Trong nước

Xem xét trách nhiệm của Giám đốc Sở Y tế

Ngày 26/8, ông Nguyễn Văn Đa, Chánh Thanh tra tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu ký kết luận về việc mua sắm trang thiết bị, vật tư y tế, sinh phẩm, kít xét nghiệm, vắc xin, thuốc phòng chống dịch COVID-19 trên địa bàn.

Kết luận thanh tra cho biết, việc đề xuất nhu cầu mua sắm của các địa phương, các cơ sở y tế chưa lý giải đầy đủ, chưa nêu rõ được tính cấp thiết về số lượng cần mua sắm, mà chỉ nêu chung chung phục vụ cho việc phòng chống dịch.

Điển hình, tại gói thầu mua sắm test kháng nguyên SARS-CoV-2 phục vụ phòng chống dịch COVID-19 (đợt 5), Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu đề xuất nhu cầu mua sắm về số lượng, chưa đề xuất chủng loại và không kèm theo biên bản họp Hội đồng Khoa học công nghệ.

Thiết bị máy giúp thở mua có cấu hình, tính năng kỹ thuật khác với đề xuất của Bệnh viện Bà Rịa không đáp ứng để sử dụng cho cơ sở điều trị COVID-19, phải hoán đổi nhưng tại thời điểm mua sắm, Sở Y tế không nêu rõ lý do thay đổi so với đề xuất của bệnh viện.

Trụ sở CDC Bà Rịa- Vũng Tàu mượn và nhận kit xét nghiệm đưa vào sử dụng nhưng việc mượn chưa thể hiện có sự đồng ý bằng văn bản của UBND tỉnh

Trong việc mua sắm vật tư y tế, hóa chất, sinh phẩm có giá trị trên 10 tỷ đồng do Sở Y tế thẩm định, đơn vị này đã không tham mưu UBND tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu thực hiện nội dung này nên không kiểm chứng được tính chính xác của chứng thư thẩm định giá do các đơn vị tư vấn thẩm định giá tư nhân phát hành. Việc Sở Y tế vừa là cơ quan lập kế hoạch lựa chọn nhà thầu, vừa là tổ chức thẩm định kế hoạch lựa chọn nhà thầu đối với các gói thầu mua sắm vật tư y tế là chưa đảm bảo tính độc lập theo quy định.

Kết quả lựa chọn nhà thầu cho thấy giá trúng thầu đối với các loại hàng hóa từ khi nhập khẩu và sản xuất trong nước đều được mua qua bán lại (giữa các nhà cung cấp và đơn vị trúng thầu) đến khi tổ chức mua sắm làm cho giá tăng. Chưa có sự kiểm soát chặt chẽ giá thiết bị, hàng hóa của các cơ quan chức năng quản lý về giá nhập khẩu, giá kê khai để các doanh nghiệp tự quyết định về giá. Trong hồ sơ đấu thầu các tờ khai hải quan không thể hiện giá nhập khẩu (xoá giá trị hàng hoá).

Tại 5 gói thầu mua sắm trang thiết bị y tế năm 2020, nhà thầu trúng thầu cung cấp hàng hóa không đúng theo thời hạn của hợp đồng và phải xin gia hạn.

Sở Y tế mượn 1,5 triệu kit xét nghiệm nhanh kháng nguyên chưa có sự đồng ý bằng văn bản của UBND tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu, sau đó đã tổ chức mua sắm để trả nợ. CDC tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu mượn và nhận kit xét nghiệm, vật tư y tế, hóa chất đưa vào sử dụng nhưng việc mượn chưa thể hiện có sự đồng ý bằng văn bản của UBND tỉnh và đến nay chưa trả cho các đơn vị. Do đó CDC chịu trách nhiệm xử lý trong việc đã mượn hàng hoá.

Với những sai sót trên, UBND tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu giao Sở Nội vụ tham mưu, xem xét trách nhiệm của Giám đốc Sở Y tế đối với nội dung nêu trong kết luận; giao Giám đốc Sở Y tế xem xét trách nhiệm của CDC tỉnh, trách nhiệm của các cơ sở y tế, các tổ chức, cá nhân đã tham mưu dẫn đến những thiếu sót như trong thông báo kết luận.

Tác giả: DUY QUANG

Nguồn tin: Báo Tiền Phong

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP