Thể thao

Vị trí hậu vệ cánh trái ĐT Việt Nam: HLV Troussier chọn Minh Trọng hay Việt Hưng?

Trước trận đấu mở hàng với ĐT Philippines tại vòng loại thứ hai World Cup 2026, hẳn nhiều người đang quan tâm HLV Troussier sẽ chọn Võ Minh Trọng hay Triệu Việt Hưng để chơi ở vị trí hậu vệ cánh trái ĐT Việt Nam.

Đoàn Văn Hậu chấn thương, không thể tập trung ĐT Việt Nam thực sự mang đến sự tiếc nuối lớn với HLV Philippe Troussier. Sự vắng mặt của cầu thủ người Thái Bình cũng là một cơ hội dành cho những người khác và thực tế, điều này đã nhiều lần xảy ra ở triều đại của HLV Park Hang Seo. Nhà cầm quân người Hàn đã chọn Hồng Duy, thậm chí những người đá “trái kèo” như Hồ Tấn Tài, Vũ Văn Thanh để lấp vào chỗ trống.

Với HLV Troussier, có vẻ như mọi thứ rất khác. Ông thầy người Pháp thích sử dụng những cầu thủ phòng ngự đá thuận chân. Tức thuận chân nào sẽ đá ở cánh đó. Ở vị trí hậu vệ trái, Võ Minh Trọng đang nổi lên như một ứng viên nặng ký. Hậu vệ người Cần Thơ là học trò cưng của Troussier từ ngày ông còn dẫn dắt U19 Việt Nam. Khi trở lại, nhà cầm quân người Pháp thường xuyên sử dụng Minh Trọng ở vị trí hậu vệ trái ở cấp độ U23 Việt Nam. Hay khi lên ĐTQG, “sao mai” 22 tuổi này cũng thường xuyên được trao cơ hội.

Ở đợt FIFA Days trong tháng 10, nếu ở trận đầu tiên gặp ĐT Trung Quốc, HLV Troussier sử dụng Triệu Việt Hưng ngay từ đầu (anh sau đó rời sân ở phút 79 để nhường chỗ cho Tiến Linh), thì ở 2 trận đấu còn lại gặp Uzbekistan và Hàn Quốc, người được chọn đá chính là Minh Trọng. Trong khi đó, Việt Hưng phải ngồi ngoài trong cả hai trận đấu còn lại. Nếu dựa trên những thông số, có thể thấy, Minh Trọng đang là ứng viên số 1 cho vị trí hậu vệ trái.

Võ Minh Trọng là sự lựa chọn hàng đầu ở vị trí hậu vệ trái dưới thời HLV Troussier

Thêm nữa, cầu thủ đang khoác áo Bình Dương còn có thêm một lợi thế khác khi chơi rất ăn ý với trung vệ trái Phan Tuấn Tài. Hẳn nhiều người vẫn chưa quên những pha phất bóng dài của Tuấn Tài đã trở thành một “vũ khí” lợi hại của U23 Việt Nam kể từ khi HLV Troussier nắm sa bàn. Nhắc lại để thấy, khả năng đá chính của Minh Trọng sẽ phụ thuộc khá nhiều vào Tuấn Tài và nó còn phụ thuộc vào chiến thuật, cũng như cách lựa chọn tấn công mà nhà người Pháp đặt ra cho các học trò.

Tất nhiên, Triệu Việt Hưng cũng có cho mình nhưng cơ hội để cạnh tranh vị trí hậu vệ trái. Sự thật, những phút có mặt trên sân trong trận đấu với ĐT Trung Quốc, cầu thủ gốc Hải Dương chưa để lại nhiều ấn tượng nhưng không vì thế mà đánh giá thấp giá trị chuyên môn. Trong màu áo Hải Phòng, tiền vệ sinh năm 1997 đang giữ một vai trò cực kỳ quan trọng trên sa bàn của HLV Chu Đình Nghiêm. Điều ấn tượng, Việt Hưng không chỉ chơi hay khi được xếp chơi tiền vệ trái hay trung tâm, mà anh đặc biệt xuất sắc ở vị trí hậu vệ trái. Ở trận đấu lượt đi gặp Sabah tại AFC Cup 2023 trên sân Lạch Tray, Việt Hưng đã lùi xuống đá hậu vệ trái và góp công lớn giúp đội nhà thắng 3-1.

HLV Troussier có thể tham khảo cách sử dụng Việt Hưng của người đồng nghiệp Chu Đình Nghiêm để áp dụng ở ĐT Việt Nam. Dĩ nhiên, chọn ai và như thế nào còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố khi vận hành chiến thuật, nhưng như đã nói, giữa Minh Trọng và Việt Hưng có những thế mạnh để nhà cầm quân người Pháp tin tưởng. Cũng có thể đưa ra một giả định, Việt Hưng sẽ trở thành một “kép phụ” và anh sẽ là chiếc chìa khoá khi đội tuyển cần thay đổi trong những pha xuyên phá ở cánh trái…

Nói tóm lại, Minh Trọng và Việt Hưng là hai sự lựa chọn tốt nhất cho vị trí hậu vệ cánh trái. Ông Troussier sẽ phải có sự tính toán phù hợp để hai cậu học trò phát huy tốt nhất những sở trường, sở đoản của mình.

Tác giả: ĐỨC NGUYỄN

Nguồn tin: bongdaplus.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP