Thể thao

Tuyển Việt Nam không nên coi mặt sân nhân tạo là trở ngại

Đội tuyển Việt Nam sẽ gặp Philippines ở trận ra quân vòng loại thứ 2 World Cup 2026 trên sân cỏ nhân tạo Rizal Memorial. Các học trò của huấn luyện viên Troussier cần thích nghi thay vì coi đó là trở ngại.

Trong quá trình chuẩn bị của đội tuyển Việt Nam cho trận gặp Philippines, vấn đề mặt sân cỏ nhân tạo được nhắc đến khá nhiều theo hướng bất lợi. Đặc biệt, khi tuyển Việt Nam sẽ khó thi triển lối chơi kỹ thuật và các cầu thủ dễ chấn thương.

Tuy nhiên, đây không phải lần đầu tiên các tuyển thủ Việt Nam chơi trên mặt sân nhân tạo. Năm 2017, tại vòng loại Asian Cup 22019, tuyển Việt Nam dưới sự dẫn dắt của huấn luyện viên tạm quyền Mai Đức Chung đã có trận đấu trên sân cỏ nhân tạo tại Campuchia. Chúng ta đã phải rất vất vả mới có chiến thắng trước đội chủ nhà.

Đến năm 2019, tuyển U22 Việt Nam cũng thi đấu trên mặt cỏ nhân tạo tại giải U22 Đông Nam Á. Ở vòng bán kết U22 Việt Nam dưới sự dẫn dắt của huấn luyện viên Nguyễn Quốc Tuấn đã nhận thất bại trước U22 Indonesia. Cùng năm đó, U22 Việt Nam dưới sự dẫn dắt của huấn luyện viên Park Hang-seo đã trải qua những trận đấu trên mặt cỏ nhân tạo tại Philippines. Chúng ta đã có thể thích nghi và giành chức vô địch.

Tuyển Việt Nam tập luyện trên sân Rizal Memorial. Ảnh: VFF.

Gần nhất, tại AFF Cup 2022, tuyển Việt Nam đã có trận đấu với Singapore trên mặt cỏ nhân tạo, chúng ta đã để đối thủ cầm hoà trong trận đấu không có bàn thắng nào được ghi.

Thực tế, đá trên mặt cỏ nhân tạo được xem là thử thách với các đội bóng. Các đội tuyển Việt Nam không phải lúc nào cũng có thế trận hoặc kết quả như ý. Tuy nhiên, trong bóng đá chuyên nghiệp, các cầu thủ cần thích nghi dần.

Tiền đạo Phạm Tuấn Hải đã nêu ra những khó khăn: “Thi đấu trên sân nhân tạo khác nhiều so với cỏ thật. Lúc chuyền bóng dài trên sân nhân tạo thì độ nảy của bóng sẽ khác đi, lúc bứt tốc và xoay xở cũng sẽ không được như ở sân cỏ tự nhiên và dễ bị chấn thương”.

Trong khi đó, tiền vệ Hùng Dũng nói rằng: “Tuyển Việt Nam rất ít thi đấu trên mặt sân cỏ nhân tạo. Tuy vậy, đây là cái khó chung của cả hai đội. Tuyển Philippines cũng chỉ có vài cầu thủ thi đấu trên mặt sân cỏ nhân tạo”. Sân Rizal Memorial cũng là nơi ghi dấu nhiều kỷ niệm đẹp đối với các cầu thủ đội tuyển Việt Nam. Tiền vệ Đỗ Hùng Dũng từng ghi bàn trên sân này khi cùng đội U22 Việt Nam giành chức vô địch môn bóng đá nam SEA Games 2019. Theo chia sẻ của Đỗ Hùng Dũng, sân Rizal Memorial mang đến cảm giác rất quen thuộc đối với tiền vệ này.

Hậu vệ Vũ Văn Thanh cũng đưa quan điểm: “Nếu mặt sân không được tốt thì là khó khăn chung của hai đội. Đội nào tập trung, phối hợp tốt với nhau thì sẽ có lợi thế”. “Một chiến thắng sẽ giúp đội tuyển cởi bỏ được áp lực. Vào sân anh em hô hào đoàn kết, mặt sân dù khó khăn thì với ý chí người việt nam chúng tôi vẫn sẽ nỗ lực vượt qua”, Văn Thanh nói.

Với các cầu thủ tuyển Việt Nam, nhiều người phần nào đã được trải nghiệm trên các mặt cỏ nhân tạo của các giải phong trào như: Hùng Dũng, Hoàng Đức, Tiến Linh, Triệu Việt Hưng… Do đó việc thích nghi không quá khó khăn. Vấn đề là tâm thế tiếp cận trận đấu.

Huấn luyện viên Troussier từng nhấn mạnh, ông có 8 tháng chuẩn bị cùng tuyển Việt Nam. Việc đá trên sân nhân tạo hẳn là điều mà ông cùng các cộng sự cũng đã tính đến khi lên phương án tập luyện cho tuyển Việt Nam. Đó là một phần trong hành trình ở vòng loại World Cup 2026.

Chúng ta không nên coi việc đá trên sân cỏ nhân tạo là bất lợi. Đó là hoàn cảnh chung mà các cầu thủ đều phải thích ứng như nhau. Vấn đề quan trọng là các cầu thủ cần hạn chế việc chấn thương vì sau đấy 5 ngày, chúng ta sẽ đón tiếp đối thủ mạnh là Iraq tại Mỹ Đình.

Theo kế hoạch, hôm nay (15/11) HLV Philippe Troussier sẽ chốt danh sách chính thức gồm 23 cầu thủ đội tuyển Việt Nam tham dự hai trận đấu trong tháng 11 tại vòng loại World Cup 2026. Tuyển Việt Nam sẽ bắt đầu hành trình tại vòng loại World Cup 2026 với nhiều hy vọng.

Mở bán vé trực tiếp trận Việt Nam – Iraq

Liên đoàn Bóng đá Việt Nam (VFF) đã tổ chức hai đợt bán vé online trận đấu giữa đội tuyển Việt Nam và Iraq thuộc vòng loại thứ hai FIFA World Cup 2026 - khu vực châu Á. Hiện tại, đợt bán vé thứ 2 đang diễn ra đến hết ngày 15/11/2023. Để tiếp tục phục vụ nhu cầu mua vé của người hâm mộ, VFF quyết định tổ chức bán vé trực tiếp tại trụ sở Liên đoàn Bóng đá Việt Nam.

Theo kế hoạch, sau khi kết thúc việc bán vé online, vào lúc 8h45 ngày 16/11, VFF sẽ triển khai bán vé trực tiếp tại quầy. Giá vé giữ nguyên với 4 mệnh giá gồm: 200.000 đồng/vé; 300.000 đồng/vé; 450.000 đồng/vé và 600.000 đồng/vé.

Cuộc chạm trán giữa đội tuyển Việt Nam và đội tuyển Iraq là trận đấu cuối cùng của thầy trò huấn luyện viên Philippe Troussier trên sân vận động Mỹ Đình trong năm 2023.

Theo lịch, tuyển Iraq sẽ chính thức hội quân vào hôm 12/11 tại Basra. Đội sẽ có vài buổi tập luyện, trước khi tiếp đón tuyển Indonesia trên sân nhà vào ngày 16/11, trong khuôn khổ lượt trận đầu tiên của bảng F, vòng loại 2 World Cup 2026 khu vực châu Á.

Đến ngày 17/11, toàn đội sẽ bay sang Việt Nam để chuẩn bị cho trận gặp tuyển Việt Nam tại sân Mỹ Đình. Trận đấu này sẽ diễn ra vào tối 21/11. Tuyển Iraq đặt mục tiêu giành kết quả tối đa ở 2 trận đấu này. Với thứ hạng 68 thế giới, họ là đội bóng được đánh giá cao nhất tại bảng F.

Để chuẩn bị cho 2 trận đấu quan trọng sắp tới, tuyển Iraq đã gọi lên những cầu thủ tốt nhất có thể, trong đó có nhiều ngôi sao tấn công đang thi đấu ở châu Âu, điển hình là tiền đạo Ali Al-Hamadi (Wimbledon, Anh), Pashang Abdulla (Degerfors, Thụy Điển).

Tác giả: Hưng Hà

Nguồn tin: Báo Người Lao Động

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP