Du lịch

Đặc sản bánh cuốn thịt nướng Tú Lệ

Tú Lệ (Yên Bái) không chỉ nổi tiếng với xôi thịt nướng mà còn nức tiếng với món bánh cuốn thịt nướng thơm phức và vị ngon khó quên.


Bánh cuốn Tú Lệ với đĩa bánh đầy ự và những xiên thịt vàng ruộm thơm phức
Tỉnh dậy ở một nơi xa thành phố mình đang sống với những cảm nhận thật mới lạ và thú vị. Chúng tôi đi quanh thị trấn Tú Lệ định bụng chọn một món ăn nào đó thật hấp dẫn cho cái bao tử đang sôi vì đói. Nhưng nào đâu có chối từ được mùi thịt nướng thơm nức mũi cùng những liễn bánh cuốn trắng bột và nhiều thịt ở quán bên đường. Chẳng mải tìm kiếm thêm hàng quán nào nữa. Chúng tôi đã bị món bánh cuốn thịt nướng này hấp dẫn ngay từ cái nhìn đầu tiên rồi.
Món bánh cuốn thịt nướng đã hấp dẫn những vị khách phương xa bởi mùi vị hấp dẫn và đẹp mắt
Xuýt xoa và vô cùng thích thú khi đĩa bánh được mang ra, to ụ và đầy ứ. Bánh cuốn trắng tinh, nhiều thịt quá. Đĩa xiên nướng vừa nướng xong còn lèo xèo chín khói, thơm đến sôi bụng. Thịt nướng vàng ươm, thơm lừng. Cả hai thứ bánh cuốn và thịt nướng dường như là món ăn quen thuộc nhưng sao sự kết hợp này trong một bữa sáng trên núi lại khiến những kẻ dưới xuôi như chúng tôi thích thú đến vậy.
Không chờ thêm nữa, đứa nào đứa nấy mau chóng lấy nước mắm và rắc tiêu, ớt, quất cho thật đậm vị. Ái chà, không thể quên dưa món đặc biệt mà chị chủ quán có chia sẻ là không ai ở Tú Lệ làm ngon bằng chị. Lời giới thiệu này khiến đứa nào đứa nấy tham lam mà múc đầy bát những thìa dưa món lẫn tỏi ngon lành.
Bánh cuốn trắng tinh với nhân thịt băm nhuyễn được xếp ngay ngắn trên đĩa, rắc thêm hành chao rất thơm ngon
Thịt nướng vàng ươm, thơm phức mũi
Không đợi được nữa, phải thử ngay món ăn vừa lạ vừa quen này. Bánh cuốn dẻo và thơm, nóng sốt với thịt băm rắc rải đều bánh. Phía trên còn có hành thơm phức. Thịt nướng thì miếng nào miếng nấy chín đều, vừa lửa nên chẳng có chỗ nào bị cháy khét. Có lẽ chị chủ quán đã rất cẩn thận trong từng khâu chọn thịt, thái thịt cho đều miếng, vuông khúc. Rồi lại ướp cho đậm vị, thơm thơm mùi xả, tỏi, ớt.
Thịt nạc thì không bị ngấy, có chút lẫn mỡ cho đỡ khô. Ăn ngon và vừa miệng lắm. Miếng nào cũng thơm ngon. Ăn một miếng bánh cuốn kèm dưa món, rồi lại kèm một miếng thịt… Ai thích ăn kèm với rau thì đĩa rau đang đặt ngay cạnh đó. Rau thơm, rau bạc hà, … ăn cùng bánh cuốn thịt nướng lại có thêm mùi thanh thanh của những cọng rau sạch. Một bữa sáng quá ưng ý!
Dưa món được làm từ đu đủ, vừa giòn vừa thanh mát lại có vị đậm của nước mắm và mùi thơm ngọt của tỏi non
Nước chấm cũng rất vừa vị, vừa chua chua, thanh thanh lại vừa cay cay, ngọt ngọt.
Dù vô tình hay hữu ý qua đây, có lẽ bạn sẽ không thể nào cưỡng lại được hương thơm quyến rũ của thịt xiên nướng cùng sự hấp dẫn của đĩa bánh cuốn đầy ắp với bột bánh mịn và trắng tinh, thịt bánh ngon và đậm đà. Không phải là một món ăn mới, món ăn lạ nhưng bánh cuốn Tú Lệ lại cực kì thú vị và ấn tượng. Có lẽ thử món ăn quen ở một nơi xa lạ lại giống như đang thưởng thức một đặc sản mới phải không?

Tác giả bài viết: Hạnh My – Hachi8

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP