Kinh tế

Đầu tư tiền tỷ xây chợ đầu mối để... cho thuê làm kho bãi

Ngày 7/5/2004, tại QĐ số 1640, UBND tỉnh Nghệ An đã phê duyệt đầu tư, xây dựng chợ đầu mối nông sản thuộc địa bàn xã Nghi Long, huyện Nghi Lộc với diện tích hơn 66.500m². Mục tiêu đề ra: sau khi được xây dựng, chợ trở thành đầu mối giao dịch trong thu mua nông sản hàng hóa cho toàn tỉnh. Tuy nhiên, trên thực tế sau nhiều năm đưa vào hoạt động, khu chợ này không phát huy hiệu quả như mong muốn.

Vào thời điểm năm 2004, với tổng mức đầu tư cho dự án chợ đầu mối nông sản Nghi Long lên đến hơn 32 tỷ đồng. Trong đó, nguồn ngân sách Nhà nước hỗ trợ hơn 15 tỷ đồng còn lại chủ đầu tư huy động từ các nguồn khác. Và ngay từ đầu, do khó khăn về nguồn vốn, chủ đầu tư là Sở Thương mại (nay là Sở công thương) đã chuyển sang cho một doanh nghiệp khác là Công ty cổ phần Đầu tư hợp tác Việt - Lào tiếp nhận. Và từ đó đến nay, khu chợ này đã không phát huy được chức năng chính trong việc làm đầu mối tiêu thụ nông sản, mà chỉ hoạt động cầm chừng với hình thức cho thuê kho bãi.
Kho nông sản dành cho thuê chứa thức ăn gia súc

Ông Lê Quốc Trung - Giám đốc Tổng kho nông sản, chợ Nông sản Nghi Long nói: Đơn vị bố trí cán bộ đi về địa phương để thu gom, còn chờ người dân đưa đến bán không đáp ứng được nhu cầu.”

Trên thực tế, những mặt hàng nông sản chủ yếu của tỉnh như: lạc, ngô, vừng và sắn không được tiêu thụ tập trung mà chủ yếu đi theo đường tiểu ngạch. Do đó, rất khó để thu mua và xuất khẩu. Vì vậy, dù có chính sách ưu đãi, mời gọi nhưng các tiểu thương ít quan tâm đưa nông sản đến chợ đầu mối Nghi Long để tiêu thụ.

Khu vực mặt đường được dùng cho bãi ô tô

Ông Bùi Thành Chung - GĐ Công ty cổ phần Đầu tư hợp tác Việt -Lào thừa nhận: Rất ít doanh nghiệp muốn vào đầu tư ở đây bởi bất cập là kho không đảm bảo được, sàn giao dịch thì để không từ hồi xây dựng. Chợ truyền thống cũng không làm được, kể cả kho đông lạnh cũng không có ai đưa vào đấy cả.
Cửa đóng im ỉm tại khu vực sàn giao dịch nông sản

Bên cạnh việc kinh doanh không hiệu quả theo đúng chức năng là chợ đầu mối nông sản, thì việc đầu tư sửa chữa, xây mới cơ sở hạ tầng tại đây cũng không được chú trọng. Và câu hỏi đặt ra ở đây là tính khả thi của dự án có được bàn đến khi bắt đầu xây dựng dự án khu chợ đầu mối Nghi Long bởi chợ được xây lên nhưng không phát huy hiệu quả, gây lãng phí hàng chục tỷ đồng. Đã đến lúc cần có sự vào cuộc của cơ quan chức năng trong việc rà soát, xác định lại mô hình chợ đầu mối này để có sự chuyển đổi phù hợp hơn.

Tác giả bài viết: Nguyễn Nam – Cảnh Hồng

Nguồn tin:

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP