Thể thao

Chuyện về “Người không phổi” Trần Đình Hoàng

Sai lầm liên tiếp dẫn đến những quả phạt đền không đáng có của SLNA nhưng Hữu Thắng vẫn tin tưởng, gọi Đình Hoàng vào ĐTQG. Không phụ lòng của người thấy, người anh cũ ở đội bóng xứ Nghệ, Đình Hoàng là một trong những người chơi tốt nhất của ĐTVN trong trận đấu giao hữu vừa rồi.

Khi Hữu Thắng ngồi vào chiếc ghế HLV trưởng ĐTVN, Đình Hoàng tức thì được triệu tập. Có người cho rằng, Hoàng được ưu ái, vì thời còn là HLV của SLNA, Hữu Thắng rất “kết” tính cách cũng như chuyên môn của Đình Hoàng.

Tất nhiên, người ta có lý do để xì xào bàn tán, như chuyện Hữu Thắng bị cho là ưu tiên nhiều cầu thủ xứ Nghệ vậy. Nhưng nhìn Đình Hoàng tập luyện và thi đấu tốt trong đợt tập trung lần này, người ta mới thấy Hữu Thắng có lý, khi triệu tập hậu vệ của SLNA này.


Đình Hoàng luôn là sự lựa chọn số 1 dưới thời Hữu Thắng. Ảnh: Tuấn Tú

Hoàng có sức khoẻ tốt, lối chơi hiện đại, lên xuống ở hành lang cánh phải cực kỳ nhịp nhàng. Không quá hào hoa nhưng tính hiệu quả của Đình Hoàng là rất lớn. Trong trận đấu giao hữu gặp Syria của ĐTVN vừa rồi, Đình Hoàng chơi rất tốt và thực sự làm bất ngờ nhiều người.

Anh thực hiện thành công 44 trên tổng số 61 đường chuyền trong trận đấu này, tỷ lệ chính xác đạt tới 71%. Trong hiệp 2, bộ đôi Trần Đình Hoàng và Đinh Thanh Trung liên tiếp tạo nên những đợt tấn công nguy hiểm bên phía cánh phải của ĐTVN ở những pha leo biên, và nếu như may mắn hơn, Tuấn Anh đã có thể ghi bàn ở phút 67 sau pha căng ngang của hậu vệ Sông Lam Nghệ An này.


Hình 1. Hướng chuyền bóng của Trần Đình Hoàng trong trận đấu giữa ĐTVN và Syria.


Hình 2. Tầm hoạt động của Trần Đình Hoàng trong trận đấu giữa ĐTVN và Syria.

Không chỉ năng nổ trong các pha hỗ trợ tấn công, Trần Đình Hoàng còn tỏ ra vô cùng chắc chắn trong các pha phòng ngự. Chính anh người đã khiến cho tiền đạo đình đám nhất bên phía Syria Sanharib Malki Sabah (hiện đang chơi tại giải VĐQG Thổ Nhĩ Kỳ) phải “tắt điện” khi giành chiến thắng trong tất cả những tình huống đối mặt với tiền đạo này (Hình 3).


Hình 2. Khả năng tranh chấp của Trần Đình Hoàng khi đối mặt với các cầu thủ Syria.

Ở AFF Cup 2014, Đình Hoàng bị loại vào phút chót và đến nay, đó vẫn là nỗi buồn lớn nhất của cầu thủ này khi theo nghiệp “quần đùi, áo số”. Bây giờ mọi thứ đã khác, Đình Hoàng cứng cáp và trưởng thành lên rất nhiều sau chừng ấy năm nên một vị trí trong thành phần ĐTVN tham dự AFF Cup 2016 là điều trong tầm tay. Nhưng Đình Hoàng còn ước mơ cao hơn thế khi mong muốn cùng ĐTVN chinh phục ngai vàng. Với HLV Hữu Thắng, ĐTVN đang có sự cách tân, không gì là không thể và vì thế Đình Hoàng có quyền mơ mộng.

Đình Hoàng gia nhập “lò” Sông Lam từ năm 2003 sau giải bóng đá thiếu niên, nhi đồng cúp Báo Nghệ An. Khi còn là một cầu thủ trẻ, Đình Hoàng không quá nổi bật do kỹ thuật không nhỉnh hơn chúng bạn là mấy. Tuy nhiên, càng lớn, Đình Hoàng càng cho thấy, thể lực là thứ quan trọng và hậu vệ này phát huy một cách tối đa. Được ông trời ban cho một cơ thể lý tưởng và đặc biệt là sức khoẻ, Đình Hoàng đã không ngừng nỗ lực để phát huy những lợi thế đó. Từ khi lên đội 1 vào năm 2012, Đình Hoàng đã ghi dấu ấn của mình.

Khi Văn Hoàn đang ở SLNA, nhiều trận đấu, hậu vệ này phải đá dự bị để nhường chỗ cho Đình Hoàng. Hoàng có thể không bằng đàn anh về độ quái nhưng sức càn lượt và tốc độ lại ăn đứt nên một thời gian, Hữu Thắng thường xuyên xếp cầu thủ này đá chính. Không phụ niềm tin của Hữu Thắng, Đình Hoàng chơi tốt và được xem như phát hiện của V.League 2012.


Trần Đình Hoàng trong màu áo SLNA.

Với phong độ xuất sắc trong màu áo SLNA, Đình Hoàng được gọi tập trung U.23 Việt Nam, tham dự SEA Games năm 2013. Sau đó, cũng chính hậu vệ này được gọi tập trung ĐTQG, chuẩn bị cho AFF Cup 2014. Chỉ tiếc rằng đến phút chót, Đình Hoàng bị loại nên giấc mơ dang dở.

Từ đó đến nay, Đình Hoàng cũng lận đận với cả ĐTQG lần CLB khi liên tục chấn thương. Mãi cho đến mùa giải 2016, hậu vệ này mới trở lại và chơi dấu ấn, được ông thầy cũ Hữu Thắng gọi vào ĐTQG. Tuy nhiên, trước khi ghi dấu ấn ở trận giao hữu gặp Syria, Đình Hoàng cũng chịu nhiều áp lực ở CLB khi là “tội đồ” dẫn đến 2 quá phạt đến của SLNA trong trận đấu gặp Long An và FLC Thanh Hoá. Thế nhưng, bỏ qua những lỗi chuyên môn đó, Hữu Thắng vẫn tin tưởng lựa chọn Đình Hoàng và anh đã không gây thất vọng.

HLV Ngô Quang Trường cho biết: “Đình Hoàng là cầu thủ rất cầu tiến. Sau mỗi sai lầm, cậu ấy rất day dứt và quyết tâm sửa chữa. Nghị lực và ý chí kiên cương đã giúp Đình Hoàng chinh phục thành công. Với đà này, Đình Hoàng còn tiến xa”.

Tác giả bài viết: Tiểu Yến-Quyết Thắng

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP