Xã hội

Tụ máu dưới màng cứng mạn tính - Nguy hiểm tiềm tàng

Bệnh nhân T.V.T., 56 tuổi, tại Thanh Chương, Nghệ An có tiền sử Tâm thần phân liệt đang điều trị với Olanzapine, xuất hiện tình trạng đau đầu đã lâu. Cách vào viện 24 giờ, bệnh nhân bị ngã va đập đầu vào nền nhà. Sau ngã bệnh nhân tỉnh, đau đầu, sau đó xuất hiện tình trạng buồn nôn và nôn. Bệnh nhân được chuyển vào cấp cứu tại Bệnh viện Chấn thương Chỉnh hình Nghệ An.

Bệnh nhân vào viện với tình trạng tỉnh, tiếp xúc chậm, đau đầu nhiều, buồn nôn, yếu hai chân. Nhận định tình trạng nặng, bệnh nhân được cho chụp cắt lớp vi tính sọ não ngay sau khi lập đường truyền và giảm đau. Sau khi có kết quả xét nghiệm lâm sàng, bệnh nhân được chẩn đoán: Chấn thương sọ não: Tụ máu cấp tính thuỳ thái dương chẩm phải, tụ máu dưới màng cứng mạn tính thuỳ thái dương trán phải với đường giữa bị đè đẩy di lệch nhiều gây nguy hiểm đến tính mạng.

Sau khi hội chẩn bệnh nhân được chỉ định mổ dẫn lưu máu tụ dưới màng cứng của ổ máu tụ mạn tính. Ca mổ được tiến hành thành công bởi kíp mổ do Thạc sĩ, Bác sĩ Trần Văn Biên – Trưởng khoa PTTK-SN-CS làm bác sĩ phẫu thuật . 1 ngày sau mổ, bệnh nhân tỉnh táo, nói chuyện được, đau đầu ít, hai chân vận động tốt, vết mổ khô, ăn uống được, dịch dẫn lưu lượng ít. Khoảng 4 ngày sau mổ, bệnh nhân đã có thể tự đứng dậy đi lại trong khung tập đi.

Máu tụ dưới màng cứng dễ nhầm lẫn với các bệnh lý khác như: Sa sút trí tuệ, tai biến mạch máu não, cơn thoáng thiếu máu não. Thường người bệnh quên hẳn chấn thương sọ não ban đầu nên dễ chẩn đoán nhầm. Vì vậy, việc thăm khám kỹ giúp chẩn đoán và đưa ra hướng xử trí đúng với bệnh nhân, giúp tình trạng hồi phục nhanh hơn.

Thạc sĩ, Bác sĩ Trần Văn Biên - Trưởng khoa PTTK-SN-CS cho biết: "Máu tụ dưới màng cứng mạn tính là bệnh lý thường gặp ở người cao tuổi sau một chấn thương nhẹ vào đầu (có thể bệnh nhân không nhớ tiền sử chấn thương), hoặc xuất hiện sau một chấn thương sọ não mà đã được điều trị ổn định tại các Bệnh viện chuyên khoa. Phẫu thuật máu tụ dưới màng cứng mạn tính là một phẫu thuật tương đối đơn giản, bệnh nhân chỉ cần tiền mê và tê tại chỗ. Sau phẫu thuật, các dấu hiệu thần kinh phục hồi nhanh. Tuy nhiên, nếu bệnh không được phát hiện và điều trị kịp thời thì hậu quả để lại rất nặng nề, có thể dẫn đến tử vong do chèn ép não gây tụt, kẹt não"

Khoan sọ và dẫn lưu là phương thức mổ thường dùng nhất trên thế giới để điều trị máu tụ dưới màng cứng mạn tính. Hiện nay, kỹ thuật này được các bác sĩ khoa PTTK-SN-CS của Bệnh viện Chấn thương chỉnh hình Nghệ An làm chủ và triển khai thường quy, giúp các bệnh nhân khả năng hồi phục tốt.

Để được thăm khám, tư vấn và điều trị các vấn đề về cột sống, thoát vị đĩa đệm, chấn thương sọ não…; vui lòng liên hệ:

Thạc sĩ, Bác sĩ Trần Văn Biên – Trưởng khoa PTTK-SN-CS, Bệnh viện Chấn thương Chỉnh hình Nghệ An

Số điện thoại: 0983969115

Địa chỉ: Số 138, đường Nguyễn Phong Sắc, phường Hưng Dũng, thành phố Vinh, tỉnh Nghệ An.

Fanpage: https://www.facebook.com/bvctchna/ Website: http://bvctchna.vn/

Tác giả: Đậu Huyền

Nguồn tin: Theo An Ninh Tiền Tệ

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP