Giáo dục

Trưởng Phòng GDĐT Quỳnh Lưu (Nghệ An): “Sai thì mấy ông ấy chịu trước”

Về việc “nhập nhèm” giữa hình thức luân chuyển và “trừng phạt” giáo viên (GV) sinh con thứ ba, ông Võ Minh Kỳ, Trưởng Phòng GD – ĐT huyện Quỳnh Lưu (Nghệ An) cho biết thực hiện theo quy định của “Nhà nước”. “Nếu sai thì mấy ông ấy (tỉnh và huyện – PV) chịu trước”, ông Kỳ nói.

btb386253 1
Trường tiểu học An Hòa, nơi ông Hoàng Văn Biên đang công tác bị chuyển đi vì "tội" sinh con thứ ba

Giáo viên đi dạy xa khó khăn

Ngày 29.5, Lao Động online đăng bài “Nghệ An: “Nhập nhèm” giữa luân chuyển và “trừng phạt” giáo viên”, phản ánh huyện Quỳnh Lưu thực hiện đề án luân chuyển giáo viên (GV) nhằm nâng cao chất lượng giáo dục, nhưng lại “lồng ghép” luôn cả việc “trừng phạt” những người sinh con thứ ba. Điều đáng nói là trong các văn bản quy định quản lý, kỷ luật viên chức của Nhà nước không có nội dung kỷ luật vì hành vi “sinh con thứ ba” cũng như hình thức “luân chuyển đi các vùng khó khăn”.

Trường hợp ông Hoàng Văn Biên, GV Trường tiểu học An Hòa, bản thân vừa điều trị bệnh dài ngày, con nhỏ bị chấn thương sọ não. Ông Biên là bộ đội xuất ngũ, gia đình có công với cách mạng và đi công tác miền núi 9 năm, nhưng vẫn bị "đày" đi cách nhà gần 20km.

Trao đổi với Lao Động, ông Đinh Văn Hải, Hiệu trưởng tiểu học An Hòa nói: “Chúng tôi lập danh sách các GV thuyên chuyển, luân chuyển theo công văn hướng dẫn của Phòng, gồm những người thuyên chuyển theo nguyện vọng, những GV thừa, những GV vi phạm chính sách dân số. Tại thời điểm lập danh sách (cuối năm 2015), trường còn thiếu GV”.

Nhận xét về GV Hoàng Văn Biên, ông Hải cho hay: “Thầy Biên là người có năng lực, có trách nhiệm, tính tình cương trực, thẳng thắn”. PV hỏi thầy có biết quy định của Luật Viên chức không có hình thức luân chuyển với thời hạn 5 năm, ông Hải cho biết trường chỉ thực hiện theo quy định của cấp trên. “Chúng tôi cũng muốn thầy Biên nếu có thuyên chuyển thì cũng đi gần gần; chứ giờ xa như thế chi phí đi lại tốn kém, mà đồng lương thì khó khăn”, ông Hải trăn trở.

“Anh đi mà cãi các ông ấy”

Ngày 30.5, làm việc với PV, ông Võ Minh Kỳ, Trưởng Phòng GDĐT huyện Quỳnh Lưu cho biết, việc luân chuyển GV thực hiện theo quy định của tỉnh, huyện. Để chứng minh, ông Kỳ đưa cho PV liệt kê các văn bản của tỉnh Nghệ An, huyện Quỳnh Lưu về việc xử lý GV sinh con thứ ba, trong đó có quy định hình thức thuyên chuyển vị trí công tác đến địa bàn khó khăn hơn.

btb386253 2
Quyết định thuyên chuyển ông Hoàng Văn Biên không có lý do kỷ luật vì sinh con thứ ba

PV hỏi: “Tại sao trong Quyết định thuyên chuyển GV, không ghi lý do vi phạm chính sách dân số?”, ông Kỳ cho biết các GV này đều đã bị hình thức kỷ luật khiển trách, nhưng huyện không đưa vào quyết định thuyên chuyển.

“Trong Luật Viên chức có hình thức xử lý GV sinh con thứ ba bằng hình thức thuyên chuyển không?”, PV hỏi. “Chúng tôi thực hiện theo quy định của Nhà nước”, ông Kỳ đáp. PV trao đổi, đó chỉ là quy định của tỉnh và huyện, còn quy định của Nhà nước thể hiện ở Luật.

Ông Kỳ đáp: “Nếu sai thì mấy ông ấy (tỉnh, huyện – PV) chịu trước. Anh cứ đi mà cãi nhau với mấy ông ấy. Tôi không cãi nhau với anh”.

Quy định trái Luật là vô hiệu

Chỉ thị số 23/2008/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ “Tiếp tục đẩy mạnh công tác dân số và kế hoạch hóa gia đình” ngày 4.8.2008, nêu: “Xử lý nghiêm những cán bộ, công chức, viên chức vi phạm chính sách dân số và kế hoạch hóa gia đình theo đúng quy định hiện hành”. Theo quy định của pháp luật, những văn bản có hiệu lực pháp lý thấp hơn nếu có điều khoản trái với quy định tại văn bản có hiệu lực pháp lý cao hơn thì điều khoản đó vô hiệu. Trong hệ thống văn bản quy phạm pháp luật hiện hành, Hiến pháp, Luật, Nghị quyết của Quốc hội có hiệu lực pháp lý cao nhất.

Clip nỗi bức xúc của GV bị thuyên chuyển xa nhà:

btb386253 3
Quyết định thuyên chuyển ông Hoàng Văn Biên không có lý do kỷ luật vì sinh con thứ ba

Tác giả bài viết: Quang Đại

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP