Trong nước

'Vụ bà Hồ Thị Kim Thoa': Không phải khởi tố rồi để bỏ trốn

Chiều 24-11, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân tiếp tục tiếp xúc với hơn 200 cử tri của huyện Phong Điền (TP Cần Thơ).

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân đã trả lời nhiều ý kiến mà cử tri huyện Phong Điền, TP Cần Thơ quan tâm - Ảnh: LÊ DÂN

Tại buổi tiếp xúc cử tri, cử tri Trần Hoàng Phú cho rằng hiệu quả công tác phòng chống tội phạm chưa cao. Chẳng hạn như vụ nguyên thứ trưởng Bộ Công thương Hồ Thị Kim Thoa báo chí nói có sai phạm nhưng sau khi ra định cư ở nước ngoài thì mới phát hiện và bị truy tố.

Hay vụ nguyên bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Đinh La Thăng khi được đưa vào Bộ Chính trị làm bí thư Thành ủy TP.HCM thì mới phát hiện nhiều sai phạm. Vậy Quốc hội có biện pháp gì để thực hiện phòng chống tội phạm có hiệu quả, không để vi phạm lớn hơn.

Ngoài ra, cử tri Phú cũng đặt câu hỏi với lãnh đạo thành phố Cần Thơ khi có thông tin thành phố trả lại 6.500 tỉ đồng cho trung ương trong năm 2019 vì không xài hết. "Nếu có chuyện này thì xin hỏi thành phố chưa giàu nhưng có tiền sao không sử dụng được" - cử tri Phú nêu.

Cử tri Trần Hoàng Phú nêu câu hỏi với Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân- Ảnh: LÊ DÂN

Ông Dương Tấn Hiển, phó chủ tịch UBND TP Cần Thơ, cho biết thành phố Cần Thơ trả lại là tiền vốn vay ODA, vay thì phải trả chứ không phải ngân sách bố trí xài không hết nên trả lại.

"Năm 2020 có 1.147 tỉ đồng vay nhưng thành phố chưa có nhu cầu nên đề nghị không vay và chuyển sang năm 2021 có nhu cầu triển khai các dự án sẽ đăng ký vay", ông Hiển cho hay.

Trả lời cử tri Phú, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân cho rằng công tác phòng chống tội phạm, chống tham nhũng mỗi kỳ họp đều được các cơ quan báo cáo việc thực hiện. Kỳ họp vừa rồi có nghe báo cáo và thảo luận tại hội trường, có những điểm sáng tích cực, tội phạm có giảm hơn.

Vụ bà Hồ Thị Kim Thoa, lúc đi nước ngoài thì bà Thoa chưa bị cấm quyền xuất cảnh mà chỉ mới bị kỷ luật Đảng, bị cách chức.

"Sau này mới khởi tố chứ không phải khởi tố rồi để bà trốn đi. Sẽ có những giải pháp hiệu quả hơn như các cơ quan đã báo cáo và hứa trước Quốc hội về vấn đề mà cử tri quan tâm" - bà Ngân khẳng định.

Tác giả: Lê Dân

Nguồn tin: Báo Tuổi trẻ

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP