Giải trí

Xuân Bắc, Thanh Lam được phong Nghệ sĩ nhân dân, không có tên nghệ sĩ Chí Trung và Đỗ Kỷ

Những nghệ sĩ được phong tặng danh hiệu Nghệ sĩ nhân dân lần thứ 10 có những cái tên đáng chú ý như Xuân Bắc, Trần Lực, Thanh Lam, Trịnh Kim Chi, Mỹ Uyên, Trần Ly Ly, Bùi Công Duy, vợ chồng ca sĩ Tấn Minh - Thu Huyền…

"Nam Tào" Xuân Bắc được phong tặng danh hiệu Nghệ sĩ nhân dân cùng "Ngọc Hoàng" Quốc Khánh - Ảnh: Nhà hát kịch Việt Nam

Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng vừa ký quyết định thứ hai về việc phong tặng danh hiệu vinh dự nhà nước "Nghệ sĩ nhân dân" cho 42 nghệ sĩ ngày 28-11.

Trước đó, quyết định lần thứ nhất được Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng ký hồi tháng 6 phong tặng danh hiệu này cho 77 nghệ sĩ.

Hai vợ chồng được phong tặng NSND cùng đợt

Như vậy tổng số nghệ sĩ được phong tặng danh hiệu NSND trong đợt phong tặng lần thứ 10 này là 119 người.

Trong đó có nhiều cái tên đáng chú ý như hai diễn viên trong nhóm đóng Táo quân: Xuân Bắc (vai Nam Tào), Quốc Khánh (vai Ngọc Hoàng). Xuân Bắc hiện đang là giám đốc Nhà hát Kịch Việt Nam. Còn Quốc Khánh vừa nghỉ hưu tại nhà hát năm 2022.

Cùng nhà hát này còn có nghệ sĩ Tạ Tuấn Minh, Hoàng Lâm Tùng cũng được phong tặng danh hiệu vinh dự.

Tạ Tuấn Minh được phong danh hiệu NSND với vai trò diễn viên nhưng gần đây anh gây chú ý với vai trò đạo diễn với vở Người tốt nhà số 5 (kịch bản Lưu Quang Vũ) và Bóng rối (kịch bản Vũ Hoàng Hoa).

Một số tên tuổi diễn viên nổi tiếng được phong tặng NSND lần này còn có Hương Dung (Nhà hát Công an nhân dân), Ngọc Huyền (Nhà hát Tuổi Trẻ), Thanh Tú (Nhà hát Kịch Hà Nội)…

Vợ chồng ca sĩ Tấn Minh - diễn viên Thu Huyền cùng được phong tặng danh hiệu NSND lần này - Ảnh tư liệu

TP.HCM có diễn viên Quế Trân, Trịnh Kim Chi, Mỹ Uyên, Thanh Điền; và Kim Thanh, Xuân Quan, Huỳnh Thanh Trang (Nhà hát Nghệ thuật hát bội); Mỹ Hằng, Trọng Phúc, Nguyễn Tấn Giao (Nhà hát Cải lương Trần Hữu Trang); Đàm Loan (Công ty Sài Gòn Phẳng - Sân khấu Thế Giới Trẻ), ca sĩ Lại Thế Hiển…

Ca sĩ ngoài Thanh Lam là cái tên nổi tiếng còn có ca sĩ Đức Long (Nhà hát Ca múa nhạc Việt Nam), Tấn Minh…

Điều đặc biệt, Tấn Minh đón niềm vui cùng lúc với vợ của mình - diễn viên Thu Huyền, diễn viên chèo nổi tiếng với vai Thị Mầu, hiện đang là phó giám đốc nghệ thuật của Nhà hát Chèo Hà Nội. Còn Tấn Minh cũng là giám đốc Nhà hát Ca múa nhạc Thăng Long.

Bùi Công Duy là một gương mặt trẻ được phong tặng danh hiệu NSND lần này - Ảnh: Nghệ sĩ cung cấp

Gương mặt trẻ Bùi Công Duy

Nghệ sĩ violon Bùi Công Duy - phó giám đốc Học viện Âm nhạc quốc gia Việt Nam - là một trong những gương mặt trẻ tuổi nhất được phong tặng danh hiệu lần này. Anh sinh năm 1981.

Một trong những nghệ sĩ cao tuổi nhất được phong tặng danh hiệu là diễn viên nổi tiếng Đức Trung. Ông năm nay 84 tuổi, là ông của diễn viên Hồng Diễm.

Ông Lê Chức - cậu ruột của ba chị em diễn viên Lê Vân, Lê Khanh, Lê Vi - cũng được phong tặng danh hiệu NSND đợt này, với vai trò đạo diễn.

Danh sách còn có nghệ sĩ Trần Ly Ly - quyền cục trưởng Cục Nghệ thuật biểu diễn, các họa sĩ thiết kế sân khấu Doãn Bằng, Đạt Tăng.

Hai diễn viên Chí Trung, Đỗ Kỷ không có tên trong danh sách hai quyết định của Chủ tịch nước.

Tác giả: THIÊN ĐIỂU

Nguồn tin: Báo Tuổi trẻ

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP