Xã hội

Xây cao ốc sát nhà dân gây nứt nẻ hàng loạt ở Vinh Nghệ An

Hàng chục hộ dân Phường Quán Bàu, TP. Vinh sống trong cảnh nơm nớp khi công trình nhà cao ốc 15 tầng Kim Thi khiến nhà bị nứt nẻ, hư hỏng.

Theo phản ánh của nhiều hộ dân tại phường Quán Bàu, TP. Vinh, Nghệ An, gần một năm nay họ luôn phải sống trong cảnh nơm nớp lo sợ khi công trình nhà cao ốc 15 tầng Kim Thi thi công khiến nhà bị nứt nẻ, hư hỏng. Sự việc xảy ra đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến đời sống sinh hoạt, gây mất an toàn cho các hộ dân nơi đây.

Năm 2015, dự án Khu chung cư cao tầng và nhà ở liền kề Kim Thi được triển khai xây dựng trên diện tích 8,3 ha gồm 2 chung cư nhà ở xã hội, nhà liền kề, sân đường, cây xanh... Công trình do Công ty Cổ phần địa ốc Kim Thi đóng tại phường Quán Bàu, TP. Vinh làm chủ đầu tư.

IMG 20160427 092222
Dự án Khu chung cư cao tầng và nhà ở liền kề Kim Thi tại phường Quán Bàu, TP. Vinh.

Tuy nhiên, khu chung cư thứ nhất cao 15 tầng, gồm 238 căn hộ được xây dựng chỉ cách các nhà dân nơi gần nhất khoảng 10m. Khi ép cọc, nhiều nhà tại đây đã bị nứt nẻ, đứt gãy dọc các bờ tường, trần nhà. Thậm chí có nhà đã có dấu hiệu rạn nứt móng, gạch ốp tường bị vỡ.

Theo thống kê, sau gần 1 năm công trình đi vào thi công có khoảng 20 hộ dân gần dự án đã bị ảnh hưởng. Ngoài ra, có nhiều hộ vẫn chưa nhận được nhận tiền đền bù khiến họ rất bức xúc.

IMG 1454 (1)
Khu chung cư được xây dựng ngay sát nhà dân.

Bà Nguyễn Thị Hiểu, trú phường Quán Bàu nói: “Dự án thi công đã khiến nhà tôi bị nứt nẻ hết. Họ cho người đến trả tiền, mặc cả từng đồng như mớ rau ngoài chợ mà không có hội đồng và các cơ quan chức năng thẩm định”.

Bà Nguyễn Thị Bích, phường Quán Bàu cho biết: “Nhà tôi bị đứt gãy, hư hỏng nhiều nhưng họ chỉ hỗ trợ cho chúng tôi tiền xi măng để trát thì làm sao tôi chấp nhận được. Sau khi kiểm kê lại, công ty đã hứa hỗ trợ. Song, từ tháng 11/2015 đến nay, gia đình tôi vẫn chưa nhận được bất cứ đồng nào từ phía công ty trong khi phải sống nơm nớp trong căn nhà bị nứt gãy thế này”.

IMG 1449 Copy
Móng và tường nhà bị nứt gãy.

Mới đây, chủ đầu tư lại tiếp tục khởi công xây dựng khu chung cư cao tầng thứ 2, cao 12 tầng, gồm 200 hộ dân.Chung cư này cũng chỉ cách nhà dân chỉ khảng 10 – 15m.

Người dân địa phương phường Quán Bàu đã gửi đơn kiến nghị lên chính quyền địa phương và các cơ quan chức năng nhưng đến nay chủ đầu tư vẫn chưa có phương án hỗ trợ cho người dân nơi đây.

IMG 20160427 092917
IMG 20160427 093652
Nhiều nhà dân bờ tường nứt và gạch bị vỡ. Tuy nhiên, chủ đầu tư chưa đền bù nhưng đã tiếp tục thi công.

Trả lời PV, ông Nguyễn Đình Dũng, Giám đốc công ty Cổ phần địa ốc Kim Thi cho biết, công ty đã đền bù cho các hộ dân gần công trình bị ảnh hưởng. Tuy nhiên nhiều gia đình không hợp tác, có gia đình yêu cầu phải làm việc với các cơ quan chức năng và đưa ra nhiều yêu sách...

"Điều này gây khó khăn cho chủ đầu tư. Đến nay, công ty đã đền bù được khoảng 16/21 hộ bị ảnh hưởng". - Ông Dũng nói.

IMG 20160427 102938
Ông Nguyễn Đình Dũng, Giám đốc công ty Cổ phần địa ốc Kim Thi chia sẻ với PV.

Ông còn cho rằng, hiện nay, ngành xây dựng không quy định khoảng cách từ chung cư đến nhà dân. Quá trình thi công sẽ ít nhiều ảnh hưởng đến các hộ này.

"Nếu không thỏa thuận được thì nhà thầu vẫn tiếp tục triển khai." – Chủ đầu tư tuyên bố.

Theo ông Trần Anh Tuấn, Phó chủ tịch UBND phường Quán Bàu, có khoảng 21 nhà bị nứt nẻ. Chính quyền địa phương cũng đã nhận được một số đơn phản ánh về việc chưa thống nhất đền bù.

13120434 955566127895342 381771473 o
Ông Trần Anh Tuấn, phó chủ tịch UBND phường Quán Bàu chia sẻ với PV.

Ông Tuấn cho hay, nếu 2 bên không thỏa thuận được, UBND phường sẽ yêu cầu người dân và công ty thuê đơn vị giám định độc lập. Trường hợp không thống nhất, UBND phường sẽ hướng dẫn người dân làm các thủ tục gửi lên tòa án.

"Nếu chủ đầu tư chưa giải quyết xong hậu quả tòa nhà 15 tầng mà vẫn triển khai tòa nhà thứ 2 thì UBND phường sẽ phối hợp cùng Đội quản lý đô thị TP. Vinh đình chỉ thi công." - Lãnh đạo phường quả quyết.

Tác giả bài viết: Ngọc Tuấn

  Từ khóa: nơm nớp ,nứt nẻ

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP