – Cầu Giát thuộc Tổng công ty Xây dựng Công trình giao thông 4 – cũng khẳng định, hiện chủ đầu tư chỉ chính thức chấp nhận đất đắp nền đường tại mỏ đất Hòn Nhạn và Trụ Hải.

“Trước hết chúng tôi ghi nhận thông tin, chúng tôi sẽ kiểm tra lại sự việc và có phản hồi chính thức. Mục tiêu của chúng tôi là phải thực hiện quy trình thi công nghiêm ngặt để đảm báo chất lượng công trình tốt nhất”, ông Hà nói.

4IMG 0283
Đại diện chủ đầu tư cho biết sẽ kiểm tra việc đơn vị thi công lấy đấy "đất ngoài"

Trong diễn biến liên quan về sự việc nói trên, sau khi nhóm phóng viên phản ánh tình trạng các xe vận tải thi công lấy đất không đúng điểm mỏ thiết kế, những ngày sau đó nhiều xe vận tải của nhà xe “Văn Trung” không còn lấy ở mỏ đất trên địa bàn xã Ngọc Sơn.

Báo Gia đình Việt Nam sẽ tiếp tục thông tin về sự việc…

Tác giả bài viết: Nhóm PV

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP