Giáo dục

Vì sao nhà thầu chào giá thấp hơn 120 triệu bị loại: Sẽ kháng cáo bản án lên TAND tỉnh Nghệ An

Cục Quản lý đấu thầu (Bộ KHĐT) đã có văn bản khẳng định sai sót trong hồ sơ dự thầu không phải là lý do loại bỏ nhà thầu, TAND TP Vinh vẫn tuyên liên danh Anh Đức – Sao Mai thua kiện, cho rằng việc loại bỏ nhà thầu chào giá thấp hơn 120 triệu của Sở GD – ĐT Nghệ An là đúng.

ngoc QEVW
Phiên tòa xét xử vụ liên danh nhà thầu kiện Sở GD-ĐT Nghệ An

Nhà thầu bỏ giá thấp hơn 120 triệu thua kiện

Ngày 20.1, TAND TP Vinh (Nghệ An) đã tuyên bác đơn kiện của liên danh nhà thầu Anh Đức- Sao Mai kiện Sở GD&ĐT tỉnh Nghệ An yêu cầu hủy bỏ kết quả đấu thầu.

2ss aqkm
Hồ sơ mời thầu nêu trường hợp sai sót không nghiêm trọng có thể bổ sung, sửa chữa hồ sơ dự thầu

Theo hồ sơ vụ việc, ngày 25.10.2016, Sở GD&ĐT tỉnh Nghệ An thông báo kết quả đấu thầu gói thầu số 01 (mua sắm trang thiết bị dạy, học ngoại ngữ chuyên dụng cho các trường THPT, THCS). Theo đó, Cty CP Thiết bị giáo dục Hải Hà (Hà Nội) trúng thầu với giá hơn 7,4 tỉ đồng. Liên danh nhà thầu Anh Đức - Sao Mai bỏ giá thầu thấp hơn Cty Hải Hà 120 triệu đồng nhưng vẫn bị loại, nên khởi kiện.

Hội đồng xét xử cho rằng, văn bản thỏa thuận liên danh Anh Đức - Sao Mai có nội dung Cty Anh Đức chịu trách nhiệm thay mặt liên danh thương thảo hợp đồng, bàn giao thanh lý hợp đồng, thanh quyết toán với chủ đầu tư trong trường hợp trúng thầu. Điều này không đúng với quy định tại Điều 65 Luật Đấu thầu.

Do đó, hồ sơ dự thầu đã không hợp lệ nên bị loại. Việc bên mời thầu không xem xét các yếu tố tiếp theo là đúng trình tự xét duyệt quy định tại Luật đấu thầu.



Cục Quản lý đấu thầu: Sai sót của nhà thầu không phải là lý do để loại bỏ

Trong thời gian chuẩn bị khởi kiện, Cty Anh Đức đã có công văn tham vấn Cục Quản lý đấu thầu (Bộ KHĐT), và được cơ quan này phúc đáp bằng văn bản số 1237/QLĐT-CS ngày 5.12.2016.

Cục Quản lý đấu thầu khẳng định, việc nhà thầu Anh Đức liên danh phân công một thành viên trong liên danh thực hiện việc ký kết hợp đồng là chưa phù hợp với hướng dẫn nêu trên, cũng như quy định tại khoản 1 Điều 65 Luật đấu thầu.

3kien cjrq
Cục Quản lý đấu thầu cho rằng sai sót trong hồ sơ của Liên danh Anh Đức - Sao Mai không phải là lý do để loại nhà thầu

Tuy nhiên, sai sót này không phải là lí do để loại bỏ HSDT của nhà thầu.

''Trong trường hợp này, HSDT vẫn được tiếp tục xem xét, đánh giá. Trường hợp nhà thầu được mời vào thương thảo hợp đồng, bên mời thầu cần yêu cầu nhà thầu đính chính lại sai sót của thỏa thuận liên danh và hợp đồng ký kết giữa chủ đầu tư với nhà thầu liên danh phải bao gồm chữ ký, dấu của tất cả các thành viên liên danh''.

TS.Luật sư Trần Đình Triển, Trưởng VP Luật sư Vì Dân, bảo vệ quyền lợi cho nguyên đơn, trao đổi: “Văn bản số 1237/QLĐT-CS ngày 5.12.2016 của Cục Quản lý đấu thầu là đúng quy định của Luật Đầu tư 2013. Mục tiêu của đấu thầu theo tinh thần của Luật Đấu thầu 2013 là nhằm lựa chọn nhà thầu có năng lực, cung cấp được trang thiết bị tốt nhất giá bỏ thầu thấp nhất. Những sai sót về thủ tục, hồ sơ dự thầu mà không ảnh hưởng đến chất lượng, giá cả gói thầu thì phía mời thầu yêu cầu bên dự thầu bổ sung.

Tuy nhiên, Tòa không chấp nhận với lý do công văn đó không phải là văn bản quy phạm pháp luật. Tôi đã đề nghị Hội đồng xét xử trưng cầu Bộ KHĐT giám định về vụ việc này để bảo đảm tính chính xác, khách quan; tuy nhiên Tòa không chấp nhận. Doanh nghiệp thua kiện, đồng nghĩa với việc ngân sách mất hàng trăm triệu đồng”.

Ông Nguyễn Anh Ngọc, đại diện liên danh Anh Đức – Sao Mai cho biết sẽ kháng cáo bản án lên TAND tỉnh Nghệ An.

Được biết, do vướng kiện tụng, nên gói thầu số 01 nói trên đến nay vẫn chưa được triển khai thực hiện.

Tác giả bài viết: Quang Đại

Nguồn tin:

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP