Xã hội

Xã Liên Hợp (Quỳ Hợp - Nghệ An): Những nỗ lực trong xây dựng nông thôn mới

Qùy Hợp là huyện miền núi tương đối khó khăn của tỉnh Nghệ An. Tuy nhiên, với mục tiêu “toàn dân chung tay xây dựng nông thôn mới (NTM)”, những năm qua, đồng bào các dân tộc ở Qùy Hợp cũng đã và đang nỗ lực thay đổi diện mạo nông thôn.

Xác định là huyện khó khăn nên từ khi bắt đầu thực hiện chương trình xây dựng NTM huyện Qùy Hợp đã nhất quán chủ trương: Hỗ trợ xi măng cùng với cây trồng, vật nuôi, để bà con đồng bào nơi đây góp công, góp sức, giúp nhau thực hiện các mục tiêu phấn đấu.

Từ chủ trương đúng, biết khơi dậy sức dân, nên các xã: Châu Quang, Châu Hồng, Liên Hợp, Châu Lộc, Nghĩa Xuân, Tam Hợp, Đồng Hợp,... khí thế làm giao thông nông thôn được triển khai khá rầm rộ.

Bản Duộc xã Liên Hợp đón chuẩn văn hóa cấp huyện


Xã Liên Hợp là một trong những địa phương khó khăn của huyện Qùy Hợp mạnh dạn đăng ký xây dựng NTM. Xã có diện tích 41,61 km², dân số là 1809 người, mật độ dân số đạt 43 người/km². Đời sống nhân dân gặp nhiều khó khăn, chủ yếu là đồng bào dân tộc thiểu số. Để toàn dân hiểu về chương trình xây dựng quốc gia NTM Đảng ủy đã chỉ đạo quyết liệt các cấp, các ban ngành, đoàn thể tập trung tuyên truyền về tận từng xóm, bản.
Đến cuối năm 2012, 100% các xóm, bản đã được tìm hiểu về mục đích, ý nghĩa, nội dung của chương trình. 100% các ngành , đoàn thể đã triển khai công tác tuyên truyền, vận động người dân tham gia xây dựng NTM bằng nhiều hình thức như: hội nghị, nói chuyện chuyên đề, lồng ghép các buổi sinh hoạt…

Các đại biểu xã Liên Hợp


Từ nghị quyết của Đảng ủy, thời gian qua, các ban ngành của xã Liên Hợp đã vào cuộc rất quyết liệt trong việc tuyên truyền, vận động người dân giải tỏa hành lang an toàn giao thông, vệ sinh môi trường xóm, bản, phát quang các trục đường nông thôn, khơi thông cống rãnh, thu gom, xử lý rác thải, làm hố rác, làm nhà vệ sinh, tạo môi trường xanh - sạch - đẹp cho thôn, bản.

Bên cạnh đó, trên cơ sở bản quy hoạch, đề án tổng thể đã được UBND huyện phê duyệt, xã từng bước triển khai thực hiện xây dựng NTM đồng thời cả 19 tiêu chí. Đến nay xã đã hoàn thành 8/19 tiêu chí đó là quy hoạch, công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp, dịch vụ, kinh tế hạ tầng, môi trường, khu dân cư. Tiến độ lập quy hoạch , đề án cơ bản được đáp ứng yêu cầu theo quy định làm cơ sở để triển khai thực hiện các bước tiếp theo trong xây dựng NTM tuy nhiên, chất lượng bản quy hoạch chưa cao.

Đại biểu xã Liên Hợp bỏ phiếu bầu ban chấp hành khóa mới


Xã Liên Hợp đã nhiều năm liền được công nhận đạt chuẩn tiêu chí 18 về hệ thống chính trị vững mạnh. Tổ chức cơ sở Đảng đã được nâng cao chất lượng, đổi mới nội dung, phương thức hoạt động, nâng cao vai trò hạt nhân trong lãnh đạo thực hiện các nhiệm vụ chính trị ở cơ sở.

An ninh - trật tự xã hội luôn được quan tâm và giữ vững, phát huy được sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị, thường xuyên nắm bắt kịp thời tâm tư, nguyện vọng của nhân dân, nâng cao ý thức cảnh giác, làm tốt công tác bảo vệ an ninh tổ quốc, phòng chống tội phạm và các tệ nạn xã hội. Đã chủ động đấu tranh ngăn chặn các âm mưu, hoạt động chống phá của thế lực thù địch, giữ vững ổn định chính trị, đảm bảo an ninh nông thôn, xử lý tốt các vấn đề phức tạp phát sinh, không để bị động, bất ngờ, đẩy mạnh công tác tấn công tội phạm, tạo sự chuyển biến rõ nét về trật tự an toàn, xã hội trên địa bàn xã.

Tính đến thời điểm này, toàn dân xã Liên Hợp đã vận động được 35/262 hộ vi phạm hành lang an toàn giao thông tự nguyện giải tỏa mà không yêu cầu đền bù, bồi thường, 281/1809 hộ dân đã làm hố chứa rác thải, 215/1809 hộ dân xây nhà vệ sinh tự hoại, có 688 hộ xây chuồng trại chăn nuôi gia súc theo đúng quy chuẩn nông thôn. Và vận động được tổng số tiền để đầu tư thực hiện chương trình nông thôn mới là 21.602 triệu đồng từ nhiều nguồn lực khác nhau.

Tuy nhiên, theo ông Lô Thanh Đồng - Chủ tịch UBND xã Liên Hợp, do đời sống người dân còn nghèo (tỷ lệ hộ nghèo toàn xã chiếm 56,9%) nên việc huy động nguồn vốn theo mô hình “xã hội hóa” ở Qùy Hợp nói chung cũng như ở xã Liên Hợp rất khó khăn. Một số người dân, thậm chí có cả cán bộ, đảng viên ở xóm, bản, vẫn còn nặng tính trông chờ, ỉ lại nguồn vốn của Nhà nước cấp.

Để đáp ứng được 19 tiêu chí trong bộ tiêu chí NTM đối với huyện miền núi Qùy Hợp là rất khó khăn do hạ tầng nông thôn từ lâu ít được đầu tư, nâng cấp, địa hình phức tạp, nhận thức của người dân còn nhiều hạn chế… do vậy Liên Hợp rất cần sự quan tâm của các cấp, các ngành - Ông Đồng cho biết thêm.

Với tinh thần phát huy nội lực, Đảng ủy và chính quyền xã Liên Hợp vẫn đang tiếp tục tuyên truyền, vận động nhân dân hiến đất, đóng góp ngày công, tự giác chấp hành chủ trương, chính sách trong việc xây dựng NTM. Trong 6 tháng cuối năm 2016, Liên Hợp tập trung đầu tư, nâng cấp, sửa chữa các tuyến giao thông nông thôn thuộc các bản.

Tác giả bài viết: Thu Hoài

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP