Giáo dục

Chàng trai chuyên Địa làm ứng dụng luyện thi IELTS trên di động

Học chuyên Địa trường Hà Nội - Amsterdam, nhưng Đức lại có đam mê với tiếng Anh. 18 tuổi, chàng trai Hà thành đã là tác giả của một cuốn sách và một ứng dụng trên điện thoại về luyện thi IELTS.

Nguyễn Mai Đức là cựu học sinh trường THPT Chuyên Hà Nội - Amsterdam. Học chuyên Địa, từng đạt giải học sinh giỏi môn Địa lý cấp thành phố, nhưng chàng trai sinh năm 1998 lại gắn bó với tiếng Anh. Ngay từ khi học lớp 8, Đức đã làm gia sư tiếng Anh cho các bạn nhỏ tuổi hơn ở Hà Nội. Công việc giúp Đức kiếm được khoản thu nhập kha khá và là bước đi đầu tiên trên con đường giảng dạy tiếng Anh chuyên nghiệp.

Học hết lớp 10 ở Hà Nội, Đức nhận được học bổng 50% khóa A-levels tại trường Abbey College Birmingham (Anh). Trong 2 năm ở Anh, Đức đã lên kế hoạch thực hiện một số dự án cá nhân song song với công việc học tập.

1 7 6119 1477382581
Nguyễn Mai Đức là tác giả của một cuốn sách và một ứng dụng học IELTS trên điện thoại ở tuổi 18.

Nhận thấy sự cần thiết của việc học tiếng Anh, đặc biệt là IELTS ở Việt Nam, Đức đã lên ý tưởng làm cuốn sách chia sẻ tài liệu và bí kíp thi IELTS cùng với ứng dụng luyện thi IELTS trên điện thoại di động để mọi người có thể học mọi lúc, mọi nơi. Việc lên nội dung, thuyết phục các công ty để họ đồng ý xuất bản sách và ứng dụng tại Việt Nam trong khi Đức đang sinh sống tại Anh, không có danh tiếng, không có kinh phí là thách thức rất lớn.

Đức chỉ có thể gửi email, chờ hồi âm từ các công ty xuất bản chứ không có bất kỳ cuộc gặp mặt trao đổi trực tiếp nào. Nhiều lần bị từ chối, nhưng vẫn tin tưởng nội dung cuốn sách mình đưa ra giúp ích người học IELTS ở Việt Nam, em tiếp tục gửi email. Thành quả là đến tháng 1/2016, cuốn sách đã được xuất bản.

Với ứng dụng luyện thi IELTS trên điện thoại, Đức gặp phải vấn đề lớn về kỹ thuật và tài chính, nhưng em không bỏ cuộc bởi đó là đam mê của em với hai lĩnh vực giáo dục và truyền thông. Tự mày mò tìm hiểu, tự lên kế hoạch xin hỗ trợ kinh phí, cuối cùng Đức cũng hoàn thành.

Cũng trong thời gian học tập tại Anh, Đức đã sáng lập một thương hiệu riêng trên Youtube với hàng trăm video về âm nhạc hay giáo dục và là diễn giả trong các buổi tư vấn, trao đổi kinh nghiệm cho du học sinh. Em là quản trị viên của một trang công nghệ với gần 60 nghìn người yêu thích trên Facebook và cộng tác thường xuyên của một số tờ báo, diễn đàn, trang tin điện tử.

Trở về Việt Nam, chàng trai Hà thành tiếp tục công việc giảng dạy tiếng Anh, viết báo và sản xuất video. Giờ đây, Đức trở thành giáo viên chuyên nghiệp dạy tiếng Anh giao tiếp, tiếng Anh doanh nghiệp và luyện thi IELTS cho mọi lứa tuổi. Em cũng thường xuyên tham gia trò chuyện tại các trường học trên địa bàn để chia sẻ kinh nghiệm, truyền cảm hứng học tập cho học sinh.

Những dự án và công việc của Đức trải rộng ở nhiều lĩnh vực. Nhiều người cho rằng em làm nhiều việc như vậy chỉ để kiếm tiền. Đức không phủ nhận điều đó, nhưng khẳng định thêm rằng việc kiếm tiền không ảnh hưởng đến quá trình học tập và đem lại cho em hành trang để thực hiện ước mơ lớn trong tương lai.

"Tháng 3/2017, em sẽ nhập học ngành Quản trị Marketing quốc tế tại trường IUBH School of Business and Management (Đức), nơi không có gói học bổng cho sinh viên quốc tế. Vì vậy, những đồng tiền em kiếm được từ nhiều công việc trước đây sẽ giúp em hoàn thành chương trình học", Đức nói.

2 1641 1477367735
Nguyễn Mai Đức trong vai trò diễn giả tại Trại hè công dân toàn cầu năm 2016.

Đức chia sẻ, phương châm sống của em là khi có ước mơ, phải thực hiện ngay lập tức, bất kể khi đó bạn bao nhiêu tuổi. Nhiều người nghĩ rằng viết sách, làm ứng dụng trên di động hay dạy học không dành cho những người 18 tuổi. Nhưng em đã bứt phá mọi giới hạn tuổi tác.

Chị Phạm Phương Mai, Phó giám đốc Marketing của Công ty TNHH Sunrise Việt Nam, nơi hỗ trợ tài chính cho ứng dụng của Đức và cũng là nơi Đức đang tham gia giảng dạy IELTS nhận xét: “Hiếm có người trẻ nào chuyên nghiệp và trách nhiệm như Đức. Việc em dám nộp đơn ứng tuyển vị trí giáo viên dạy IELTS ở tuổi 18 đã cho thấy sự khác biệt rất lớn của em với bạn bè đồng trang lứa”.

Nói về dự định tương lai, Đức cho biết sẽ ở lại châu Âu làm việc 2 năm sau khi tốt nghiệp đại học để nâng cao kinh nghiệm làm việc và học cách vận hành doanh nghiệp. Mong muốn lớn nhất của em là có thể thành lập doanh nghiệp đào tạo ngoại ngữ và kỹ năng mềm cho người Việt Nam theo phương pháp hiện đại, từ đó tạo môi trường học tập lý tưởng cho người Việt Nam để họ thấy rằng du học không phải con đường duy nhất để tiếp cận tri thức nhân loại.

Tác giả bài viết: Thanh Tâm

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP