Cuộc sống

Vu Lan con dâu tặng vòng vàng, nửa đêm nghe vợ chồng con trai nói chuyện, tôi bỏ về quê

Món quà của con dâu khiến tôi cả đêm thao thức không ngủ được. Khi thì thấy xấu hổ với con dâu, khi thì lại nghĩ có khi nào nó tặng mình món quà quý giá thế này là có ý đồ gì khác.

Vợ chồng tôi chỉ có một đứa con trai duy nhất, cho nên chúng tôi đặt hết hy vọng vào nó, mong con sau này làm bố mẹ được nở mày nở mặt. Chính vì vậy ngay từ khi còn nhỏ, chúng tôi đã giáo dục con rất nghiêm khắc.

Không phụ sự kỳ vọng của bố mẹ, thằng bé luôn đạt được điểm cao trong các kỳ thi rồi thi đỗ vào một trường đại học danh giá. Thế nhưng khi có cơ hội đi du học nước ngoài với suất học bổng toàn phần, nó lại bỏ ngang chỉ vì một người con gái. Điều này khiến chồng tôi tức đến mức đổ bệnh.

Vì cô gái kia mà con trai tôi bỏ lỡ mất cơ hội tốt, đã vậy cô ta còn xuất thân trong một gia đình nghèo khó, chỉ học hết cấp 3 rồi đi làm nên tôi không ưng chút nào. Con trai tôi học cao biết rộng, cô ta sao xứng với nó chứ. Do đó khi con trai đưa cô gái này về ra mắt, vợ chồng tôi tỏ thái độ ra mặt.

Khuyên can thế nào con vẫn quyết cưới cô ta bằng được, thậm chí nó còn bỏ nhà đi. Sau hơn một năm như vậy, vợ chồng tôi đành để con lấy cô gái kia làm vợ.

Sau cưới, hai đứa sống ở thành phố, mẹ chồng nàng dâu ít chung đụng nên cũng đỡ xảy ra mâu thuẫn. Con dâu thi thoảng cũng hỏi han, quà cáp nhưng vì đã không ưng ngay từ đâu nên dù nó làm gì tôi cũng thấy không vừa mắt.

Ngay từ ngày con trai đưa bạn gái về ra mắt, vợ chồng tôi đã tỏ thái độ rõ ràng vì không thích. (Ảnh minh họa)

Cách đây vài tháng, con dâu sinh con trai đầu lòng sau 2 năm cưới. Dù không thích con dâu, nhưng dù gì cháu trai cũng là máu mủ nhà mình, nên tôi đã thu xếp công việc lên thành phố ở với các con để chăm cháu nội.

Ở chung, mẹ chồng nàng dâu khó tránh khỏi xích mích, nhất là chuyện chăm con chăm cháu. Nhưng cũng may khi tôi nói thì con dâu nghe. Ngược lại, tôi không phải là người quá cổ hủ, luôn tìm tòi, học hỏi mấy phương pháp chăm con hiện đại nên nếu con dâu nói đúng, tôi cũng sẽ tiếp thu. Thành ra, nhà cửa vẫn êm ấm chứ không đến nỗi nào.

Cách đây mấy hôm, con dâu bỗng tặng tôi một sợi dây chuyền vàng, mặt quan âm bằng ngọc. Sợi dây chuyền cũng nhỏ thôi chứ không to, nhưng cũng đủ khiến tôi kinh ngạc, bởi đây là lần đầu tiên con dâu tặng tôi món quà giá trị thế này.

- Thời gian qua mẹ vất vả vì chúng con nhiều rồi. Mùa Vu Lan đến, con tặng mẹ sợi dây chuyền này, chỉ mong mẹ mãi khỏe mạnh, vui vẻ và bình an bên con cháu.

Trong lòng cũng mừng lắm, nhưng vì sĩ diện của bản thân nên tôi chỉ nói với con dâu hai từ cảm ơn khách sáo rồi thôi. Món quà của con dâu khiến tôi cả đêm thao thức không ngủ được. Khi thì thấy xấu hổ với con dâu, vì trước nay tôi đối xử hà khắc như vậy mà giờ nó vẫn tặng quà cho mẹ chồng. Khi thì lại nghĩ, có khi nào con dâu tặng mình món quà quý giá thế này là có ý đồ gì khác.

Mấy hôm trước con dâu tặng tôi chiếc vòng vàng nhân mùa Vu Lan. (Ảnh minh họa)

Rồi khi dậy uống nước, tôi vô tình nghe được cuộc trò chuyện giữa con trai và con dâu lúc nửa đêm. Con trai đang hỏi vợ nó về chuyện chiếc vòng vàng tặng tôi, và những lời con dâu nói khiến tôi cay cay sống mũi.

- Từ ngày về làm dâu chưa tặng được món quà gì quý giá cho mẹ nên em áy náy lắm. Tiền mua sợi dây chuyền đó là do em đi làm thêm tích cóp được đấy, anh thấy em giỏi không? Thực ra báo hiếu bố mẹ đâu chỉ một ngày Vu Lan là đủ, phải coi ngày nào cũng là ngày Vu Lan báo hiếu anh à.

Mẹ sinh ra anh, nuôi anh lớn khôn, là bà nội của con chúng ta. Mẹ tuy không thích em nhưng vì con vì cháu vẫn lên đây đỡ đần vợ chồng mình. Mà anh thấy không, từ khi mẹ lên đây, mối quan hệ giữa em và mẹ dần được cải thiện rồi, mẹ không còn khó chịu với em như trước nữa đâu.

Nghe những lời con dâu nói mà tôi thấy hổ thẹn, nhưng những lời con trai nói sau đó càng khiến tôi sốc hơn.

- Cũng tại anh kém cỏi nên không chăm lo được cho mẹ con em đủ đầy, không báo hiếu cho bố mẹ được cái gì. Giá như ngày đó anh nghe em, không đánh liều đầu tư thì đã không mất trắng tới mức bán nhà trả nợ…

Hóa ra khi con dâu mới mang thai, con trai tôi làm ăn thua lỗ đến mức phải bán nhà trả nợ, nhưng đến nay vẫn chưa trả hết nợ. Căn nhà hiện tại đang ở chỉ là đi thuê.

Cuộc trò chuyện của con trai và con dâu khiến cả đêm hôm đó tôi mất ngủ. Có lẽ vì sợ vợ chồng tôi lo lắng, thất vọng nên con trai mới giấu nhẹm chuyện này. Nhưng trong hoàn cảnh khó khăn như thế mà con dâu vẫn chu đáo tặng quà Vu lan cho tôi, thật đáng quý mà.

Suy nghĩ vài ngày, tôi quyết định về quê bàn với chồng bán đất để lấy tiền trả nợ cho con. Được đồng nào hay đồng ấy, tôi chỉ mong các con sớm ổn định cuộc sống, sống khỏe mạnh, vui vẻ hạnh phúc bên nhau là mừng rồi chứ cần gì chúng nó báo hiếu đâu.

Tác giả: Cẩm Tú

Nguồn tin: doisonggiadinh.baophunuthudo.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP