Kinh tế

Trở thành tỷ phú từ chăn nuôi gia trại tập trung

Hiện nay, gia đình ông mỗi năm nuôi từ 600 - 700 con lợn thịt, mỗi năm xuất 4 lứa, lãi ròng từ nuôi lợn trên 1 tỷ đồng

Với sự mạnh dạn thay đổi cách nghĩ, cách làm trong phát triển kinh tế, ông Trương Đức Huê ở xóm Hiệp 3 xã Nghĩa Liên, Nghĩa Đàn đã trở thành nông dân tỷ phú nhờ mô hình chăn nuôi gia trại tập trung, thu nhập trung bình một năm gần 2 tỷ đồng. Cũng như nhiều nông dân ở địa phương, ông Trương Đức Huê ban đầu cũng chỉ chăn nuôi nhỏ lẻ, hiệu quả kinh tế thấp, sau một thời gian tìm tòi học tập, tham quan các mô hình chăn nuôi trong huyện và các địa phương khác, ông đã mạnh dạn vay vốn ngân hàng để xây dựng chuồng trại. Hiện nay, gia đình ông mỗi năm nuôi từ 600 - 700 con lợn thịt, mỗi năm xuất 4 lứa, lãi ròng từ nuôi lợn trên 1 tỷ đồng. Ngoài nuôi lợn quy mô tập trung, ông còn đầu tư nuôi vịt thịt, vịt đẻ trứng, chim bồ câu, đào ao thả cá...Riêng vịt đẻ mỗi năm ông nuôi 1000 con, mỗi ngày cho 850 quả trứng, vịt thịt hơn 4.000 con, 3 tháng xuất 1 lứa, tổng thu từ đàn vịt hơn 700 triệu đồng, cho lãi ròng trên 350 triệu đồng. Đối với bồ câu ông chuyên nuôi bồ câu ăn lúa, mỗi năm trên 200 cặp, thu nhập từ 40 - 50 triệu đồng. Ông Trương Đức Huê, xóm Hiệp 3 xã Nghĩa Liên Nghĩa Đàn chia sẻ: “ Xuất phát từ hai bàn tay trắng, tôi cũng như nhiều nông dân khác, ban đầu chỉ chăn nuôi nhỏ lẻ nhưng thu nhập không cao, nhận thấy trong chăn nuôi nếu muốn mang lại hiệu quả thực sự thì phải đầu tư chuồng trại, chăn nuôi tập trung, để tráng rủi lo thì người nông dân phải kiểm soát tốt con giống, phòng trừ dịch bệnh, tôi may mắn là sau khi cho con đi học đại học chăn nuôi về, có kiến thức trong phòng trừ dịch bệnh nên đàn vật nuôi của gia đình phát triển tốt, hạn chế rủi ro trong sản xuất”.
TP 1
Ông Trương Đức Huê chăm sóc đàn lợn của gia trại

Bằng sự tìm tòi, chịu khó học hỏi trong chăm sóc đàn vật nuôi nên mô hình của gia đình ông Trương Đức Huê đã thực sự thành công. Ông cho biết đối với đàn lợn, ông phải tìm mua giống lợn Úc, sau đó tự phối tinh, nhận giống, đàn lợn của ông được tiêm phòng dịch đầy đủ, nghiêm ngặt trong chăm sóc, để hạn chế dịch bệnh từ bên ngoài vào. Đối với đàn vịt cũng vậy, gia đình đầu tư mua lò ấp trứng, chủ động trong khâu chọn giống, ngoài nhân giống, gia đình còn bán trứng vịt lộn tăng thêm thu nhập. Ông Trương Đức Huê cũng không ngại chia sẻ cho nhiều hộ nông dân trong xã cách làm của mình để cùng nhau phát triển kinh tế gia đình. Ông Vi Văn Tiệp, Chủ tịch UBND xã Nghĩa Liên, Nghĩa Đàn đánh giá cao mô hình của ông Huê, xem đây là một mô hình hiệu quả để nhân rộng: “ Mô hình chăn nuôi gia trại của ông Trương Đức Huê là một trong những mô hình đang cho hiệu quả rất tốt, thu nhập mỗi năm gần 2 tỷ đồng, hiện nay trên địa bàn xã Nghĩa Liên đã ngày càng có nhiều mô hình như gia đình ông Trương Đức Huê, chúng tôi luôn khuyến khích và tạo mọi điều kiện để nhười dân có điều kiện phát triển, nhất là chăn nuôi gia trại, đồng hành cùng với các hộ dân trong phòng chống dịch bệnh, mở các lớp tập huấn chăn nuôi thú y, cũng như tham quan học tập để nhân rộng mô hình...”.
TP 2
Lò ấp trứng cung cấp con giống cho bà con

Bằng sự mạnh dạn trong làm ăn kinh tế, chịu khó tiếp thu các kiến thức trong chăn nuôi, mô hình chăn nuôi gia trại cho thu nhập tiền tỷ của ông Trương Đức Huê đã trở thành một trong những điển hình nông dân sản xuất kinh doanh giỏi của huyện Nghĩa Đàn, được nhiều tổ chức hội tham quan và học tập, nhân rộng mô hình.

Tác giả bài viết: Như Trang - Đức Anh ( Đài Nghĩa Đàn )

  Từ khóa: hiện nay ,gia đình

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP