Thể thao

Tuyển Việt Nam: Tạm hài lòng và yên tâm

Hôm qua, 25/10, thầy trò HLV Park Hang Seo đã có trận đấu giao hữu thứ 2 của mình trong thời gian tập huấn tại Hàn Quốc. Vẫn không đặt nặng kết quả thắng thua và quan trọng nhất là thử nghiệm các học trò nên ông thầy người Hàn đã tiếp tục sử dụng 2 đội hình trong 2 hiệp đấu của trận giao hữu này.

Sau chiến thắng trước Seoul FC, HLV Park Hang Seo đã đạt được 80% mục tiêu thử nghiệm lực lượng.

Bớt lo nơi hàng công

Trong trận giao hữu đầu tiên phải nhận thất bại 1-2 trước Incheon FC, đã xuất hiện rất nhiều nỗi lo cả ở hàng thủ lẫn hàng công của tuyển Việt Nam. Nếu như ở hàng công, bàn thắng của Văn Quyết khẳng định sự từng trải, kinh nghiệm và bản lĩnh của tiền đạo Hà Nội FC thì những gì thể hiện của những chân sút trẻ chủ lực và được kỳ vọng như Công Phượng, Tiến Linh vẫn khiến nhiều người lo lắng. Tuy nhiên, trong trận giao hữu thứ 2 này Công Phượng và Đinh Thanh Trung đã ghi bàn và nhất là lối chơi tấn công có nét với những cơ hội rõ ràng đã phần nào giải tỏa những lo lắng đó.

Gặp quân xanh Seoul FC hiện đang chơi tại giải K-League Classic, ông Park đã tung ra sân đội hình xuất phát với thành phần toàn bộ 11 cầu thủ là những cầu thủ ở đội tuyển U23 Việt Nam dự Asiad vừa qua. Bắt chính trong khung gỗ là thủ thành “quốc dân” Bùi Tiến Dũng. Ba hậu vệ là Đình Trọng, Duy Mạnh, Tiến Dũng. Hàng tiền vệ 5 người có Văn Thành, Hùng Dũng, Xuân Trường, Minh Vương, Hồng Duy. Những thử nghiệm của ông Park trong hiệp đấu này nằm ở vị trí của Văn Thành và Hồng Duy ở hai biên. Trên hàng tiền đạo, Đức Chinh và Văn Toàn chơi cao nhất.

Tung ra đội hình trẻ và mạnh mẽ đã giúp ĐT Việt Nam chơi tự tin trước đối thủ đang thi đấu tại K.League. Trong suốt hiệp đấu này, đã có rất nhiều cơ hội được hàng công của tuyển Việt Nam tạo ra và thậm chí Văn Toàn còn là người sở hữu cơ hội nguy hiểm đầu tiên của trận đấu.

Seoul FC có sự vượt trội về thể hình, thể lực, thường xuyên sử dụng những đường bóng dài, bóng bổng đã dần lấy lại thế trận và có bàn thắng vượt lên dẫn trước 1-0 ở những phút cuối cùng hiệp 1 nhờ công của Lee Woong Hee. Ở hiệp đấu này, dù bị dẫn trước nhưng lối chơi bóng ngắn, tích cực áp sát của các cầu thủ trẻ Việt Nam cũng đã gây ra nhiều khó khăn cho đối phương.

Bước sang hiệp thi đấu thứ 2, thử nghiệm tiếp tục được HLV Park Hang Seo thể hiện khi ông thay toàn bộ đội hình với thủ môn Đặng Văn Lâm trấn giữ khung thành cùng bộ ba hậu vệ Ngọc Hải, Xuân Hưng, Văn Hậu. Hàng tiền vệ có Đức Huy, Quang Hải, Huy Hùng, Văn Đức, Thanh Trung, còn hai tiền đạo là Văn Quyết, Tiến Linh.

Với đội hình này, đội tuyển VN chơi tốt hơn hẳn khi chơi chủ động, tự tin cầm bóng và triển khai tấn công. Đinh Thanh Trung đã ghi dấu ấn với ông thày bằng bàn thắng gỡ hòa 1-1 ở phút 65. Dù chơi khởi sắc nhưng HLV Park vẫn quyết định những thử nghiệm của mình nơi hàng công khi để tăng cường sức mạnh ông đã lại tung Công Phượng vào sân thay Thanh Trung và không phụ sự tin tưởng của ông thày, Công Phượng đã ghi bàn thắng quyết định ở phút 80 giúp đội nhà ngược dòng giành chiến thắng.

Lý giải về quyết định thêm một lần sử dụng Công Phượng trong trận này, HLV Park Hang Seo cho biết: “Tôi muốn sử dụng Công Phượng để có những thay đổi trong lối chơi. Bản thân tôi cũng muốn giành chiến thắng ở trận đấu này”. Việc có thêm 2 cái tên nơi hàng công ghi bàn ở trận này khiến mối lo công cùn nơi tuyển Việt Nam đã được phần nào giải tỏa.

Cái nhìn rõ hơn về học trò

Những gì các cầu thủ Việt Nam thể hiện trước một đối thủ mạnh như Seoul FC đã giúp HLV Park Hang Seo có cái nhìn thấu đáo hơn về các học trò. Trận đấu này là dịp để chiến lược gia người Hàn có thêm những đánh giá chính xác hơn về các vị trí mà ông đã thử nghiệm ở trận cầu trước đó. Vẫn còn những sai số trong lối chơi, sai sót nơi hàng thủ nhưng đó là điều cực kỳ bổ ích để thày Park chỉnh sửa cho các học trò sau trận đấu này.

Đánh giá về trận đấu, HLV Park Hang Seo cho biết: “Đây là trận tôi tiếp tục có những thử nghiệm. Các cầu thủ đã chơi tốt hơn so với trận gặp Incheon trước đó. Tôi đặc biệt hài lòng về tinh thần thi đấu của các cầu thủ. Dù đây chỉ là trận giao hữu nhưng tất cả đều thể hiện sự cố gắng cao nhất. Tôi rất vui vì trận thắng ngày hôm nay. Đó là kết quả mà tôi mong muốn”.

Cùng với đó, ông Park cũng phần nào hé lộ cái tên sẽ thay thế vị trí của Văn Thanh trong thời gian tới là Phạm Văn Thành dù trước đó ông Park thử nghiệm cả Trọng Hoàng và Phan Văn Đức với vai trò này.

Với HLV Park Hang Seo lúc này, ông đã phần nào biết được mình có những gì để chuẩn bị cho mục tiêu chinh phục cup vàng AFF Cup 2018 sắp tới. HLV Park Hang Seo một lần nữa khẳng định kết quả thắng thua trong một trận đấu tập không mang nhiều ý nghĩa bởi mục đích chính của ông và thử nghiệm nhân sự: “Sau 2 trận đấu, tôi đã đạt được khoảng 80% các mục tiêu thử nghiệm. Trận đấu cuối gặp Seoul FC Land vào ngày 29/10 tới cũng sẽ là trận đấu rất quan trọng, giúp chúng tôi tiếp tục kiểm tra đánh giá lực lượng và sửa chữa các lỗi vẫn đang mắc phải”.

Sau trận đấu, HLV Park Hang Seo khẳng định ông vẫn chưa lựa chọn ra những cái tên tham dự AFF Cup 2018. HLV Park cho biết ông và các cộng sự vẫn còn thời gian để cân nhắc trước khi đưa ra quyết định cuối cùng. Rất có thể, 23 cái tên được lựa chọn sẽ chỉ được công bố vào ngày 7/11, tức là 1 ngày trước trận ra quân gặp ĐT Lào tại AFF Suzuki Cup 2018.

Tác giả: Hoàng Nam

Nguồn tin: Báo Đại Đoàn Kết

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP