Kinh tế

Buôn chanh: Nghề "tay trái", hái ra tiền

Có một nghề "tay trái" đã gắn bó với nhiều người dân trong xã Nghi Diên (Nghi Lộc) hơn 20 năm nay, tuy là nghề phụ nhưng đã tạo nguồn thu nhập chính cho hơn 300 lao động trong và ngoài huyện. Đó là nghề buôn chanh.

Anh Nguyễn Đức Minh xóm 1 xã Nghi Diên – một trong những hộ có thâm niên trong nghề cho biết: Gia đình tôi đã theo nghề trên 12 năm. Lợi thế nhà ở gần đường, có mối tiêu thụ chanh ở Hà Nội, do đó, tôi mở đại lý chuyên thu mua chanh.

Trung bình mỗi ngày gia đình anh thu mua 10 tấn chanh.Với giá mua vào trung bình 9.500 đồng/1kg và đưa ra Hà Nội bán cho các đại lý với giá 11.500 đồng/ 1kg. Mỗi kg chanh cho lãi 2 ngàn đồng. Sau khi trừ chi phí vận chuyển, nhân công và các khoản phụ khác gia đình anh còn lãi ròng xấp xỉ 2 triệu đồng.

images1302327 chanh 7
Các lái buôn chở chanh đến nhập tại đại lý

So với năm trước, chanh năm nay cao giá hơn 1.500 đồng/1kg (Năm ngoái 8000 đồng/1kg, còn năm nay 9.500 đồng/1kg). Để quả chanh ra đến Hà Nội vẫn còn tươi, ngon, trước khi đóng thùng gia đình phải tuyển chọn rất kỹ để loại bỏ những quả sần, khô. Nhờ nắm được quy trình, kỹ thuật chọn và làm tươi sản phẩm nên đầu ra rất ổn định.

Hiện nay, trên địa bàn xã Nghi Diên có 14 đại lý chuyên thu mua chanh để đưa ra Hà Nội và Hải Phòng tiêu thụ. Thời gian thu mua được rải đều trong năm. Tuy nhiên, vụ mùa chính diễn ra từ tháng 6 đến tháng 12 dương lịch. Trung bình mỗi ngày làng thu mua chanh ở Nghi Diên tiêu thụ khoảng 140 tấn chanh tươi.

images1302328 Nhi u gia nh huy ng h t th nh vi n trong nh i bu n chanh ki m th m thu nh p
Nhiều gia đình huy động hết các thành viên buôn chanh để kiếm thêm thu nhập

Nghề buôn chanh đã giải quyết công ăn việc làm cho hàng trăm lao động. Chanh ở đây được thu mua và vận chuyển đi trong ngày. Do đó, dù trời nắng gắt, cứ đến 12 giờ trưa các buôn lái khắp nơi đổ hàng về cho các đại lý để kịp tuyển chọn phân loại chanh trước khi đóng thùng đưa ra Hà Nội.

Nguồn chanh được các buôn lái khắp nơi trong và ngoài huyện như Nam Đàn, Hưng Nguyên, Hà Tĩnh đổ về. Mỗi ngày có khoảng 300 buôn lái đưa chanh đến nhập tại các điểm thu mua chanh ở Nghi Diên.

Ông Nguyễn Nam ở xã Sơn Trường, huyện Vũ Quang (Hà Tĩnh) cho biết: Mặc dù đường xa nhưng tôi rất thích ra đây nhập chanh cho đại lý ở Nghi Diên, bởi vì ở đây thu mua thường xuyên và giá cả ổn định, do đó, mấy năm nay cứ đến mùa chanh là tôi đi hái trong làng đưa ra đây để nhập. Mỗi chuyến tôi chở từ 4,5 – 5 tạ. Sau khi trừ chi phí mỗi chuyến tôi còn lãi 400 ngàn.

images1302330 Chanh c ph n lo i ch n l a r t k tr c khi a ra Hfa N i
Chanh được phân loại chọn lựa rất kỹ trước khi đưa ra Hà Nội

Cũng như tất cả những nghề khác, nghề buôn chanh cũng không kém phần vất vả. Hàng ngày mọi người phải đi lùng đi từ làng này sang làng khác để tìm mua chanh, có nơi nhập ổn định rồi thì ngày nào cũng đi, không quản ngại trời mưa trời nắng.

Cứ sáng đi đến vườn tìm mua chanh, trưa lục cục đi nhập. Anh Nguyễn Viết Xuân ở Nghi Công Nam cho biết: Mặc dù vất vả nhưng mỗi tháng cao điểm như hiện nay thì cũng kiếm được 4- 5 triệu đồng. Đối với người nông dân ngoài những ngày mùa tất bật, thời gian còn lại không có việc để làm nên tôi cùng một số người dân trong làng đi hái chanh trong xóm đưa ra Nghi Diên để nhập. Trước là kiếm thêm thu nhập, sau là giúp bà con tiêu thụ sản phẩm.

images1302329 V n chuy n chanh i ti u th trong ng y m b o t i ngon
Vận chuyển chanh đi tiêu thụ ngay trong ngày đảm bảo độ tươi ngon

Theo ông Xuân, nghề buôn chanh được coi là nghề phụ, nhưng lại là thu nhập chính cho gia đình ông cũng như nhiều hộ dân khác trong làng. Vì tuy là nhà nông nhưng chỉ làm 5 sào ruộng tính ra chỉ đủ gạo ăn còn các khoản chi tiêu con cái ăn học phải đi buôn mới có. Do đó, tranh thủ những dịp hè, nhu cầu mua chanh giải nhiệt tăng cao, thị trường tiêu thụ nhiều nên tập trung đi buôn để kiếm đồng ra đồng vào lo cho cuộc sống gia đình.

Tác giả bài viết: Thu Hiền

  Từ khóa: gắn bó ,thu nhập ,lao động

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP