Số hóa

Vai trò của AI trong công cuộc chuyển đổi ngành năng lượng

Với sự tập trung ngày càng tăng vào tính hiệu quả và tính bền vững trong ngành năng lượng, trí tuệ nhân tạo (AI) sẵn sàng đóng vai trò quan trọng.

Trong bối cảnh không ngừng phát triển của ngành năng lượng toàn cầu, một thế lực công nghệ nổi bật với vai trò thay đổi cuộc chơi không thể bỏ qua, chính là Trí tuệ nhân tạo (AI). Tạp chí Forbes ước tính rằng, tốc độ tăng trưởng của AI trong lĩnh vực năng lượng toàn cầu sẽ đạt 50% vào năm 2024, cho thấy sự quan tâm ngày càng tăng của các công ty năng lượng đối với công nghệ này.

Trong lịch sử, năng lượng được coi là ngành chậm tiếp nhận và sử dụng các công nghệ mới nổi, nhưng giờ đây ngành này đã có những bước nhảy vọt cùng với chu kỳ số hóa và công nghệ hiện đại, và tất nhiên với trí tuệ nhân tạo (AI) cũng không ngoại lệ.

AI hứa hẹn sẽ định hình lại ngành năng lượng thành một lĩnh vực bền vững, hiệu quả và sáng tạo hơn. (Ảnh: Shutterstock)

Theo báo cáo GlobalData năm 2023, AI được thiết lập để cách mạng hóa khả năng bảo trì, dự đoán, cải thiện hiệu quả hệ thống lưới điện, thậm chí cả mảng an ninh năng lượng quốc tế, nhờ khả năng dự đoán, xác định, giải quyết các vấn đề trước khi các sự cố xảy ra làm gián đoạn mọi hoạt động trong ngành.

Quá trình chuyển đổi năng lượng cũng sẽ được đẩy nhanh bằng cách áp dụng các khả năng của trí tuệ nhân tạo vào hầu hết mọi khía cạnh của ngành. Nhiều nghiên cứu cho thấy, AI có thể được tận dụng để phát hiện và sửa chữa lỗi hệ thống lưới điện, bằng cách sử dụng công nghệ giám sát, nhiệt kế, cảm biến và kết hợp khả năng phân tích dữ liệu trong thời gian thực.

Nói rõ hơn về tiềm năng này, Colin Gault - Giám đốc Sản phẩm tại công ty phần mềm năng lượng POWWR của Scotland cho hay, những tiến bộ trong công nghệ AI diễn ra rất nhanh chóng. Khả năng dự đoán, dự báo của AI đã và đang giúp tăng độ tin cậy của toàn bộ hệ thống năng lượng hay mạng lưới điện.

AI không chỉ thông báo khi nào một hệ thống, trung tâm năng lượng, đường dây điện có nguy cơ gặp sự cố, bị thiệt hại, bị xuống cấp cần được bảo trì, phòng ngừa, mà nó còn kết hợp điều này với các dữ liệu khác như thời tiết và giao thông, để hỗ trợ các công ty điều động kỹ sư điện đến hiện trường một cách nhanh chóng, tối ưu nhất.

Tác giả: HUỲNH DŨNG

Nguồn tin: vtc.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP